19/09/2019 - 04:53

Khi chàng David quật ngã gã Goliath 

Các cổ động viên Norwich có lẽ vẫn chưa thể tin đội nhà đánh bại Manchester City với tỷ số 3-2 ở vòng 5 giải Ngoại hạng Anh (EPL) hôm 14-9. Họ không dám mơ xa bởi biết thân phận mình là đội bóng mới lên hạng, còn những vị khách kia chính là nhà đương kim vô địch.

Thắng Man City, Norwich leo lên vị trí thứ 13 trên bảng xếp hạng EPL. Ảnh: EPL

Thắng Man City, Norwich leo lên vị trí thứ 13 trên bảng xếp hạng EPL. Ảnh: EPL

Sự chênh lệch giữa hai đội là rất lớn và điều này thấy rõ gần như mọi mặt ở trên sân. Norwich sở hữu hàng thủ tệ hại nhất EPL sau 4 vòng đấu (thủng lưới 10 bàn) phải đối đầu với một lực lượng hùng mạnh ghi đến 14 bàn thắng. Ngoài ra, bão chấn thương tàn phá “Chim hoàng yến” đến mức họ dùng đến 2 thủ môn dự phòng mới để ngồi cho đủ khu dự bị 7 người. Mùa Hè vừa qua, Norwich chi ít nhất giải với chỉ 1,4 triệu Bảng. So sánh thì chỉ riêng tân binh Rodri của Man City cũng đã là 60 triệu Bảng, nhiều hơn phân nửa tổng giá trị đội hình Norwich. Còn khi xếp cạnh nhau, các ngôi sao Man City có giá trị gần 1 tỉ Bảng. Lần gần nhất thầy trò Pep Guardiola nhận thất bại ở EPL là gặp Newscastle hồi cuối tháng 1-2019. Trước khi chạm trán Norwich, Man “Xanh” cũng đang duy trì mạch 25 trận bất bại trước những đội bóng mới lên hạng.

Do đó, không nhiều người nghĩ đến chiến thắng cho đội chủ sân Carrow Road. Nhà cái xứ sương mù ra kèo 1 ăn 20 cho cửa Norwich giành 3 điểm trước câu lạc bộ xếp thứ hai trên bảng xếp hạng Man City. Ở trận đấu đầy khó khăn, huấn luyện viên Daniel Farke phải tung ra đội hình xuất phát với 3 cầu thủ lần đầu tiên thi đấu ở mùa này, gồm hậu vệ phải Sam Byram, trung vệ Ibrahim Amadou và tiền vệ trung tâm Alex Tettey. Ngay cả cầu thủ mở tỷ số Kenny McLean cũng sẽ chẳng được ra sân nếu chiến lược gia người Đức có trong tay đầy đủ lực lượng. Thế nhưng, một hàng thủ chắp vá dưới sự chỉ huy của chàng trai 21 tuổi Ben Godfrey lại tạo ra cơn địa chấn thú vị ở EPL.

Chiến thắng là phần thưởng dành cho tinh thần quả cảm của Farke. Thông thường lối chơi của Norwich rất đơn giản, cố gắng từ phía dưới tung ra những đường chuyền trực diện lên phía trên cho tiền đạo Teemu Pukki. Nhưng đón tiếp gã khổng lồ Man City, chàng tí hon Norwich lại dám phối hợp nhỏ ngay trên phần sân của mình. Các nhà vô địch Championship chịu khó đan bóng, tự tin xử lý và đến lúc “bí quá” mới phất bóng dài. Chính cách triển khai bình tĩnh và có phần khiêu khích này đã khiến đội khách giật mình. Bởi thường gặp những đội yếu, Man City không cần thi đấu quá áp sát mà vẫn nhận được bóng từ những đường phá lên hoảng loạn của đối phương.

Trong một ngày thăng hoa, Norwich thoát khỏi lối đá áp sát một cách tài tình. Chiến thuật này buộc đội hình “The Citizens” phải dâng cao theo chiều hướng xáo trộn vị trí lúc nào không hay biết, qua đó dẫn đến lưới của họ rung lên lần thứ hai mà tác giả bàn thắng là Todd Cantwell. Với pha kiến tạo này và tự ghi một bàn sau đó, Pukki xứng đáng được khen ngợi. Đồng đội Emiliano Buendia cũng sắm vai người hùng thầm lặng. Không chỉ đóng góp 2 pha “dọn cỗ”, số 17 Norwich còn làm bấn loạn hàng thủ Man City bởi lối chơi tốc độ. Còn ở khâu phòng ngự, Buendia tích cực lùi sâu bảo vệ cánh phải, tham gia tranh bóng 23 lần, thu hồi 9 lần và tắc bóng 4 lần.

Một chiến thắng có thể ví như chàng David quật ngã gã khổng lồ Goliath.

BÌNH DƯƠNG (Theo ESPN, Sports Illustrated)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Norwich