26/06/2021 - 16:41

Khó có địa chấn tại Wembley 

Lúc 23 giờ ngày 26-6 vòng 1/8 EURO 2020 mở màn bằng cuộc đối đầu giữa Xứ Wales và Ðan Mạch trên sân Johan Cruyff Arena, Hà Lan. Nếu trận mở đầu khá cân sức, thì cặp đấu thứ hai đang là tâm điểm chú ý bởi sự chênh lệch sức mạnh khá rõ khi tuyển Ý gặp Áo trên sân Wembley, Anh, lúc 2 giờ sáng ngày 27-6. Trước một đối thủ dễ thở như Áo, thầy trò HLV Roberto Mancini có nhiều hy vọng tiến vào vòng tứ kết.

Ý thể hiện sức mạnh đáng gờm khi vượt qua vòng bảng (bảng A) với thành tích thắng cả 3 trận, ghi 7 bàn và không để thủng lưới lần nào. Thậm chí, số lần thủ môn Gianluigi Donnarumma trổ tài cũng rất ít, chỉ phải cản vỏn vẹn 2 pha dứt điểm của đối thủ. Ðây là lần thứ 4, đoàn quân “thiên thanh” toàn thắng vòng bảng ở một giải đấu lớn sau EURO 2000, World Cup 1990 và World Cup 1978. Hạ Xứ Wales 1-0 ở lượt đấu cuối đã giúp đội bóng của HLV Mancini cân bằng kỷ lục bất bại 30 trận liên tiếp của Ý dưới thời HLV Vittorio Pozzo (giai đoạn 1935-1939). Ðáng nói, tuyển Ý chạm cột mốc này mà chẳng cần tung ra sân đội hình mạnh nhất.

Ý (giữa) là đội đầu tiên trong lịch sử vượt qua vòng bảng EURO với thành tích toàn thắng và giữ sạch lưới. Ảnh: football-italia

Trong lượt trận cuối bảng A, cái tên được nhắc nhiều nhất bên phía Ý không ai khác chính là Marco Verratti. Tiền vệ thuộc biên chế PSG thi đấu như một “thỏi nam châm” với tỷ lệ chuyền bóng chính xác lên tới 94%. Chứng kiến tình huống đá phạt cho Matteo Pessina ghi bàn mới thấy nhãn quan chiến thuật của Verratti tốt như thế nào. Do vậy, không bất ngờ nếu Verratti tiếp tục trở thành mối đe dọa thường trực đối với hàng thủ Áo vào rạng sáng mai.

Verratti chỉ là một trong số 8 sự thay đổi trong đội hình xuất phát của Ý so với 2 trận đầu tại vòng bảng. Ðến nay, 25/26 tuyển thủ Ý đã được ra sân - một kỷ lục ở các kỳ EURO. Dù ít hay nhiều, Bernardeschi, Federico Chiesa, Andrea Belotti, Pessina, Rafael Toloi, Emerson đều đã hít thở bầu không khí của ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu. Sự gắn kết của Ý được tạo nên từ mối quan hệ bình đẳng, bao dung giữa cầu thủ và HLV, chứ không chỉ dựa trên yếu tố chiến thuật thuần túy. Muốn thắng Ý, các đối thủ sẽ phải phá vỡ mối liên kết bền chặt này - thách thức không nhỏ ngay cả với những đội tuyển hàng đầu thế giới hiện tại.

Gặp tuyển Áo, nhiều khả năng Ý vẫn sẽ nhập cuộc nhanh và triển khai lối chơi pressing tầm cao đầy hiệu quả như đã thể hiện trước những đối thủ cùng bảng. Áo không phải không có cơ hội khi đối đầu với Ý, có điều là nó quá mong manh. Ðể giành được vị trí Nhì bảng C và góp mặt tại vòng 1/8 này, Áo đã trình diễn một bộ mặt rực lửa trong trận thắng Ukraine 1-0 ở lượt đấu cuối. Người tiếp lửa cho họ chính là thủ quân David Alaba. Alaba không chỉ bám biên hay mà những tình huống bó vào trong hỗ trợ cho 2 trung vệ hay cách anh dâng cao như một tiền vệ đánh chặn giúp khu vực giữa sân của Áo luôn áp đảo đối thủ về quân số, qua đó dập tắt khả năng tấn công của đối phương. Chính từ pha đá phạt góc chuẩn xác của anh, Christoph Baumgartner đã ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu.

Ngoài ngôi sao sáng nhất Alaba, Áo cũng chỉ có thêm vũ khí khác là tinh thần chiến đấu. HLV Franco Foda cho rằng Ý vẫn chưa thua trận nào, nhưng họ không phải cứ mãi bất bại. Phát biểu này nhằm nâng cao nhuệ khí cho các học trò, nhưng quả thực cửa thắng của Áo là rất hẹp.

Mời quý độc giả theo dõi kết quả các trận đấu EURO 2020 trên Báo Cần Thơ điện tử http://baocantho.com.vn

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết