20/12/2020 - 07:02

Khi ông Park cầu toàn... 

Lần tập trung duy nhất trong năm 2020 của đội tuyển quốc gia sẽ khép lại bằng hai trận giao hữu với... đàn em U23 Việt Nam chỉ vừa hội quân có vài ngày, theo kiểu làm quân xanh cho đàn anh tập luyện. Trận đầu tiên cả hai gặp nhau ngày 23-12 trên sân Cẩm Phả và lượt về chơi ở sân Việt Trì vào ngày 27-12.

Ông Park tạo ra cuộc đối đầu nội bộ bắt buộc cầu thủ phải nỗ lực hết mình. Ảnh: ANH HUY

Ông Park tạo ra cuộc đối đầu nội bộ bắt buộc cầu thủ phải nỗ lực hết mình. Ảnh: ANH HUY

Có rất nhiều ý kiến cho rằng VFF hà tiện khi hoàn toàn có thể lập đội các ngôi sao V.League đá với đội tuyển quốc gia để gia tăng sự hấp dẫn như cách Thái Lan đã làm rất hay, thay vì đụng độ lứa trẻ U23 nếu thắng là chuyện bình thường, còn không may hòa hoặc thua có thể dậy sóng dư luận.

Có người còn hài hước ví von hai cuộc chạm trán của tuyển quốc gia và U23 thực chất là “tay trái với tay phải” của thầy Park tự vật nhau, tay nào thua do ông điều khiển, khi cả hai đội bóng đều là học trò của ông. Hơn nữa, cầu thủ cùng học một bài vở giống nhau của thầy Park khiến cho cách trả bài của họ khó lòng đi ra ngoài khuôn khổ, khó mang đến những sự bất ngờ đầy ngẫu hứng của bóng đá.

Tuy nhiên, VFF và ông Park Hang-seo có cái lý riêng của mình để đồng thuận tổ chức cuộc đá tập có bán vé gây quỹ từ thiện giúp đồng bào miền Trung, Tây Nguyên, phần nào khắc phục khó khăn vì bão lũ. Thứ nhất, đội tuyển quốc gia thực tế rất cần đá giao hữu quốc tế, nhưng bất khả thi do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Tiếp đó, việc các học trò ông Park thi đấu với nhau là nằm trong kế hoạch huấn luyện đồng thời cả hai đội tuyển đúng theo quy trình.

Cuối cùng, ông thầy người Hàn Quốc rất cầu toàn với những thử nghiệm lối chơi mới cho học trò trong hai trận giao hữu với nhau để rút tỉa kinh nghiệm và không muốn lộ bài cho các đối thủ săm soi.

Điều quan trọng nhất mà ông Park đòi hỏi với các học trò của cả hai đội tuyển quốc gia và U23 là khả năng tiếp nhận cái mới và thích nghi với lối chơi chung tốt hơn ở mỗi cầu thủ, làm nền tảng cho sự thay đổi lẫn chọn lựa nhân sự chuẩn bị các mục tiêu lớn trong năm 2021.

Có đến 35 tuyển thủ quốc gia sẽ phải nỗ lực hết mình thi thố với đàn em nhằm hoàn chỉnh hơn cho cái đích vô địch AFF Cup và chơi tốt vòng loại thứ hai World Cup 2022. Tương tự, lứa đàn em U23 Việt Nam cũng không muốn bị lép vế để lọt mắt xanh thầy Park trụ lại vì mục tiêu vượt qua vòng loại U23 châu Á và bảo vệ ngôi vô địch SEA Games 31.

Cuộc chơi nội bộ của ông Park vì thế có những nét thú vị riêng của nó.

SONG HUY

Chia sẻ bài viết