31/07/2022 - 22:31

Khi Barcelona “bán tương lai cứu hiện tại”! 

BÌNH DƯƠNG (Tổng hợp)

Barcelona nhiều khả năng sẽ đánh bại Chelsea để tuyển mộ trung vệ Jules Kounde từ Sevilla với giá 60 triệu Euro. Mặc dù nợ ngập đầu nhưng Barca vẫn mua sắm rầm rộ trên thị trường chuyển nhượng.

Kounde (trái) sắp gia nhập Barcelona trong bản hợp đồng có thời hạn 4 năm. Ảnh: teamtalk

Gần đây, khi được hỏi về trường hợp của Kounde, Chủ tịch Joan Laporta của Barca tuyên bố rằng đội bóng không còn đủ tiền mặt để chiêu mộ tuyển thủ Pháp. Thế nhưng đến ngày 24-7, nhà báo người Tây Ban Nha Gerard Romero tiết lộ gã khổng lồ xứ Catalan đã đạt được thỏa thuận với Kounde và 99% hậu vệ này sẽ cập bến Nou Camp. Việc trang web Barca đăng bán áo đấu mang tên Jules Kounde rồi sau đó xóa đi, cũng được xem là dấu hiệu ám chỉ trung vệ 23 tuổi đã chọn gia nhập Barca. Như vậy, đây sẽ là chữ ký tốn phí thứ ba của Barca trong kỳ chuyển nhượng hè này sau các tân binh Robert Lewandowski (trị giá 50 triệu Euro) và Raphinha (57 triệu Euro). Trước đó, đội bóng đã ký hợp đồng với tiền vệ Franck Kessie, trung vệ Andreas Christensen và Ousmane Dembele theo dạng chuyển nhượng tự do. Barca thậm chí đang nhắm tới Bernardo Silva của Manchester City, tiền vệ được định giá ở mức 80-100 triệu Euro. Ðến nay, Barca đã trở thành CLB chi đậm nhất trên thị trường chuyển nhượng hè 2022.

Theo tờ Forbes, Barca đang gánh khoản nợ gần 1,5 tỉ Euro, “di sản” mà cựu Chủ tịch Josep Bartomeu để lại. Vậy đội á quân La Liga lấy đâu ra tiền để chiêu mộ hàng loạt cầu thủ chất lượng như thế? Câu trả lời nằm ở “đòn bẩy kinh tế”, tức kế hoạch kiếm tiền từ việc bán một số tài sản có giá trị của CLB, mà Chủ tịch Laporta thường nhắc tới hồi đầu năm. Ban lãnh đạo đội bóng đã quyết định bán một phần Công ty Barca Studios, 49,9% của hệ thống bán lẻ Barca Licensing & Merchandising (BLM) và 25% bản quyền truyền hình của Barca ở giải La Liga trong 25 năm tới.

Cụ thể, Barca đã bán một phần Barca Studios cho Polkadot - công ty chuyên về Blockchain và tiền điện tử - để đổi lấy 60 triệu Euro. Ðối với thương vụ bán 49,9% của BLM, Barca thu về số tiền 320 triệu Euro. Cuối cùng, việc bán lần lượt 10% và 15% bản quyền truyền hình tại La Liga trong 25 năm tới cho Quỹ đầu tư Sixth Street mang về cho Barca hơn 500 triệu Euro (hợp đồng bản quyền truyền hình hiện tại của đội bóng này là 166 triệu Euro/năm). Tổng cộng, thực hiện 3 “đòn bẩy kinh tế” đã giúp Barca bỏ túi gần 900 triệu Euro. Ðể ổn định về mặt tài chính, CLB còn thuyết phục Gerard Pique, Sergio Busquets giảm lương và tìm cách đẩy đi những cầu thủ hưởng lương cao như Memphis Depay, Frenkie de Jong.

Barca đã hứng chịu nhiều chỉ trích về thảm họa kinh tế, trong đó có các ý kiến cho rằng họ được La Liga nhắm mắt làm ngơ để ký hợp đồng với nhiều cầu thủ đắt giá. Barca tuy có các biện pháp để cứu lấy mình, nhưng thực tế cho thấy đội bóng Tây Ban Nha đã đối mặt với hậu quả rất lớn: chia tay siêu sao Lionel Messi hồi năm ngoái.

Chia sẻ bài viết