16/01/2018 - 15:29

Khoảnh khắc của lòng quả cảm 

Có lẽ đã rất lâu rồi người hâm mộ bóng đá Việt Nam mới phải bật dậy khỏi ghế, vỗ rát cả tay để mừng chiến thắng của một đội tuyển quốc gia. Khoảnh khắc cầu thủ “thấp bé nhẹ cân” Quang Hải ghi bàn vào lưới U23 Australia tại Giải U23 châu Á 2018 hôm 14-1-2018, tại Côn Sơn (Trung Quốc), thật sự mang lại cảm xúc thỏa lòng mà người yêu bóng đá Việt chờ đợi mỏi mòn lâu nay.

Quang Hải với pha đảo người qua hậu vệ của U23 Australia. Ảnh: VFF

Không thỏa lòng sao được khi trong một trận cầu mà gần như suốt 90 phút, bóng chỉ lăn trên phần sân của đội bóng bị đánh giá yếu hơn nhiều - U23 Việt Nam. Tỷ lệ kiểm soát bóng của U23 Australia vượt trội hoàn toàn với hơn 70%, cùng với đó là lợi thế về hình thể, khả năng tranh chấp tay đôi... Xét về cục diện trận đấu, U23 Việt Nam đã chọn cách chơi phòng ngự, tử thủ với “bức tường” nhiều lớp từ khu vực giữa sân. Kể cả các tiền đạo như Đức Chinh, Công Phượng gần như cũng chỉ làm nhiệm vụ phòng ngự. Thế nhưng, HLV Park Hang-seo đã truyền một tinh thần quả cảm cho các cầu thủ khi chơi phòng ngự, cự ly đội hình được bố trí hợp lý và giữ sự tập trung cao độ suốt cả trận đấu. Bởi trước đối thủ cao to, mạnh mẽ như U23 Australia, các cầu thủ Việt Nam không thể vào trận với tư thế “ngang hàng” để có trận cầu sòng phẳng. Đổ “bê tông” nhưng U23 Việt Nam không phòng ngự tiêu cực mà luôn triển khai rất nhanh mỗi khi đoạt được bóng và một trong vài cơ hội ít ỏi đó, Quang Hải đã ghi bàn, mang lại niềm vui tột cùng.

Cảm giác hồi hộp, lo âu, chờ đợi rồi được vỡ òa trong chiến thắng khi xem một đội tuyển bóng đá quốc gia thi đấu ở giải đấu chính thức rất đặc biệt. Và nó càng phấn khích hơn khi đối thủ bại trận là một trong những đội bóng hàng đầu châu lục như U23 Australia. Chiến thắng này dù chưa thật sự giúp U23 Việt Nam tiến sâu vào giải, nhưng đã để lại ấn tượng mạnh cho làng cầu châu lục.

Nhiều năm qua, các đội tuyển bóng đá quốc gia khi tham dự các giải đấu, đặc biệt là SEA Games luôn mang theo sự kỳ vọng rất lớn. Nhưng sự thất vọng cứ nối dài kể từ sau chiếc cúp vô địch AFF năm 2008 đến nay, khiến người yêu bóng đá mất niềm tin trầm trọng. Trong hành trình tiên phong làm nhiệm vụ quốc tế đầu năm 2018, U23 Việt Nam không chỉ gánh trên vai mục tiêu tiến sâu vào giải, mà còn có thể là vực dậy tình yêu bóng đá Việt. Một cuộc cải tổ làng cầu nội địa đang được xúc tiến khi Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) sẽ tiến hành Đại hội nhiệm kỳ VIII trong năm nay. Mới đây, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đã chỉ đạo ngành thể thao phải bắt tay vào hành động để chấn chỉnh hoạt động bóng đá, làm trong sạch các giải đấu trong nước.

Một chiến thắng quả cảm của những cầu thủ được xem là tương lai của bóng đá nước nhà tuy chưa phải quá to tát, nhưng có thể xem là tín hiệu khởi sắc cho làng cầu Việt.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết