03/10/2024 - 08:47

Khi tre đã già... 

Ngay sau khi kết thúc vòng 4 V.League 2024-2025 vào ngày 4-10, đội tuyển Việt Nam sẽ hội quân trở lại, để chuẩn bị cho 2 trận giao hữu với Ấn Độ và Lebanon trong dịp FIFA Days tháng 10.  Đây được xem là đợt tập huấn quan trọng cho thầy trò HLV Kim Sang-sik trước ASEAN Cup vào cuối năm. Người hâm mộ đang chờ đợi một sự thay đổi mạnh mẽ từ nhà cầm quân người Hàn Quốc để đội tuyển Việt Nam lấy lại vị thế đứng đầu khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, dường như rất khó khi trong tay ông thiếu "bột" để có thể "gột nên hồ"…

Ðội hình tuyển Việt Nam ra sân trong trận giao hữu với Thái Lan hồi tháng 9, thiếu những nhân tố mới. Ảnh: VFF

Dưới sự dẫn dắt của HLV Kim Sang-sik, đội tuyển Việt Nam vẫn đang loay hoay tìm lại chính mình. Ông Kim Sang-sik tiếp quản chiếc ghế nóng hồi tháng 5 và lập tức cho gọi lại nhiều gương mặt cũ từng bị cho là không phù hợp lối chơi của người tiền nhiệm Philippe Troussier. Tuy nhiên, Quang Hải, Hùng Dũng, Hoàng Đức, Tuấn Anh, Văn Thanh… dường như đã qua thời đỉnh cao và HLV Kim Sang-sik chưa thể tạo được dấu ấn nào trong lối chơi của đội tuyển Việt Nam.

Nhìn lại 2 trận đấu với đội tuyển Nga và Thái Lan trong đợt FIFA Days tháng 9 có thể thấy những điểm yếu của tuyển Việt Nam. Rõ nhất là thể lực chưa đảm bảo cho các trận đấu có nhịp độ cao, hàng phòng ngự không đủ chắc chắn và mắc lỗi cá nhân, trong khi hàng công thiếu sắc sảo. Chất lượng các đường chuyền không cao, thiếu hẳn những đường kiến tạo nguy hiểm từ hai bên cánh, vốn là điểm mạnh của đội tuyển Việt Nam trước đây. Ở tuyến giữa, Quang Hải, Hoàng Đức thiếu đột phá, trong khi Hùng Dũng, Tuấn Anh không còn là mẫu tiền vệ đảm bảo đủ thể lực để chơi cả trận.

Thế hệ cầu thủ từng giành HCB tại giải U23 châu Á năm 2018 vẫn đang nỗ lực tìm lại phong độ, trong khi lớp kế cận chưa đủ sức thay thế. Đội tuyển Việt Nam từ cuối thời HLV Park Hang-seo đến ông Philippe Troussier và lúc này là HLV Kim Sang-sik vẫn quanh quẩn gần như những cầu thủ ấy. Ở một chu kỳ mới, tuyển Việt Nam rất cần những sự đổi mới, nhưng việc thiếu những gương mặt trẻ xuất sắc đã khiến các HLV đau đầu.

Có lẽ hiểu rõ vấn đề của đội tuyển Việt Nam hiện tại, HLV Kim Sang-sik đã đến sân xem các trận đấu ở V.League thời gian qua, để tìm kiếm nhân tố mới cho đội tuyển. Hy vọng rằng trong đợt tập trung sắp tới, HLV Kim Sang-sik sẽ giới thiệu được những nhân tố mới cho đội tuyển, cùng một lối chơi khởi sắc hơn.

TÂN PHÚ

Chia sẻ bài viết