19/10/2024 - 10:48

Khi FA chọn đường tắt đến thành công 

Quyết định bổ nhiệm Thomas Tuchel làm HLV trưởng đội tuyển quốc gia xuất phát từ khát khao giành chiến thắng ngay lập tức của Liên đoàn Bóng đá Anh (FA) và đây cũng là “canh bạc” cho cả hai bên.

HLV Tuchel (phải) biết cách khai thác tối đa tiềm năng của các học trò. Ảnh: Getty Images

Trao cho HLV Tuchel hợp đồng 18 tháng là một bằng chứng cho thấy FA xác định nhà cầm quân người Đức là giải pháp sớm mang về thành công.

Đội tuyển Anh đã lọt vào 2 trận chung kết, 1 trận bán kết và 1 trận tứ kết trong 4 giải đấu lớn gần đây. Do vậy, đây có thể là thời điểm thích hợp để chấm dứt 60 năm trắng tay của “Tam sư” kể từ World Cup năm 1966.

Phát biểu trong buổi họp báo ra mắt, tân HLV tuyển Anh khẳng định sẽ nỗ lực để giúp “Tam sư” vô địch World Cup 2026. Ông Tuchel cho biết hợp đồng 18 tháng tương đối ngắn nhưng cũng hợp lý bởi nó cho phép ông tập trung hoàn toàn vào mục tiêu World Cup.

Đa số đều đồng tình rằng cựu HLV Gareth Southgate đã làm khá tốt công việc tại tuyển Anh trước đây. Chiến lược gia người Anh khôi phục niềm tự hào cho các tuyển thủ, đưa họ vào tới trận bán kết World Cup và chung kết 2 kỳ EURO liên tiếp. Tuy nhiên, ông lại thiếu nhạy bén về mặt chiến thuật để đạt kết quả tích cực trước những đội bóng mạnh nhất. Tuyển Anh đã kéo Ý vào loạt sút luân lưu ở trận chung kết EURO 2021, trong khi tuyển Tây Ban Nha phải cần tới bàn thắng ở phút cuối trận mới đánh bại được “Tam sư” tại chung kết EURO 2024.

Trong khi đó, HLV Tuchel đã gặt hái một số thành công nhất định ở đấu trường lớn. Ông chưa từng trải qua 3 mùa giải trọn vẹn dẫn dắt một đội bóng kể từ khi rời CLB Mainz năm 2014. Tuy nhiên, ông Tuchel không cần nhiều thời gian để tạo ra tác động, khi đã giành ít nhất một danh hiệu tại 4 CLB sau khi chia tay Mainz.

Ông giúp Borussia Dortmund giành Cúp Quốc gia Đức, rồi sau đó đưa PSG chạm tay vào 6 danh hiệu vô địch. Ấn tượng nhất là tại Chelsea, Tuchel tạo ảnh hưởng cực nhanh. Ông bất bại trong 14 trận đầu tiên sau khi được bổ nhiệm hồi đầu năm 2021, đánh dấu chuỗi trận không thua dài nhất trong lịch sử CLB Anh này. Ngay ở mùa đầu tiên dưới thời ông, Chelsea đã lên ngôi Champions League trước khi ẵm thêm 2 danh hiệu vô địch.

Đó là bằng chứng cho thấy HLV Tuchel có thể bước vào một môi trường mới và nhanh chóng mang đến sự thay đổi tích cực - một đặc điểm đáng khen khi thời gian là yếu tố cốt lõi trong bóng đá quốc tế. Đến với tuyển Anh, ông Tuchel sẽ không có nhiều tuần để thử nghiệm và điều chỉnh đội hình khi bắt tay vào việc từ ngày 1-1-2025.

Với những chật vật của tuyển Anh trong một số trận đấu dưới thời người tiền nhiệm Southgate, những chiến thắng ngoạn mục của Tuchel tại các CLB đã giúp ông chiếm lòng tin của FA.

Tuy nhiên, những thành tích trên đã diễn ra cách đây hơn 3 năm và Chelsea cũng từng thua Liverpool trong cả 2 trận chung kết Cúp EFL và Cúp FA. Tương tự, khởi đầu không ấn tượng tại Bayern Munich hồi đầu năm ngoái đã khiến nhiều người lo ngại về HLV Tuchel. Ông chỉ thắng 2/7 trận đầu tiên trên mọi đấu trường, mặc dù “Hùm xám” cuối mùa vẫn vô địch Bundesliga. Ở mùa rồi và là mùa cuối cùng của ông tại Bayern Munich, ​​đội bóng cán đích vị trí thứ ba, kém đội đầu bảng tới 18 điểm, thành tích tệ nhất trong hơn 30 năm.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết