27/08/2024 - 11:10

Khi Arsenal “bán tháo” tài năng trẻ 

Giống như nhiều CLB khác tại Anh, “Pháo thủ” đang ngày càng thực tế hơn trong việc bán những tài năng trẻ của học viện.

Cách đây 10 năm, Arsenal thời còn Giám đốc điều hành Ivan Gazidis đã đề ra mục tiêu giành ngôi vô địch giải Ngoại hạng Anh (EPL) bằng đội hình gồm nhiều cầu thủ “cây nhà lá vườn”. Học viện Hale End sẽ đóng góp một nửa số cầu thủ một đội và nửa còn lại được mua trên thị trường chuyển nhượng.

Khi đó, bác sĩ Colin Lewin, người đứng đầu bộ phận y tế Arsenal, đã tuyển dụng Des Ryan cho vai trò mới là Giám đốc y học thể thao và phát triển thể lực tại học viện. Ông Ryan quan sát lối chơi và nhận thấy khoảng cách với đội một sẽ ngày càng lớn về mặt thể chất trừ khi CLB đưa ra một chương trình toàn diện để phát triển thể chất cho các vận động viên ưu tú ngay từ khi còn nhỏ. Chương trình này vẫn được duy trì và áp dụng từ cấp độ U9 cho đến giai đoạn chuyển tiếp.

Tiền vệ trẻ Nwaneri (trái) đi bóng trong một trận giao hữu của Arsenal. Ảnh: arsenal.com

Tuy nhiên, trình độ đội một hiện nay quá lớn khiến mục tiêu trên vẫn chưa đạt được. Ví dụ, để chơi ở vị trí tiền đạo cho Arsenal, một cầu thủ tốt nghiệp học viện cần phải giỏi hơn Kai Havertz trị giá 65 triệu bảng hoặc Gabriel Jesus 45 triệu bảng Anh mà CLB đang có trong đội hình. Quá trình một cầu thủ từ học viện chen chân vào đội hình ưu tú cạnh tranh các danh hiệu EPL và Champions League là rất khắc nghiệt mà chỉ một số ít cầu thủ vượt qua ở mỗi thế hệ. Ấn tượng nhất phải kể đến Bukayo Saka, người đã chơi 267 trận cho Arsenal và đội tuyển Anh kể từ khi ra mắt cuối năm 2018, trong khi đa phần những trường hợp còn lại đều phải rời đi.

Trong mùa hè này, tài năng 20 tuổi Brooke Norton-Cuffy đã bị bán đứt cho CLB Genoa của Ý trong thỏa thuận trị giá 3,5 triệu bảng Anh mà chưa một lần thi đấu cho Arsenal ở EPL. Tương tự, tiền vệ trẻ Charlie Patino, từng là một trong những tài năng sáng giá nhất của học viện, cũng bị “thanh lý”.

Ngay cả một số cầu thủ đội một cũng vậy. Sau thời gian dài lận đận, tiền vệ công Emile Smith Rowe vừa quyết định gia nhập Fulham với giá 34 triệu bảng, trở thành tân binh đắt giá nhất trong lịch sử đội bóng này. Mới đây, Eddie Nketiah đã chuyển đến Nottingham Forest với giá 30 triệu bảng.

Ở Arsenal hiện có 2 cầu thủ cùng 17 tuổi đang tiến bộ rất nhanh và là những niềm hy vọng lớn tiếp theo: Ethan Nwaneri và Myles Lewis-Skelly. Bộ đôi này được đánh giá ở một đẳng cấp khác so với những đồng nghiệp đã rời đi. Ðặc biệt, Nwaneri có thể sẽ thi đấu thường xuyên hơn cho đội một trong mùa này. Anh giữ kỷ lục cầu thủ trẻ nhất ra sân ở EPL vào tháng 9-2022, khi mới tuổi 15 và 181 ngày. Nhưng nếu không đáp ứng được tiêu chuẩn của HLV Arteta, hai cầu thủ trên vẫn có nguy cơ rời đi.

Việc theo đuổi vinh quang buộc Arsenal mạnh tay và đây là mùa hè mà họ đẩy đi nhiều cầu thủ tự đào tạo để lấy tiền tái đầu tư. Ước tính Arsenal bỏ túi khoảng 100 triệu bảng từ việc bán các “sản phẩm” của học viện trong năm qua.

Sau hai mùa liên tiếp về nhì trong cuộc đua vô địch EPL, HLV Arteta dường như đang rất nóng ruột và không còn tin tưởng các cầu thủ trẻ. Thực tế này không chỉ xảy ra ở Arsenal mà nhiều đội khác, nổi bật nhất là Chelsea.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết