19/06/2019 - 19:24

Khi Abramovich chọn Lampard để “gửi vàng” 

Câu lạc bộ Chelsea đang cân nhắc chỉ định cựu tiền vệ Frank Lampard (ảnh) ngồi vào ghế huấn luyện viên trưởng mà Maurizio Sarri vừa để lại. Bước đi này đánh dấu sự thay đổi mạnh mẽ trong cách tiếp cận của chủ tịch Roman Abramovich.

Ảnh: BBC

Ảnh: BBC

Dưới thời của ông chủ người Nga, Chelsea theo đuổi thành công một cách quyết liệt, nếu không muốn nói là thực dụng. Bằng chứng là 16 năm qua đã có đến 13 lần thay tướng và mô hình ngắn hạn này mang về cho đội bóng phía Tây Luân Đôn 16 danh hiệu lớn. Thế nên, không quá ngạc nhiên khi đội bóng “bật đèn xanh” cho Sarri chuyển sang dẫn dắt Juventus sau khi chiến lược gia người Ý vừa bổ sung chiếc Cúp Europa League. Trước khi Sarri đến Stamford Bridge hồi hè năm ngoái, Chelsea từng hợp tác với các huấn luyện viên Antonio Conte, Guus Hiddink, Jose Mourinho và Rafael Benitez. Cả 4 vị này đều sở hữu bảng thành tích dài và nổi bật khi đặt chân đến thủ đô nước Anh. Nói cách khác, họ chính là những sự chỉ định tiêu biểu của nhà tài phiệt 52 tuổi.

Nhưng ở trường hợp Lampard thì khác hoàn toàn. Chiến lược gia 40 tuổi này đã cho thấy triển vọng trong sự nghiệp huấn luyện, khi giúp Derby County vào đến chung kết play-off Championship ngay mùa giải đầu tiên cầm quân, nhưng đây lại là thành tích nổi bật duy nhất của ông cho đến nay.

Vậy lý do gì Lampard trở thành sự lựa chọn số một của ban lãnh đạo Chelsea? Đó là nhờ ông chiếm một vị trí trang trọng trong phòng truyền thống. Cựu tuyển thủ Anh hiện là người ghi nhiều bàn thắng nhất cho câu lạc bộ, với 211 lần lập công trong 648 trận ra sân. Trong 13 năm khoác áo Chelsea, ông là nhân tố quan trọng giúp đội nhà giành 13 danh hiệu, bao gồm 3 lần vô địch Ngoại hạng Anh và một chiếc Cúp Champions League danh giá. Rõ ràng trong quyết định chọn F8 cũng có cả yếu tố tình cảm, điều chưa từng thấy dưới triều đại Abramovich.

Theo kênh ESPN, trong tuần này Chelsea được cho là chính thức tiếp cận Derby County để thuyết phục “nhả” Lampard và phía “The Blues” cũng muốn đề xuất bản hợp đồng có thời hạn 3 năm cho ông. Còn trước đó, báo Sunday Times tiết lộ Lampard đã đồng ý trở về đội bóng cũ sau cuộc điện đàm với Abramovich. Theo đó, tỉ phú xứ bạch dương cam kết dành cho nhà cầm quân trẻ ít nhất hai mùa giải (2019-2020, 2020-2021) để chứng minh khả năng và định hình bộ khung đội bóng. Abramovich nhượng bộ như thế là bởi Chelsea bị Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) cấm chiêu mộ tân binh trong 2 kỳ mua sắm liên tiếp do vi phạm những quy định trong việc chuyển nhượng đối với cầu thủ trẻ. Không thể mua thêm cầu thủ và cũng đã mất ngôi sao số một Eden Hazard về tay Real Madrid, Abramovich cậy nhờ F8 cũng bởi ông có khả năng khai thác những cầu thủ trẻ đang cho mượn của Chelsea. Trong số này, hậu vệ Fikayo Tomori và tiền vệ kiến thiết Mason Mount đều đã tỏa sáng dưới bàn tay của Lampard tại Derby mùa giải qua.

Với một huấn luyện viên tiềm năng như thế, nên đội chủ sân Pride Park cũng không dễ dàng giải phóng Lampard, mà đòi phí bồi thường tới 4 triệu Bảng. Chelsea sẵn sàng chồng đủ số tiền trên sau khi nhận được khoảng 5 triệu Bảng từ Juventus để chấm dứt sớm hợp đồng của Sarri (ông này vẫn còn 2 năm hợp đồng với “The Blues”).

BÌNH DƯƠNG (Theo Sky Sports)

Chia sẻ bài viết