08/01/2010 - 20:32

Khởi động thị trường hoa kiểng Tết

Tắc được vô chậu và uốn thành hình cây thông để chuẩn bị bán Tết tại Làng hoa kiểng Cái Mơn, xã Vĩnh Thành, (Chợ Lách- Bến Tre).

Còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán 2010 nhưng không khí Tết đã bắt đầu rộn ràng tại các làng hoa kiểng ở Đồng bằng sông Cửu long (ĐBSCL). Nơi đây bà con đang bước vào giai đoạn “nước rút” chăm chút các chậu hoa kiểng kịp trổ hoa, khoe sắc ngay vào dịp Tết. Thời điểm này cũng là lúc nhiều chủ vựa và thương lái ở ĐBSCL tìm hiểu giá cả, chủ động thu mua một số loại hoa kiểng chuẩn bị bán Tết...

SỨC MUA TĂNG...

Huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre, một trong những địa chỉ cung cấp hoa kiểng lớn nhất tại ĐBSCL, với hàng triệu sản phẩm hoa kiểng/năm. Các nghệ nhân và nhà vườn trồng hoa kiểng nơi đây cung cấp cho thị trường rất nhiều chủng loại hoa kiểng như: kiểng thú, kiểng hình, kiểng bonsai, kiểng lá, kiểng trái, kiểng bông và kiểng cổ thụ. Vào thời điểm này, các thương lái tại các làng nghề trồng hoa kiểng ở Chợ Lách bắt đầu đi thu mua hoa kiểng chuẩn bị bán Tết. Nhưng theo các nhà vườn trồng hoa kiểng ở Chợ Lách, hiện nay sức mua chỉ tập trung ở các loại kiểng lá, kiểng trái, kiểng thú, kiểng hình như kim phát tài, nguyệt quới, các loại cau, kiểng tắc, cây si uốn thành các hình thú và hình nhà, đồ vật...

Bà Trần Thị Lời, ấp Hòa Khánh, xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre, cho biết: “Gia đình tôi chủ yếu trồng các loại mai trắng lá nhuyễn, uốn hình cây thông. Năm nay, gia đình tôi làm được khoảng 2.000 gốc mai trắng. Năm trước, vườn mai nhà tôi có đến 20% số cây bị hư nhưng năm nay do vườn không bị ngập nước, thời tiết không lạnh lắm nên vườn mai trắng phát triển khá tốt. Gia đình tôi đã bán được gần phân nửa số mai hiện có với giá 17.000 đồng/gốc 1 năm tuổi. Với mức giá này, trừ chi phí, tôi lời khoảng 4.000 đồng/gốc”. Ông Nguyễn Văn Hoàng, nhà vườn trồng các loại mai vàng và kiểng tắc ở ấp Vĩnh Chính, xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách, cho biết: “Năm nay, tôi trồng khoảng 400 chậu tắc và khoảng 500 gốc mai vàng. Tôi đã cho tắc vô chậu và uốn thành hình cây thông, sẵn sàng có mặt tại TP Hồ Chí Minh vào 21 tháng Chạp để bán Tết. Hiện nay, sức mua nhiều loại hoa kiểng như kiểng thú, kiểng hình, kiểng bonsai, kiểng lá, kiểng trái... đã bắt đầu tăng mạnh do thương lái chủ động đi mua hàng sớm vì sợ cận Tết giá tăng”. Tuy nhiên, sức mua các loại kiểng bông, đặc biệt là mai vàng khá yếu so với cùng kỳ năm trước, dù hiện sức mua mặt hàng này đã có tăng nhiều so với cách nay 1 vài tháng. Theo nhiều nhà vườn trồng hoa kiểng, nguyên nhân Tết năm rồi do mai vàng không nở Tết, nhiều người mua mai bán không tiêu thụ được hàng, bị lỗ nặng nên ai cũng thận trọng chờ đến gần Tết năm nay. Nhiều chủ vựa và thương lái đã chuyển từ mai vàng sang mua các loại kiểng khác.

Tại TP Cần Thơ, hiện sức mua các loại hoa kiểng cũng mới chỉ tập trung ở các loại kiểng gốc, kiểng lá và kiểng bonsai. Ông Nguyễn Văn Dành, trồng hoa kiểng ở Làng hoa kiểng Bình An ở khu vực Bình An, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ, cho biết: “Cùng với việc duy trì trồng mai vàng và một số loại kiểng bông, những năm qua gia đình tôi đã phát triển trồng nhiều loại kiểng gốc, kiểng lá và bonsai. Hiện các loại kiểng bông như: vạn thọ, các loại cúc... chưa bán được do cây còn nhỏ hoặc mới ra nụ hoa nhưng gia đình tôi đã bắt đầu có nhu nhập từ việc bán các loại kiểng gốc, kiểng lá và bonsai. Sức mua nhiều loại kiểng này đang tăng khá mạnh so với cách nay 1 tháng. Nhiều loại kiểng đang có sức tiêu thụ khá tốt như: nguyệt quới, mai trắng, cây sung...”.

