18/08/2019 - 08:47

Khoảng trống sau một thế hệ 

Việc đội tuyển Việt Nam vừa bị loại khỏi vòng bảng Giải U18 Đông Nam Á 2019 ngay trên sân nhà Thống Nhất, như một tiếng chuông cảnh tỉnh cho sự hụt hẫng lứa cầu thủ trẻ kế thừa sau một thời gian dài ngủ quên trên chiến thắng. 

HLV Hoàng Anh Tuấn (phía sau) và học trò (trái) không thể qua khỏi vòng bảng Giải U18 Đông Nam Á 2019. Ảnh: ANH HUY

HLV Hoàng Anh Tuấn hai năm trước từng là người hùng của Bóng đá Việt Nam, khi giúp đội tuyển U19 vào đến bán kết châu Á và giành vé chơi vòng chung kết U20 World Cup. Nay ông bị xem như tội đồ. Vị HLV trẻ người Khánh Hòa đã xin từ chức sau trận thua ê chề 1-2 trước tuyển U18 Campuchia, từ đó không qua khỏi vòng bảng. 

Đây cũng là lần đầu tiên Bóng đá Việt Nam thua đội "kèo dưới" Campuchia, tính ở mọi cấp độ, mà với cách chơi bạc nhược ấy, người hâm mộ cuồng nhiệt nhất cũng nói chủ nhà không xứng đáng đi tiếp.

HLV Hoàng Anh Tuấn đã nhận hết mọi trách nhiệm vì không hoàn thành nhiệm vụ. Tuy nhiên, giới chuyên gia đều nhìn nhận lỗi không chỉ có mỗi ông Tuấn mà chính là sự lỗi nhịp của cả một hệ thống đào tạo trẻ của Bóng đá Việt Nam.

Chỉ hai năm sau kỳ tích chơi một kỳ World Cup trẻ, các đội tuyển Việt Nam từ lứa U15 đến U19 đều "rơi rụng" khỏi vòng bảng ở những cuộc chơi Đông Nam Á lẫn châu Á. Nó khác hẳn với hồi 2017, có đến sáu đội trẻ của Việt Nam vào đến vòng chung kết châu lục, gây ấn tượng rực rỡ và giúp VFF nhận giải thưởng Liên đoàn Bóng đá xuất sắc nhất do AFC trao tặng.

Hồi đó, Bóng đá Việt Nam sản sinh ra một thế hệ cầu thủ trẻ tài năng gây nhiều tiếng vang với Quang Hải, Văn Hậu, Đình Trọng, Hoàng Đức, Tiến Linh, Trọng Đại, Bùi Tiến Dũng, Đức Chinh… làm nòng cốt tham dự vòng chung kết U20 World Cup 2017. Họ cũng góp mặt nhiều trên đội tuyển quốc gia và sắp sửa chinh phục SEA Games 30.

Thế nhưng, phía sau lứa cầu thủ này đang là một khoảng trống mênh mông thật đáng sợ. Nói như HLV Park Hang-seo là bóng đá Việt Nam muốn phát triển phải luôn có một hệ thống đào tạo trẻ chất lượng và sâu rộng, không chỉ nhờ vào một số “lò” đào tạo như Hoàng Anh Gia Lai, PVF, Viettel, Hà Nội. Còn hiện tại, trận thua của U18 Việt Nam, đánh dấu lịch sử lần đầu bị Campuchia qua mặt, đang tạo ra một nỗi đau nhức nhối. 

Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương từ lâu đã nhìn nhận làng bóng quốc nội dùng lứa Quang Hải và đồng đội chẳng khác gì cái lõi của một cây bút chì. Họ phải căng sức ra chơi rất nhiều giải đấu ở mọi cấp độ đội tuyển, đá đến đâu thì “gọt bút chì” đến đó, cho đến khi không còn giá trị sử dụng là xong.

HLV Hoàng Anh Tuấn đã từ chức, không phải lỗi của một mình ông.

SONG HUY

Chia sẻ bài viết