11/05/2023 - 15:57

Không chỉ là ngôi đầu bảng B 

NGUYỄN MINH

Cục diện bảng B môn bóng đá nam SEA Games 32 đã ngã ngũ khi U22 Thái Lan và U22 Việt Nam sớm giành vé vào bán kết trước một vòng đấu, còn U22 Lào, U22 Singapore và U22 Malaysia đã bị loại. Cuộc đối đầu giữa hai kỳ phùng địch thủ U22 Thái Lan và U22 Việt Nam vào 19 giờ tối nay 11-5, chỉ để xác định ngôi đầu bảng đấu này. Tuy nhiên, những cuộc đối đầu giữa bóng đá Việt Nam với Thái Lan không chỉ vì giải đấu, mà còn vì vị thế số một khu vực Ðông Nam Á.

Văn Tùng đánh đầu ghi bàn nâng tỷ số lên 2-0 trong trận gặp U22 Malaysia. Ảnh: zing

Ðến SEA Games 32, U22 Việt Nam với tư cách là các nhà đương kim vô địch, nên phải thể hiện sức mạnh để bảo vệ chiếc HCV một cách xứng đáng nhất. Tuy nhiên, dù giành được 3 chiến thắng để sớm có vé vào bán kết, nhưng lối chơi của U22 Việt Nam vẫn còn để lại nhiều nỗi lo. Trong khi đó, U22 Thái Lan đang muốn lấy lại vị thế vốn có của mình ở khu vực, đã mang lực lượng hùng mạnh đến với giải đấu này. Dàn “Voi chiến” trẻ đã thể hiện sức mạnh của ứng cử viên vô địch bằng những chiến thắng thuyết phục trong 3 trận đấu đã qua, để có được 9 điểm, đứng đầu bảng B với hiệu số bàn thắng +7.

U22 Việt Nam đang thất thế so với U22 Thái Lan, khi đứng nhì bảng với hiệu số +5. Nếu muốn vươn lên đầu bảng và khẳng định sức mạnh của nhà đương kim vô địch, các “Chiến binh sao vàng” trẻ chỉ có cách duy nhất là phải thắng U22 Thái Lan vào tối nay. Ðây là nhiệm vụ có lẽ quá khó với thầy trò HLV Philippe Troussier sau những gì mà hai đội đã thể hiện, đặc biệt là trong cuộc đối đầu với U22 Malaysia, đối thủ nặng ký nhất đến thời điểm này của hai đội.

Ðấu pháp của HLV Troussier là để các cầu thủ chơi kiểm soát bóng và tấn công. Tuy nhiên, trước U22 Malaysia, U22 Việt Nam chỉ phát huy tốt khả năng cầm giữ bóng trong nửa cuối hiệp 1. Còn sau khi để đối thủ gỡ lại 1 bàn ở phút 43, lối chơi của U22 Việt Nam chủ yếu là phòng ngự, trong khi những pha bóng phản công không còn được triển khai mạch lạc. Hàng phòng ngự chỉ phá bóng dài lên trên, mà thiếu sự phối hợp nhịp nhàng với tuyến giữa. Lúng túng trước sự áp sát, vây ráp nhanh của các cầu thủ Malaysia khiến các đường lên bóng của U22 Việt Nam bị bẻ gãy ngay từ giữa sân. Trong phần lớn thời gian đầu hiệp 2, sức ép mạnh mẽ của U22 Malaysia đã khiến hệ thống phòng ngự của U22 Việt Nam căng thẳng mà nếu không có sự may mắn thì lưới của thủ môn Văn Chuẩn đã rung lên ít nhất 2 lần.

U22 Thái Lan ở đẳng cấp còn cao hơn Malaysia, nên đòi hỏi U22 Việt Nam triển khai lối đá kiểm soát bóng và tấn công sòng phẳng là rất khó. Nhưng nếu chơi phòng ngự thì U22 Việt Nam không thể hiện được phẩm chất của một đội đương kim vô địch đang bảo vệ ngôi vị. Ðây sẽ là bài toán khó cho nhà cầm quân người Pháp. Thực tế, ông Troussier cũng chưa cho thấy tài nghệ dụng binh trong các trận đã qua, khi những sự thay đổi người của ông trên sân không mang lại sự thay đổi về mặt thế trận. Thậm chí, việc rút Văn Tùng ra sân nghỉ ở phút 65 trong trận gặp U22 Malaysia có phần cứng nhắc, khiến U22 Việt Nam không còn gây được áp lực bên phần sân đối phương. Nhờ vậy, U22 Malaysia dốc toàn lực tấn công khiến khung thành Văn Chuẩn nhiều phen nguy hiểm.

Ðối thủ U22 Thái Lan sẽ rất khác so với U22 Malaysia. Không chỉ kiểm soát bóng rình rập, đánh biên, tấn công trung lộ, U22 Thái Lan còn có những cầu thủ có khả năng sút xa rất tốt. Tuy nhiên, với việc đã sớm giành vé đi tiếp, có thể U22 Thái Lan không cần bung hết sức mạnh mà chỉ cần thi đấu cầm chừng để có trận hòa cần thiết cho ngôi đầu bảng B.

Nếu tung hết sức để quyết chiến giành ngôi đầu bảng, U22 Việt Nam sẽ mất nhiều sức lực và không còn “át chủ bài” cho những trận đấu quan trọng hơn ở bán kết.

Chia sẻ bài viết