14/05/2020 - 09:45

Khi cầu thủ tuổi 30 

Có nhiều cầu thủ thành công trong sự nghiệp và trở nên giàu có từ khi còn chưa đến tuổi 20. Tuy nhiên, cũng có không ít cầu thủ khi bước tới tuổi 30 phải lo lắng con đường sinh kế tương lai, bởi với họ ngoài đá bóng thì chưa từng làm công việc gì khác.

Tấn Hùng trong màu áo đội XSKT Cần Thơ.

Trò chuyện bên lề với Huỳnh Tấn Hùng, cầu thủ đã bước sang tuổi 32 chơi vị trí tiền vệ cánh của XSKT Cần Thơ, có thể hiểu tương lai cầu thủ bóng đá khá bấp bênh. Trưởng thành từ bóng đá trẻ An Giang, Tấn Hùng từng được gọi vào đội tuyển U21 quốc gia bởi có lối chơi xông xáo, tốc độ bên hành lang cánh trái. Tuy nhiên, khác với những đồng đội thành danh cùng thời, chấn thương đã cướp đi tương lai tươi sáng trong sự nghiệp cầu thủ của Tấn Hùng. Nỗ lực tập luyện trở lại, Tấn Hùng cũng dần lấy lại phong độ, khoác áo đội tuyển An Giang cùng đồng đội chinh chiến đưa đội bóng lên hạng V.League mùa giải năm 2013. Tuy nhiên, niềm vui ngắn chẳng tày gang, đội An Giang lại rớt hạng và giải tán chỉ một vài mùa bóng chơi ở giải cao nhất nước. Tấn Hùng cùng đồng đội vội vã tìm bến đỗ mới. Cập bến đội XSKT Cần Thơ được vài năm, đội bóng Tây Đô lại rớt hạng với nhiều biến động về lực lượng. Tấn Hùng về đầu quân cho đội Vũng Tàu nhưng lòng vẫn muốn gắn bó với Cần Thơ. Thế nên, sau khi giúp Vũng Tàu lên chơi hạng Nhất mùa giải năm nay, Tấn Hùng trở lại đội bóng Tây Đô dù đội bóng miền Đông Nam bộ vẫn trải thảm đỏ mời gọi. Mong muốn của Tấn Hùng là muốn chơi cho đội bóng miền Tây trước khi từ giã sự nghiệp và còn bởi muốn tìm một công việc gì đó cho tương lai gần gũi gia đình.

Ở quê nhà Long Xuyên, gia đình vẫn luôn muốn Tấn Hùng sau khi giải nghệ trở về phụ giúp làm nghề nông với hơn chục công đất vườn đang chờ thu hoạch xoài, cá. Nhưng với cầu thủ chỉ quen việc đá bóng, Tấn Hùng cho biết khó mà làm nổi công việc này. Anh muốn mở cơ sở cho vợ buôn bán từ số ít tiền dành dụm được trong những năm đá bóng. Nhưng đó là việc vẫn còn trong kế hoạch sau khi Tấn Hùng kết thúc mùa giải hạng Nhất năm nay cùng đội XSKT Cần Thơ.

Để có được một công việc ổn định cuộc sống sau khi giải nghệ là điều không dễ dàng với một số cầu thủ. Những cầu thủ có điều kiện thì cố gắng trang bị cho mình tấm bằng huấn luyện viên còn có thể trụ lại được với niềm đam mê sau khi giã từ sân cỏ. Còn đa phần cầu thủ phải vất vả thích nghi với công việc mới, hoặc phải bươn chải để lo cho gia đình. Khi bước sang bên kia sườn dốc sự nghiệp, cầu thủ biết nghĩ cho tương lai như Tấn Hùng có kế hoạch ổn định cuộc sống sau này, là điều nên làm của các cầu thủ thay vì chỉ mong chờ thành công từ sự nghiệp quần đùi áo số.

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết