20/09/2022 - 11:33

Khó hiểu với lựa chọn của HLV Southgate 

HLV Gareth Southgate vừa công bố danh sách 28 tuyển thủ Anh chuẩn bị cho loạt trận UEFA Nations League sắp tới. Tuy nhiên, một số lựa chọn đã khiến ông lập tức bị chỉ trích.

Kalvin Phillips (giữa) và Harry Maguire tập luyện trong màu áo tuyển Anh. Ảnh: Yorkshire Post

Kalvin Phillips (giữa) và Harry Maguire tập luyện trong màu áo tuyển Anh. Ảnh: Yorkshire Post

Trong đó, việc Harry Maguire và Luke Shaw được triệu tập gây nhiều tranh cãi nhất. Bộ đôi hậu vệ của Manchester United thi đấu thiếu thuyết phục từ đầu mùa và mất suất đá chính trong những trận gần đây. Thậm chí, Shaw còn chưa lấy lại thể trạng tốt nhất vì chấn thương. HLV Southgate đã bỏ qua Ben White, trung vệ đá chính cả 6 trận mở màn Ngoại hạng Anh (EPL) của Arsenal, để chọn Maguire. So với White ra sân 474 phút tại EPL mùa này với sự đa năng nơi hàng thủ, trung vệ Maguire mới có 281 phút thi đấu trên mọi đấu trường và chưa để lại ấn tượng dưới thời HLV Erik ten Hag.

Thuyền trưởng tuyển Anh còn gây khó hiểu khi ngó lơ Jadon Sancho và triệu tập Jack Grealish. Sancho đang thi đấu khởi sắc dưới thời HLV Ten Hag, khi ghi 2 bàn tại EPL và mở tỷ số ở trận Man United thắng Sheriff trong khuôn khổ Europa League mới đây. Ngôi sao chạy cánh này hiện chỉ kém hai bàn so với tổng số pha lập công trên mọi đấu trường của anh trong cả mùa trước. Trái lại, Grealish không ghi bàn hay kiến tạo, và cũng dự bị tại Manchester City từ đầu mùa.

Ngoài ra, bộ ba cầu thủ thường xuyên đá chính tại EURO 2020 đều không đạt phong độ cao cho tới lúc này của mùa giải nhưng vẫn được gọi lên tuyển. Declan Rice cùng West Ham ngụp lặn ở vị trí thứ 18 trên bảng xếp hạng, Mason Mount thi đấu thiếu cảm giác trong màu áo Chelsea, còn Kalvin Phillips chưa đá chính trận nào kể từ khi chuyển tới Man City với chỉ vỏn vẹn 14 phút ra sân.

Bản thân Southgate cũng thừa nhận lo lắng khi Shaw, Maguire, Phillips không được ra sân thường xuyên ở cấp CLB từ đầu mùa, nhưng vẫn điền tên bởi họ là những trụ cột của tuyển Anh. Hồi đầu năm, ông Southgate khẳng định tầm quan trọng của đội trưởng Man United trước bão chỉ trích từ báo giới: “Maguire là nhân tố chủ chốt đưa tuyển Anh vào tới bán kết World Cup 2018 và chung kết EURO 2020. Man United sa sút phong độ không đồng nghĩa cầu thủ của họ cũng chịu số phận tương tự. Tôi đặt niềm tin vào những người có kinh nghiệm và Maguire hội tụ đủ yếu tố đó”.

Danh sách mới gây tranh cãi cho thấy Southgate chỉ còn phương án tin tưởng vào các công thần trong quá khứ. Tuy chiến lược gia 52 tuổi khẳng định “cánh cửa chưa hoàn toàn khép lại” với những người lỡ hẹn lần này, nhưng rất khó để những cái tên mới chen chân vào đội hình tuyển Anh. Hệ thống chiến thuật của Southgate có phần “dị biệt”, thiên theo hướng ứng phó với từng đối thủ khác nhau. Việc thích ứng với cách chơi này không thể được thực hiện ngày một ngày hai.

Lần lượt vào ngày 24 và 27-9, tuyển Anh sẽ gặp Ý và Đức. Anh đang đứng cuối bảng 3 của League A với 2 điểm và nếu không giành kết quả thuận lợi, đương kim Á quân EURO 2020 sẽ phải xuống chơi ở League B Nations League mùa tới.

Quan trọng hơn, kết quả tệ hại trên có thể ảnh hưởng đáng kể đến tinh thần của các tuyển thủ Anh trong bối cảnh World Cup 2022 khởi tranh vào tháng 11 tới. Đoàn quân của HLV Southgate được kỳ vọng sẽ mang về ngôi vô địch World Cup lần đầu tiên sau 56 năm.

BÌNH DƯƠNG (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết