28/11/2022 - 12:21

Khó cản bước Selecao 

THÁI BÌNH

Sau lượt trận đầu tiên đều giành chiến thắng, Brazil và Thụy Sĩ đang cùng có được 3 điểm, chia nhau 2 vị trí đầu bảng G. 23 giờ tối nay 28-11, hai đội sẽ gặp nhau trên sân 974 ở Ras Abu Aboud, Thủ đô Doha của Qatar, để phân định ngôi thứ.

Khoảnh khắc tỏa sáng của Richarlison trong chiến thắng 2-0 trước Serbia. Ảnh: ESPN

Mục tiêu của Selecao tại Qatar là lần thứ sáu lên ngôi vô địch thế giới và sẵn sàng khuất phục bất kỳ đội bóng nào cản bước họ. Sức mạnh của đội bóng “vũ điệu Samba” đã bộc lộ phần nào trong trận thắng Serbia 2-0. Trên hàng công, ngôi sao Neymar được bó vào khu vực giữa sân, “nhường” vị trí chạy cánh sở trường cho tài năng trẻ Vinicius và Raphinha. Bộ ba cầu thủ hộ công này làm nhiệm vụ cung cấp bóng cho trung phong Richarlison chơi cao nhất. Trong hiệp 1, các cầu thủ Serbia còn đủ sức đeo bám gây khó khăn cho các cầu thủ Brazil, nhưng khi Selecao tăng tốc mạnh mẽ ở hiệp 2, hàng thủ Serbia bộc lộ sơ hở. Trong đó tình huống Neymar đi bóng lắt léo, vượt qua các cầu thủ Serbia trước khi chuyền bóng để Vinicius dứt điểm và Richarlison đá bồi mở tỷ số, cho thấy sự biến hóa trong lối chơi của đội bóng vàng xanh. Khi các phương án sút xa, tấn công biên, đánh trung lộ không mang lại hiệu quả, những ngôi sao của Brazil có thể đột phá cá nhân, tạo nên sự khác biệt. Có thể chơi mờ nhạt như Richarlison, nhưng khi cần chỉ một vài khoảnh khắc là tỏa sáng. Không thêu hoa dệt gấm trong lối chơi như thế hệ trước, nhưng Brazil hiện tại vẫn có chất ngẫu hứng của bóng đá Nam Mỹ, với những nghệ sĩ sân cỏ vừa kỹ thuật, vừa nhanh, mạnh.

Không phải ngẫu nhiên Brazil được dự đoán là ứng cử viên số một cho ngôi vô địch, bởi trong tay HLV Tite có đội hình “dày” cho chặng đường dài. Những cầu thủ được ông tung vào sân thay người trong hiệp 2 là Fred, Jesus, Antony, Rodrygo, Martinelli (thay cho Richarlison, Vinicius, Neymar, Raphinha, Paqueta), được xem như hệ thống tấn công dự bị, không kém về khả năng sát thương so với các cầu thủ đá chính. Hàng thủ Brazil cũng chơi chặt chẽ, đẳng cấp với kinh nghiệm của cặp trung vệ Thiago Silva - Marquinos và “máy quét” Casemiro, cùng thủ thành Alisson. Một vấn đề với Brazil là Neymar bị chấn thương mắt cá chân trong trận gặp Serbia, chưa biết có kịp bình phục để trở lại trận này hay không.

Với những gì đã thể hiện, nhiều khả năng HLV Murat Yakin của Thụy Sĩ sẽ bố trí đội hình chơi phòng ngự trong cuộc đối đầu với Brazil. Nếu chủ động chơi phòng thủ chặt chẽ, Thụy Sĩ có thể khiến các cầu thủ Brazil nôn nóng và thậm chí bối rối với những pha phản công nhanh, nhờ vào sự cơ động của Shaqiri và Vargas ở hai bên cánh. Tuy nhiên, Thụy Sĩ có thể đứng vững hay không phụ thuộc vào hàng tiền vệ dưới sự chỉ huy của Granit Xhaka. Cầu thủ của Arsenal cùng với Freuler, Sow đã chơi tốt trong chiến thắng 1-0 trước Cameroon, nhưng có thể sẽ rất vất vả trong trận này.

Thêm trận thắng nữa, Brazil sẽ chắc vé vào vòng 16 đội. Trước đó, trận đấu còn lại của bảng G giữa Cameroon và Serbia diễn ra vào lúc 17 giờ. 

Cũng vào tối nay, đại diện châu Á - Hàn Quốc sẽ quyết đấu với Ghana vào lúc 20 giờ, để duy trì cơ hội đi tiếp. Sau trận ra quân khá ấn tượng khi chơi đôi công ngang ngửa với Uruguay (hòa 0-0), Son Heung-min cùng đồng đội được kỳ vọng sẽ đá bại đại diện của châu Phi, vốn cũng có màn trình diễn rất hay trong ngày ra quân. Dù thất bại 2-3 trước Bồ Đào Nha, nhưng Ghana cho thấy họ không phải đối thủ dễ bị khuất phục. Cuộc đối đầu giữa Hàn Quốc với Ghana có thể xem là cân sức cân tài.

Trong khi đó, sau chiến thắng vất vả 3-2 trước Ghana, Bồ Đào Nha sẽ đụng đối thủ sừng sỏ Uruguay vào lúc 2 giờ sáng 29-11.

 

Chia sẻ bài viết