04/07/2022 - 10:35

Khi Jesus và Arsenal cần nhau 

BÌNH DƯƠNG (Tổng hợp)

Gabriel Jesus đã vượt qua bài kiểm tra y tế tại Arsenal, sẵn sàng gia nhập CLB. Nhưng điều gì khiến tiền đạo người Brazil rời Manchester City để đầu quân cho "Pháo thủ"?

Tiền đạo Jesus (ảnh lớn) gia nhập Arsenal với mức phí chuyển nhượng 45 triệu Bảng. 
Ảnh: worldsoccertalk

Jesus từng rất hăng hái khi cập bến Man City ở tuổi teen vào năm 2017. Anh lập tức gây ấn tượng bằng việc đẩy huyền thoại Sergio Aguero lên ghế dự bị để giành suất đá chính trên hàng công. Dù vậy, hơn 5 năm sau, Jesus không thể trở thành người kế nhiệm lâu dài của Aguero, mà nguyên nhân là do sự xuất hiện của 2 tiền đạo tân binh Erling Haaland và Julian Alvarez tại Man City. Jesus chắc chắn lo sợ mất vị trí tại đội một trong những tháng quan trọng trước thềm World Cup 2022. Hơn nữa, hiện có nhiều tiền đạo nổi lên ở Brazil, đặc biệt trong 12 tháng qua, khiến việc cạnh tranh một suất đến Qatar vào cuối năm rất khốc liệt. Do vậy, Jesus quyết định gia nhập Arsenal để có cơ hội ra sân nhiều hơn và lọt vào danh sách 26 cầu thủ Brazil dự lễ hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Tại vòng loại World Cup 2018 diễn ra vào tháng 9-2016, Jesus từng thử sức với vai trò trung phong và có màn ra mắt đội tuyển Brazil ở trận gặp Ecuador. Qua 15 trận đầu tiên khoác áo tuyển Brazil, anh ghi tới 9 bàn, bao gồm 7 bàn ở chiến dịch vòng loại đó. Tuy nhiên, Jesus lại tịt ngòi tại vòng chung kết World Cup 2018 trên đất Nga. Brazil từng có các tiền đạo bị chỉ trích, chẳng hạn như Serginho tại World Cup năm 1982 hoặc Fred ở World Cup 2014, nhưng ít nhất họ cũng có bàn thắng. Thất bại tại World Cup 2018 đã khiến Jesus sang chấn tâm lý cho đến tận ngày nay. Một tín hiệu tích cực là hồi đầu tháng rồi, Jesus đã lập công trong trận giao hữu gặp Hàn Quốc, chấm dứt chuỗi 3 năm với 19 trận không ghi bàn cho tuyển Brazil.

Tại Arsenal, HLV Mikel Arteta nhiều khả năng biết cách sử dụng hợp lý Jesus trong đội hình bởi khi còn làm trợ lý cho Pep Guardiola ở Man City, ông đã chứng kiến màn khởi đầu đầy triển vọng của chàng trai này. Gần đây, Jesus được 6 CLB tiếp cận, nhưng ưu tiên chuyển đến Arsenal cũng vì muốn tái hợp với Arteta. Trong khi đó, Arsenal đang cần một chữ ký chất lượng để khẳng định tham vọng mùa này. Tân binh 25 tuổi sẽ mang đến phương án lý tưởng cho vị trí trung phong sau khi Pierre Emerick-Aubameyang và Alexandre Lacazette lần lượt nói lời chia tay đội chủ sân Emirates kể từ đầu năm. Không khó hình dung Jesus sẽ trở thành mũi công chủ lực của Arsenal với sự hỗ trợ từ "đôi cánh" Bukayo Saka - Gabriel Martinelli và chân chuyền Martin Odegaard trong vai trò số 10.

Trước khi chiêu mộ Jesus, Arsenal là nạn nhân điển hình của tình trạng lôi kéo tài năng nội địa. Chính Man City, trong những năm đầu tiên dưới thời Chủ tịch Sheikh Mansour, đã chi 71 triệu Bảng hút về nhiều cầu thủ từ đội bóng phía Bắc Luân Ðôn, bao gồm Kolo Toure, Emmanuel Adebayor, Gael Clichy, Samir Nasri và gần nhất là Bacary Sagna (năm 2014). Sự góp mặt của những cựu cầu thủ Arsenal ở Man "xanh" đã tạo ra nền tảng lý tưởng để đội bóng này vươn lên thành thế lực lớn của bóng đá Anh.

Chia sẻ bài viết