27/03/2023 - 07:57

Khi Bayern phải thay tướng giữa dòng 

BÌNH DƯƠNG

Ngay sau khi sa thải HLV Julian Nagelsmann, Bayern Munich đã lập tức bổ nhiệm Thomas Tuchel làm thuyền trưởng mới. Quyết định thay tướng bất ngờ ở thời điểm quan trọng của mùa giải gây sốc cho nhiều người, nhưng đây là việc làm đúng đắn của Ban lãnh đạo “Hùm xám”.

HLV Nagelsmann chỉ có 18 tháng dẫn dắt Bayern Munich. Ảnh: UK Daily

Mặc dù mọi thứ trở nên căng thẳng tại Bayern thời gian qua, nhưng không ai ngờ Nagelsmann lại mất việc ở thời điểm nhạy cảm như hiện nay. Bayern sắp chạm trán những đối thủ khó chịu Dortmund Dortmund tại giải quốc nội Bundesliga và Manchester City ở đấu trường Champions League. Ðây là 2 trận đấu mang tính quyết định số phận của Bayern mùa này.

Thật ra, đã có những dấu hiệu cảnh báo rất rõ ràng về chiếc ghế của HLV Nagelsmann. Nagelsmann đã đánh mất sự tôn trọng từ một số cầu thủ trụ cột. Nhà cầm quân 35 tuổi bị cho là vội vã chỉ trích đội bóng sau mỗi thất bại và không muốn nhận trách nhiệm về mình. Quan hệ giữa ông với Ban lãnh đạo không tốt, liên quan đến phong độ thụt lùi của đội bóng, thiếu việc phát triển tài năng và chiêu mộ cầu thủ chất lượng. Nagelsmann còn xung đột với cầu thủ quan trọng nhất tại CLB là thủ môn Manuel Neuer. Neuer đã trải qua những tháng bất ổn, đầu tiên là gãy chân trong khi trượt tuyết trước khi phải chia tay Toni Tapalovic, HLV thủ môn và là bạn thân lâu năm của anh. Neuer sau đó gây sốc cho Nagelsmann và Ban lãnh đạo Bayern khi công khai nói rằng việc CLB sa thải ông Tapalovic là điều tồi tệ nhất từng trải qua trong sự nghiệp.

Nagelsmann cũng không thể dập tắt cơn thịnh nộ gây ra bởi việc sử dụng không hợp lý tân binh Joao Cancelo. Bản hợp đồng mùa đông này được ca ngợi là sự bổ sung quan trọng đối với đội bóng đang rất cần hậu vệ cánh như Bayern. Thế nhưng Nagelsmann lại sử dụng tuyển thủ Bồ Ðào Nha hoang phí, thường cho ngồi dự bị nhiều hơn ra sân thi đấu.

Hậu trường là thế, tình hình trên sân cũng có dấu hiệu đi xuống. Bayern rất thiếu ổn định trên đường đua Bundesliga mùa này, vừa đè bẹp đối thủ cạnh tranh trực tiếp cho ngôi vô địch là Union Berlin 3-0 nhưng lại thất bại 1-2 trước đội xếp thứ 8 Bayer Leverkusen. Chính trận thua Leverkusen đã khiến Bayern đánh mất ngôi đầu bảng vào tay Dortmund.

Chiến thuật mà Nagelsmann áp dụng cho Bayern cũng thiếu sự thuyết phục. Kể từ khi tiền đạo Robert Lewandowski rời đi, Nagelsmann sắp xếp đội hình có phần qua loa để rồi cuối cùng không tạo ra nhiều cơ hội ghi bàn. Mùa này, phong độ bết bát của Bayern đã khiến Ban lãnh đạo đội bóng cảm thấy cần phải hành động để tránh vuột mất ngôi vô địch Bundesliga lần thứ 11 liên tiếp. Kể từ khi tiếp quản Bayern hồi hè 2021, Nagelsmann thắng 60/84 trận nhưng chỉ giành 1 đĩa bạc Bundesliga và 2 Siêu cúp Ðức.

Bayern thua Leverkusen trước khi bước vào kỳ nghỉ quốc tế và khi bóng lăn trở lại vào ngày 1-4, họ phải đón tiếp đội đầu bảng Dortmund trong trận siêu kinh điển của nước Ðức. Nếu tiếp tục thua Dortmund, Bayern sẽ bị chính đối thủ này bỏ xa 4 điểm trên bảng xếp hạng.l

Chia sẻ bài viết