09/07/2022 - 09:10

Khi Man United thích “đi chợ” Eredivisie 

Việc HLV Erik ten Hag chú trọng mua cầu thủ từ giải vô địch quốc gia Hà Lan (Eredivisie) trong kỳ chuyển nhượng hè 2022 cho thấy ông nhận được sự ủng hộ từ Ban lãnh đạo Manchester United. Nhưng liệu đây có phải là nước đi mạo hiểm của “Quỷ đỏ”?

Hậu vệ Malacia (phải) hồi còn khoác áo Feyenoord. Ảnh: Reuters

Hậu vệ Malacia (phải) hồi còn khoác áo Feyenoord. Ảnh: Reuters

“Man United chi cả tỉ USD để mua sắm cầu thủ, có lẽ nhiều nhất châu Âu vài năm qua.” Tôi không vui với vị thế hiện tại của đội. Mọi thứ không dễ dàng và tôi lo lắng làm sao để giải quyết các vấn đề này trong tương lai. Chúng tôi đã thổi bay số tiền khổng lồ”, Giám đốc điều hành Richard Arnold nói với các CĐV về những vấn đề chiêu mộ của Man United hồi tháng rồi. Phát biểu này như báo hiệu Ban lãnh đạo sẽ ít can thiệp hơn vào công tác mua sắm cầu thủ, thay vào đó là giao phó cho các chuyên gia. Thực tế, HLV Ten Hag và Giám đốc bóng đá John Murtough đang dẫn đầu công cuộc tái thiết tại Old Trafford.

Đánh giá các mục tiêu mà Man United đã xác định, có thể nhận thấy Murtough đang tập trung vào việc cung cấp cho Ten Hag những gì chiến lược gia người Hà Lan này muốn. Giới hâm mộ coi đây là tín hiệu tích cực, bằng chứng cho thấy đội bóng đang hậu thuẫn thuyền trưởng của họ. Nhưng cách ông Ten Hag ảnh hưởng đến chiến lược tuyển dụng ở Man United không bình thường như những CLB hàng đầu.

Hậu vệ trái Tyrell Malacia vừa trở thành bản hợp đồng đầu tiên của Man United dưới thời Ten Hag với mức phí chuyển nhượng 17,5 triệu USD. Ten Hag biết tới Malacia nhờ cầu thủ này khoác áo đối thủ Feyenoord ở Eredivisie, giải đấu mà ông từng cùng CLB Ajax Amsterdam 3 lần lên ngôi vô địch trước khi chuyển sang dẫn dắt Man United. Man United cũng sắp đón tân binh thứ hai là tiền vệ Christian Eriksen, một cựu cầu thủ Ajax. Eriksen đã tập luyện cùng Ajax của ông Ten Hag mùa rồi trong quá trình hồi phục sau sự cố ngừng tim. Trong khi đó, hai mục tiêu là Frenkie de Jong và Lisandro Martinez cũng từng làm việc với Ten Hag ở Ajax.

Không có gì lạ khi các HLV Man United đẩy mạnh việc chiêu mộ những cầu thủ mà họ biết rõ. Đơn cử như cựu HLV David Moyes đưa về Marouane Fellaini. Người kế nhiệm Louis van Gaal ký hợp đồng với Daley Blind, Memphis Depay và Bastian Schweinsteiger. Đến lượt Jose Mourinho chọn Nemanja Matic.

Tuy nhiên, việc tuyển trạch của Man United phụ thuộc quá nhiều vào tân HLV cũng là một dấu hiệu cho thấy Ten Hag không có hệ thống hỗ trợ quanh ông. Việc một CLB tin tưởng bộ phận tuyển trạch có thể sẽ thuyết phục được nhà cầm quân tìm kiếm những “món hời” ở các giải đấu khác, thay vì tập trung khai thác tại Eredivisie. Hầu hết các CLB thành công không hoạt động theo cách này. Khi Manchester City ký hợp đồng với tiền đạo trẻ Julian Alvarez hồi đầu năm, HLV Pep Guardiola giới thiệu tân binh người Argentina này là quyết định của đội bóng. Còn Jurgen Klopp thì mô tả Luis Diaz là “người mà chúng tôi đã theo dõi từ rất lâu” khi cầu thủ này gia nhập Liverpool vào tháng 1-2022.

Eredivisie là thị trường mà Ten Hag hiểu rõ nhất bởi ông chưa hề dẫn dắt bất cứ đội một nào bên ngoài quê hương Hà Lan. Trong sự nghiệp huấn luyện, chiến lược gia 52 tuổi này chỉ mới cầm cương 3 đội một là Ajax, FC Utrecht và Go Ahead Eagles, đều đang thi đấu tại Eredivisie.

BÌNH DƯƠNG (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết