16/06/2021 - 10:19

Khó cản bước đoàn quân “thiên thanh” 

Tuyển Ý đã khởi đầu chiến dịch EURO 2020 hết sức ấn tượng với chiến thắng tưng bừng 3-0 trước Thổ Nhĩ Kỳ. Thụy Sĩ cũng có thể trở thành nạn nhân tiếp theo của đoàn quân “thiên thanh” khi hai đội so giày vào lúc 2 giờ sáng ngày 17-6, trong khuôn khổ lượt trận thứ hai bảng A. Tuy nhiên, người Ý sẽ không dễ dàng có được 3 điểm.

Ciro Immobile (trái) của Ý đã có 1 bàn thắng tại EURO năm nay. Ảnh: Guardian

Dưới thời HLV Roberto Mancini, Ý cho thấy sự đa dạng trong những tình huống tấn công. Ngoài những miếng đánh sở trường ở 2 biên, tuyển Ý cũng chơi bóng ngắn tốt bằng cách sử dụng các nhóm nhỏ phối hợp nhịp nhàng, gây bất ngờ cho đối thủ. Như ở trận ra quân, bộ ba tiền vệ Locatelli - Jorginho - Barella thi đấu quá xuất sắc. Khả năng điều phối bóng thượng hạng giúp Jorginho quán xuyến tốt khu vực trung tuyến. Không chỉ hình thành bộ “tam giác quỷ” ở giữa sân, Ý còn tạo ra nhiều bộ ba tấn công khác theo chiều dọc, bao gồm Spinazzola - Locatelli - Insigne bên cánh trái và Di Lorenzo - Barella - Berardi ở hành lang phải. Ghi 3 bàn thắng sau tổng cộng 24 cú dứt điểm đã nói lên sức mạnh những đợt lên bóng như vũ bão của tuyển Ý.

Ngoài mặt trận tấn công, các học trò của Mancini còn giỏi ở khâu phòng ngự. Thống kê chỉ ra rằng, hàng thủ của Azzurri đã giữ sạch lưới 9 trận liên tiếp, chuỗi dài nhất kể từ năm 1990. Với việc hạ Thổ Nhĩ Kỳ, Ý cũng đã có lần đầu tiên ghi ba bàn trong một trận đấu tại EURO sau 39 trận từng đá ở vòng chung kết này. Những thành tích trên là hành trang tuyệt vời để họ hướng đến hai trận đấu còn lại của vòng bảng. Và một trong số đó là cuộc so tài với Thụy Sĩ, đội đã bị Xứ Wales cầm hòa 1-1 ở trận ra quân và tạm đứng vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng.

Tuy đội xếp thứ ba ở mỗi bảng đấu vẫn có cơ hội vào vòng 1/8, nhưng ám ảnh 3 kỳ EURO liên tiếp dừng chân ở vòng bảng lại ùa về với Thụy Sĩ. Nếu muốn giữ quyền tự quyết ở lượt đấu cuối, Thụy Sĩ sẽ phải chiến đấu để có điểm trước tuyển Ý vốn đang xếp đầu bảng. Thụy Sĩ vẫn có thể gây khó dễ cho đối thủ nhờ vào khả năng lên bóng bài bản, sức mạnh cơ bắp.

Ðặc biệt, đoàn quân “thiên thanh” phải hết sức dè chừng Breel Embolo bên phía Thụy Sĩ. Ở trận mở màn, không nói quá khi chính anh là nỗi ám ảnh của cặp trung vệ Xứ Wales. Thi đấu cao nhất lệch bên phải trên hàng công, khả năng nổi bật của Embolo là những pha tăng tốc bứt phá với nguồn thể lực dồi dào cùng sự dứt khoát trong quyết định của mình. Embolo còn biết cách chọn điểm rơi từ những tình huống cố định. Trong một lần bật cao đánh đầu, chính tiền đạo 24 tuổi này đã làm tung lưới Xứ Wales để mở tỷ số trận đấu. Trong khi đó, đồng đội của anh là Haris Seferovic cũng đã thể hiện khả năng tì đè tốt như thế nào nhờ thể hình cao to, bên cạnh việc tung ra những cú sút với lực cực mạnh. Ðối đầu 2 mũi nhọn tấn công này, thủ môn Gianluigi Donnarumma của Ý nhiều khả năng sẽ có một ngày làm việc vất vả.

Vào lúc 20 giờ đêm nay 16-6, Phần Lan chạm trán Nga ở lượt trận thứ hai bảng B. Lúc 23 giờ cùng ngày sẽ diễn ra cuộc đối đầu giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Xứ Wales trong khuôn khổ lượt trận thứ hai bảng A.
Mời quý độc giả theo dõi kết quả các trận đấu EURO 2020 trên Báo Cần Thơ điện tử
https://baocantho.com.vn/

BÌNH DƯƠNG 

Chia sẻ bài viết