25/11/2023 - 23:43

Khi Man City thay đổi lối chơi 

BÌNH DƯƠNG

Manchester City hiện không còn chơi pressing hoặc kiểm soát bóng như trước đây mà thay vào đó là sử dụng nhiều pha rê bóng. Trong đó, chân chạy Jeremy Doku đang được xem là mũi nhọn đột biến nhất của đội đương kim vô địch mùa này.

Doku (phải) sẽ còn tỏa sáng rực rỡ nếu anh được sử dụng đúng cách.  Ảnh: Getty Images

Doku (phải) sẽ còn tỏa sáng rực rỡ nếu anh được sử dụng đúng cách. Ảnh: Getty Images

Man City, CLB đã thống trị giải quốc nội và châu Âu bằng lối chơi kiểm soát bóng mùa rồi, một lần nữa đang thay đổi khi HLV Pep Guardiola thực hiện những điều chỉnh nhân sự và nỗ lực lường trước những thách thức mới. Màn trình diễn của Doku bên cánh trái là một ví dụ điển hình.

Tính đến trước vòng 13 giải Ngoại hạng Anh (EPL), Doku rê bóng 8,4 lần mỗi trận, bỏ xa 2,5 lần của đồng đội đá cùng vị trí là Jack Grealish và cao nhất giải. Trong 2 mùa giải trước, Grealish không được yêu cầu rê bóng nhiều. Quyết định thay đổi của Guardiola bắt nguồn từ lo ngại lối chơi Man City dễ bị “bắt bài” nếu các cầu thủ không thể tìm được khoảng trống để tấn công. Lúc này, việc rê bóng sẽ giúp tạo nên khác biệt.

Doku mang tới tốc độ, sự táo bạo trong các tình huống đột phá. Trong trận đè bẹp Bournemouth 6-1, anh đã trở thành cầu thủ trẻ nhất tham gia trực tiếp vào 5 pha ghi bàn (ghi 1, kiến tạo 4) trong một trận đấu EPL. Ðến nay, mũi công người Bỉ đã in dấu giày vào 9 bàn thắng (3 bàn, 6 kiến tạo) trong khi Grealish chỉ đóng góp 2 kiến tạo. Doku thực hiện trung bình mỗi trận 1,7 đường chuyền có thể dẫn tới bàn thắng, so với 1,3 đường chuyền của Grealish - cầu thủ đắt giá nhất trên sân cỏ Anh khi gia nhập Man City với giá 100 triệu Bảng.

Trong khuôn khổ vòng 4 Cup FA hồi đầu năm, Arsenal đã gây ngạc nhiên cho Man City khi áp dụng lối đá một kèm một, gây khó cho các học trò của Guardiola. Ðiều này có thể đã định hình lực lượng mà nhà cầm quân người Tây Ban Nha xây dựng trong mùa hè vừa qua, mua về Doku với giá 55 triệu Bảng và sở hữu thêm các tiền vệ có khả năng đi bóng qua đối thủ.

Tiền vệ trung tâm Mateo Kovacic, cầu thủ xếp sau Rodri về hạng mục đi bóng qua đối thủ nhiều nhất trong 90 phút mùa rồi, đã được đưa về Man City. Với lý do tương tự, HLV Guardiola cũng đã chi 53 triệu Bảng chiêu mộ Matheus Nunes để rồi tân binh này trở thành cầu thủ rê bóng nhiều nhất giải trong 3 tuần đầu mùa. Về tổng thể, các cầu thủ Man City thực hiện trung bình 123,3 lần đi bóng ít nhất 10m trong mỗi trận mùa này. Thậm chí, không đội bóng nào tại EPL đạt được 100 lần/trận.

Trước khi chạm trán Liverpool ở vòng 13, Man City dẫn đầu bảng xếp hạng với tổng cộng 28 điểm, nhiều hơn chính đối thủ này 1 điểm.

Chia sẻ bài viết