16/09/2019 - 07:02

Khi các đội bóng Ý cần cầu thủ EPL 

Hè này, Serie A bỗng nhiên rất khát khao những cầu thủ ở giải Ngoại hạng Anh (EPL), dù đó là “hàng dạt”. Một loạt CLB như Manchester United, Arsenal, Chelsea, Manchester City, Leicester City, West Ham United và Watford đều có những cầu thủ tạm biệt nước Anh để đến Ý dưới dạng hợp đồng cho mượn hoặc mua đứt. Trong đó, Alexis Sanchez, Romelu Lukaku, Chris Smalling (ảnh) và Henrikh Mkhitaryan là những cái tên nổi bật, với chỉ hai điểm đến là Inter Milan và AS Roma.

Ảnh: Bein Sports

Đây là một trong những khía cạnh đáng nói của thị trường chuyển nhượng mùa Hè ở châu Âu trong vài tuần qua (đóng cửa rạng sáng 3-9). Có nhiều nguyên nhân lý giải hiện tượng này. Việc thị trường chuyển nhượng của bóng đá Anh đóng cửa sớm (ngày 8-8) đã giúp các đội bóng Ý có thời gian để biết ai là người không được trọng dụng ở xứ sở sương mù nữa. Trong số này, hậu vệ Smalling bị thất sủng tại Old Trafford, còn hậu vệ cánh phải Zappacosta bổng trở thành người thừa ở Chelsea do có sự xuất hiện của tài năng trẻ Reece James mới 19 tuổi. Không chỉ Chelsea mà Arsenal và Man United mùa này cũng đều thể hiện cam kết sử dụng cầu thủ trẻ, do vậy có thể giải thích tại sao những cầu thủ lớn tuổi đều bị cho “ra rìa”.

Mùa giải rồi, tiền thưởng cho đội bét bảng EPL Huddersfield Town thậm chí cao hơn cả nhà vô địch Serie A là Juventus (hơn 96,6 triệu Bảng so với khoảng 86,6 triệu Bảng). Khoảng cách tài chính giữa EPL và phần còn lại của châu Âu đã “biến” những cầu thủ có tuổi như Mkhitaryan và Sanchez thành “những món hàng rất khó bán”. Do chỉ có một vài đội bóng đủ khả năng rước những cầu thủ dạng này về và họ cũng không cần, nên cho mượn đã trở thành niềm hy vọng lớn nhất đối với bên bán. Cả 4 cầu thủ Sanchez, Mkhitaryan, Smalling và Zappacosta đều dắt tay nhau đến quốc gia hình chiếc ủng theo dạng cho mượn. Trong đó, Arsenal và Man United đẩy Mkhitaryan và Sanchez đi vì không thể đáp ứng mức lương “khủng” cho những cầu thủ thường xuyên ngồi dự bị. Trong khi đó, các đội bóng Ý lại có cơ hội ký hợp đồng với cầu thủ chất lượng mà không phải tốn phí chuyển nhượng. Bên mượn cũng không phải gánh hết nhiệm vụ trả lương cho cầu thủ. Như trong vụ mượn Sanchez một năm, phía Inter Milan chỉ hỗ trợ Man United 4,5 triệu Bảng tiền lương cho cầu thủ này và phần còn lại (16,5 triệu Bảng) do CLB chủ quản trả.

Đến đây thì sẽ có những người thắc mắc vì sao các đội bóng Ý lại muốn chiêu mộ những cầu thủ mà phong độ tuột dốc kể từ tháng 1-2018 như Mkhitaryan và Sanchez (cả hai là bản hợp đồng trao đổi giữa Arsenal và Man United). Mkhitaryan hoàn toàn không thể thích ứng với những yêu cầu cao từ huấn luyện viên Unai Emery của Arsenal, nhưng người Ý tin rằng họ có thể hồi sinh sự nghiệp của tiền vệ người Armenia bởi tốc độ chơi bóng tại đây chậm hơn Anh. Điều này chắc chắn cũng tác động đến quyết định ra đi của các cầu thủ nói trên. Sang Ý, họ cũng ít bị ám ảnh bởi chính sách chú trọng vào cầu thủ trẻ ở những CLB lớn nhất. Độ tuổi trung bình của các đội Serie A nằm trong tốp 6 mùa giải vừa rồi lớn hơn các đội ở Anh một tuổi.

BÌNH DƯƠNG (Theo Telegraph, 90min)

Chia sẻ bài viết