26/09/2021 - 07:57

Không có nhà vô địch V.League 2021 

Chiều 23-9, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) chính thức thông qua việc đồng ý với đề xuất của Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) về việc dừng, không tiếp tục tổ chức các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia 2021, đồng thời, không công nhận các danh hiệu tập thể, không có đội lên, xuống hạng.

Trận đấu giữa đội Cần Thơ (phải) và Công an Nhân dân trên sân Cần Thơ tại Giải hạng Nhất quốc gia 2021. Giải đấu tạm hoãn và hủy sau 7 vòng đấu.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam 2021 đã phải tạm dừng từ tháng 5. Trong nỗ lực đưa các giải về đích, VPF đề ra nhiều phương án tái khởi tranh các giải đấu, trong đó có kế hoạch đã xin ý kiến VFF và các CLB là khởi động lại vào tháng 2-2022. Tuy nhiên, vì nhiều CLB V.League phản ứng với kế hoạch này, nên VPF đã thay đổi phương án dự kiến và trình lên VFF. Sau khi thảo luận, Ban Chấp hành VFF đã thông qua kế hoạch sửa đổi của VPF là dừng và không tiếp tục tổ chức các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia năm 2021.

Theo thông báo mới nhất của VFF, căn cứ Nghị quyết số 257/NQ-BCHLĐBĐVN ngày 23/9/2021 Ban Chấp hành VFF về việc dừng và không tiếp tục tổ chức các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia năm 2021, giao VPF triển khai thực hiện việc dừng và không tiếp tục tổ chức các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia năm 2021 do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19. Cụ thể, dừng các giải gồm: Giải bóng đá vô địch quốc gia LS 2021 (V.League 2021) từ lượt trận thứ 13, Giải bóng đá hạng Nhất quốc gia LS 2021 từ lượt trận thứ 8 và Giải bóng đá Cúp quốc gia Bamboo Airways 2021 từ vòng 1/8.

Tuy nhiên, điều dư luận quan tâm là VFF không công nhận đội đang dẫn đầu bảng xếp hạng V.League Hoàng Anh Gia Lai vô địch mùa giải này, sau màn trình diễn thuyết phục của họ. Qua 12 vòng đấu, CLB Hoàng Anh Gia Lai dẫn đầu với 29 điểm, hơn đương kim vô địch Viettel 3 điểm. Không được nâng cúp vô địch là điều đáng tiếc với dàn cầu thủ tài năng của đội bóng phố núi đang vào “độ chín” trong sự nghiệp. Những Tuấn Anh, Công Phượng, Xuân Trường, Hồng Duy, Minh Vương... đã trải qua thời gian những mùa giải vất vả lo trụ hạng, dù lối chơi bóng đẹp của họ được người hâm mộ ủng hộ. Đến mùa giải 2021, Hoàng Anh Gia Lai mới giải được bài toán chơi bóng hào hoa mà vẫn hiệu quả, nhờ sự dẫn dắt của HLV Kiatisak và dàn cầu thủ thực sự trưởng thành về tuổi nghề lẫn tuổi đời. Dẫu vậy, ông bầu Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch CLB Hoàng Anh Gia Lai, đã khẳng định rằng không tiếc danh hiệu vô địch khi giải bị hủy vì tình hình chung. Có vô địch thì cũng phải thắng thuyết phục.

Trong khi đó, ở phía đáy bảng xếp hạng, CLB Sông Lam Nghệ An thở phào nhẹ nhõm, khi mới chỉ có 10 điểm sau 12 trận. Với quyết định mới nhất từ VFF, đội bóng xứ Nghệ tránh khỏi nguy cơ rớt hạng.

Tương tự, VFF cũng không công nhận danh hiệu tập thể và cá nhân theo điều lệ tại Giải bóng đá hạng Nhất quốc gia 2021 và Giải bóng đá Cúp quốc gia Bamboo Airways 2021. Điều đó có nghĩa là VFF không áp dụng suất lên - xuống hạng tại Giải bóng đá hạng Nhất quốc gia 2021. Vì vậy, các đại diện của giải hạng Nhất cũng không còn cơ hội cạnh tranh tấm vé lên hạng trong năm 2021.

Về việc xác định đại diện Việt Nam tham dự các giải đấu cấp CLB của Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) năm 2022, VFF cho rằng dựa trên tiêu chuẩn cấp phép hiện hành của AFC, sẽ căn cứ kết quả chuyên môn của các CLB đến hết vòng 12 giải V.League 2021 làm cơ sở để báo cáo AFC. Vì vậy, việc Hoàng Anh Gia Lai có đại diện cho bóng đá Việt Nam dự AFC Champions League 2022 hay Viettel và Than Quảng Ninh (hai đội đứng Nhì và Ba sau 12 vòng của V.League 2021) có được dự AFC Cup 2022 hay không, sẽ do AFC quyết định.

Theo kế hoạch, giải bóng đá V.League 2022 dự kiến khởi tranh vào tháng 2-2022.

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết