19/08/2024 - 09:08

Khó cản bước Real Madrid ở mùa giải mới 

Đương kim vô địch Real Madrid bắt đầu giải La Liga mùa 2024-2025 bằng chuyến làm khách trên sân Mallorca vào ngày 18-8, sau khi Barcelona tiếp đón Valencia trên sân nhà. Tuy nhiên, hai đại kình địch này đã trải qua những thay đổi lớn trong đội hình và vị trí HLV mà có thể quyết định cuộc đua vô địch.

Tân binh Mbappe (trái) vừa cùng Real Madrid giành Siêu cúp UEFA. Ảnh: AFP

Real Madrid đăng quang La Liga mùa rồi với cách biệt 10 điểm so với đội xếp thứ hai Barcelona. Họ làm được điều đó khi không có thủ môn số một Thibaut Courtois, hậu vệ tốt nhất Eder Militao do chấn thương và thiếu vắng một cầu thủ “số 9”.

Sau mùa giải giành “cú ăn ba” danh hiệu (La Liga, Siêu cúp Tây Ban Nha và Champions League), Real Madrid đã bổ sung thêm ngôi sao tấn công Kylian Mbappe và tiền đạo trẻ Endrick. Các tân binh này cùng với Jude Bellingham và Vinicius Junior đang gợi nhắc về những “Dải ngân hà” nổi tiếng một thời của Madrid. Ngay cả khi các cựu binh Nacho và Toni Kroos đã rời đi, sức mạnh của “Kền kền trắng” vẫn không đổi, thậm chí còn mạnh hơn.

Tuy nhiên, với việc David Alaba phải nghỉ thi đấu ít nhất cho đến tháng 11, nỗi lo lớn nhất của HLV Carlo Ancelotti nằm ở hàng thủ vốn đang thiếu một trung vệ. Madrid hiện chỉ có 2 trung vệ thực thụ là Eder Militao và Antonio Rudiger, trong khi tiền vệ Aurelien Tchouameni trở thành phương án dự phòng bất đắc dĩ. ​​Do vậy, Madrid được dự báo sẽ thủng lưới nhiều hơn trong mùa này và buộc phải lấy công bù thủ.

Về phía Barcelona, thay đổi sâu rộng nhất diễn ra ở ban huấn luyện. Sau khi sa thải HLV Xavi vào cuối tháng 5, Barcelona đưa về Hansi Flick cùng đội ngũ kỹ thuật của ông. Chỉ có HLV thủ môn là được giữ lại từ mùa rồi.

Barcelona có ban huấn luyện mới và một hướng đi mới, nhưng chất lượng đội hình vẫn chưa được cải thiện đáng kể, ngoại trừ có thêm tân binh Dani Olmo trị giá 60 triệu euro (bản hợp đồng lớn nhất của CLB trong mùa hè này). Đây thật ra chỉ là lựa chọn thứ hai của Barcelona sau khi mua hụt Nico Williams, người đã cùng Olmo vô địch EURO 2024. Chính vấn đề tài chính đã ngăn cản đội chủ sân Nou Camp chiêu mộ nhiều cầu thủ mong muốn trong hè này, do vậy họ lại phải sử dụng những cầu thủ trẻ như thần đồng Lamine Yamal, Marc Bernal, Pau Cubarsi (cùng 17 tuổi), Hector Fort (18 tuổi) Marc Casado (20), bên cạnh các lão tướng Robert Lewandowski và Ilkay Gundogan.

Ngay cả Olmo cũng chưa được đăng ký thi đấu vì Barcelona chưa đáp ứng quy định chi tiêu của La Liga. Với tình hình lực lượng và tài chính như thế, vô địch La Liga dường như không khả thi. Thay vào đó, Barcelona nên cố gắng giành Cúp Nhà vua, thể hiện tốt ở Siêu cúp Tây Ban Nha và lọt vào tứ kết Champions League, như đã làm ở mùa rồi. Vậy nên trong ngắn hạn, Real Madrid có thể sẽ tiếp tục lên ngôi La Liga.

Tuy nhiên, Real Madrid sẽ không dễ dàng nâng cúp bởi thách thức từ người hàng xóm Atletico Madrid. Atletico vừa nâng cấp đội hình rất lớn, với các khoản đầu tư mạnh tay và thông minh. Atletico còn có sự ổn định hơn so với Barcelona và tinh thần chiến đấu được truyền từ HLV Diego Simeone, đưa họ tới gần hơn hoặc thậm chí vượt qua đối thủ này để trở thành ứng cử viên thứ hai cho ngôi vương La Liga.

Hãng Opta dự đoán Real Madrid có 86% khả năng vô địch, Barcelona chỉ 10,3% và Atletico là 2,2%.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết