13/12/2020 - 11:52

Khi tâm trí Messi không còn ở Barcelona 

Trong lúc đang gượng dậy sau trận thua Cadiz ở giải quốc nội La Liga, Lionel Messi và Barcelona lại nhận thêm một thất bại ê chề vào rạng sáng 9-12. Lần này là gục ngã trên sân nhà 0-3 trước Juventus của Cristiano Ronaldo ở lượt cuối bảng G Champions League.

Messi (trái) và Ronaldo trong trận đấu mới nhất. Ảnh: ESPN

Messi (trái) và Ronaldo trong trận đấu mới nhất. Ảnh: ESPN

Trong lần so tài đầu tiên sau 947 ngày giữa hai siêu sao bóng đá thế giới, Ronaldo đã làm lu mờ kình địch Messi với cú đúp trên chấm 11m, giúp Juventus đè bẹp Barcelona ngay tại Nou Camp, qua đó đứng đầu bảng G. Đây chỉ là trận đấu thủ tục bởi cả hai đội đều đã cầm vé vào vòng 1/8. Trước đây, Messi và Ronaldo lần lượt trong màu áo Barcelona và Real Madrid từng thống trị La Liga suốt gần 1 thập niên, cạnh tranh ở mỗi cuộc đua giành Giày Vàng và Quả bóng Vàng.

Cách đây 2 năm, Ronaldo nhận thấy những ngày tháng tươi đẹp ở Real Madrid sắp kết thúc bởi Chủ tịch Real Madrid - Florentino Perez - không còn xem anh là cầu thủ không thể thiếu của CLB. Sau 9 năm gắn bó Real Madrid với 4 lần xưng bá Champions League và ghi 450 bàn thắng, cuối cùng CR7 quyết định đầu quân cho Juventus vào hè năm 2018. Chủ nhân 5 Quả bóng Vàng chọn Ý làm bến đỗ vì nhiều lý do, trong đó có thuế thu nhập. Tây Ban Nha đánh thuế tới 50% với các cá nhân có thu nhập cao, trong khi Ý chỉ áp 20%. Ngoài ra, phong cách chơi bóng tại Serie A cũng phù hợp với những cầu thủ ở tuổi như Ronaldo (35 tuổi) và anh vẫn có thể tìm kiếm những danh hiệu lớn khi khoác áo Juventus. Khi Ronaldo trở lại Nou Camp cho cuộc chạm trán nói trên (lượt đi vắng mặt do nhiễm COVID-19), ngôi sao Bồ Đào Nha đã cùng “Lão phu nhân” giành 2 danh hiệu Scudetto, 1 Siêu Cúp Ý và hiện có 8 bàn sau 6 trận tại Serie A mùa này.

Trong khi đó, do vẫn còn ám ảnh với thất bại 2-8 trước Bayern Munich và ồn ào bên ngoài sân liên quan Chủ tịch Barcelona là Josep Bartomeu hồi hè vừa qua, Messi chỉ thể hiện được vài điểm sáng ở mùa bóng hiện tại. Chạm trán đội Cadiz mới lên hạng cuối tuần qua, Messi dứt điểm tới 10 lần nhưng không thể điền tên lên bảng tỷ số. Thua Cadiz 1-2 đã đẩy Barcelona xuống tận vị trí thứ 9 với 14 điểm qua 10 trận, kém đội đầu bảng Atletico Madrid tới 12 điểm. Đây là thành tích tệ nhất của “gã khổng lồ” xứ Catalan sau 32 năm. Mùa giải này, Messi cũng chỉ mới ghi 4 bàn trong 10 trận ra sân ở La Liga.

Thật ra, mùa giải 2019-2020 đã chứng kiến sự sa sút rõ rệt của cầu thủ 6 lần giành Quả bóng Vàng này. Có 31 bàn thắng trên mọi đấu trường là con số thấp nhất của Messi kể từ mùa 2007-2008 (16 bàn sau 40 trận). Và càng đau đớn hơn khi Barcelona trắng tay trên mọi mặt trận, bị Real Madrid lội ngược dòng ở La Liga và cay đắng dừng bước tại Champions League sau thảm bại 2-8 trước Bayern ở tứ kết mùa giải rồi. Đó là chưa kể mong muốn tái hợp bạn thân Neymar tại Nou Camp của Messi cũng gần như bất thành. Khi đế chế của Barcelona nhanh chóng “sụp đổ”, Messi nhất quyết đòi chia tay, song cuối cùng đành phải ở lại do những ràng buộc rắc rối về mặt pháp lý trong hợp đồng. Nhưng ai cũng biết tâm trí của tiền đạo 33 tuổi đã không còn dành cho đội bóng anh gắn bó 20 năm. Messi bước vào mùa giải này với tâm thế của một kẻ chán nản cũng là điều dễ hiểu. Trong 2 thập niên qua, Messi đã giành tổng cộng 34 danh hiệu vô địch lớn nhỏ, 7 danh hiệu Vua phá lưới La Liga và 6 Giày Vàng châu Âu.

Ronaldo đang có 132 bàn ở Champions League, trong khi Messi sở hữu 118 bàn. Đây là những cầu thủ trong lịch sử Cúp C1/Champions League ghi được hơn 100 bàn thắng. Ronaldo cũng đã trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử giải đấu thực hiện thành công 2 quả đá phạt 11m trên sân nhà Barcelona.

BÌNH DƯƠNG (Theo Goal)

Chia sẻ bài viết