CHI PHÍ TĂNG, GIÁ CHƯA TĂNG

Theo nhiều nghệ nhân trồng hoa kiểng tại các tỉnh, thành ĐBSCL, đến thời điểm này thời tiết khá thuận lợi cho những người trồng mai vàng và hoa kiểng. Ông Nguyễn Văn Hoàng, ấp Vĩnh Chính, xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre, cho rằng: “Năm nay, nhìn chung mưa và trời lạnh chưa ảnh hưởng nhiều chỉ trừ mai vàng ở một số địa phương (như ở Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) nở sớm do bị ngập nước và một số vườn mai ở Chợ Lách (Bến Tre) do cây năm rồi còn cù lại, bị cằn cõi nên nở sớm. Còn đa số những cây mai được chăm sóc tốt đang có nụ khá tốt và có khả năng nở đúng vào dịp Tết 2010”.

Nhiều nhà vườn trồng hoa kiểng hiện lo ngại các chi phí trồng hoa kiểng đã tăng mạnh so với năm trước. Trong khi đó, giá nhiều loại hoa kiểng vẫn chưa tăng hoặc chưa thể định giá thị trường. Mặt khác, từ nay đến Tết Nguyên đán 2010 thời tiết có khả năng diễn biến thất thường, ảnh hưởng đến các loại hoa kiểng. Anh Lê Văn Bền, trồng hoa kiểng trên 10 năm ở khu vực Bình An, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ, cho biết: “Chuẩn bị phục vụ bán Tết Nguyên đán 2010, gia đình đã đầu tư trên 15 triệu đồng trồng khoảng 2.000 chậu bông các loại như vạn thọ, cúc mâm xôi, cúc Đài Loan, cúc Tiger, hoa hướng dương... Năm nay, các chi phí đầu tư cho trồng hoa kiểng tăng khoảng 20-30% so với năm trước. Nhưng giá bán thế nào thì hiện vẫn chưa biết vì cây chưa trổ bông và chưa tới thời điểm bán”.

Theo nhiều nhà vườn trồng hoa kiểng ở Chợ Lách, tắc bụi làm kiểng loại tốt bán tại vườn vẫn đang ở mức 200.000-300.000 đồng/bụi; tắc vô chậu uốn thành hình cây thông (cao 2-2,2m) khoảng 700.000 đồng/chậu. Còn mai vàng (mai ghép, loại 1 năm tuổi) giá khoảng 50.000-60.000 đồng/chậu; mai vàng ghép loại 2-3 năm tuổi từ 100.000-300.000 đồng/chậu... Ông Trần Văn Sơn, ấp Hòa Khánh, xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre, cho biết: “Chi phí làm tắc kiểng đã tăng khoảng 30% so với năm trước do giá phân thuốc, nhân công và nhiều loại vật tư như: giá cây giống, chậu... đều tăng. Dù vậy, giá bán tắc kiểng tại vườn vẫn đang ở mức tương đương với năm rồi. Tôi đang lo không biết chợ Tết giá cả thế nào và có đắt hàng hay không (?)”. Nhiều nhà vườn trồng hoa kiểng còn nhiều mối lo khác như giá thuê mướn lô sạp và phương tiện vận chuyển hoa kiểng đã tăng rất mạnh so với năm qua. Ông Trần Văn Sơn ở ấp Hòa Khánh, xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre, bức xúc: “Năm rồi thuê 1 lô (3,5-4m) tại chợ hoa ở quận 11, TP Hồ Chí Minh chỉ 1,6 triệu đồng, năm nay đã lên 2,1 triệu đồng. Giá thuê mướn ghe vận chuyển hoa kiểng lên TP Hồ Chí Minh đã tăng rất mạnh mà lại khó mướn ghe. Hiện giá thuê mướn ghe chở hoa kiểng đã tăng bình quân 3 triệu đồng/chiếc (loại 70-120 tấn) so với năm trước”. Hiện nay, giá thuê ghe loại 70 tấn ở mức 10 triệu đồng/chiếc và 120 tấn khoảng 14 triệu đồng/chiếc. Các chủ cho thuê ghe cho biết, giá tăng là do thời gian qua, nhiều chủ ghe tập trung đi thu mua lúa về bán lại hoặc ký hợp đồng chở lúa mướn, giờ chưa thể “rút” ghe về để chở hoa kiểng.

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

Tắc được vô chậu và uốn thành hình cây thông để chuẩn bị bán Tết tại Làng hoa kiểng Cái Mơn, xã Vĩnh Thành, (ChO

Chia sẻ bài viết