23/06/2019 - 07:47

Khát vọng! 

Sau khi đăng quang AFF Cup 2018 và ba lần đánh bại bóng đá Thái Lan, thầy trò HLV Park Hang-seo đã vươn mình mạnh mẽ với mục tiêu cao hơn ở đấu trường châu Á lẫn vòng loại cuối cùng World Cup 2022.

HLV Park Hang-seo (thứ hai từ trái qua) đang hướng dẫn các học trò đến những tầm cao hơn Đông Nam Á. Ảnh: ANH HUY

Chưa bao giờ VFF tự tin như bây giờ khi đặt mục tiêu đội tuyển Việt Nam phải vượt qua vòng loại thứ hai cúp thế giới khai diễn vào đầu tháng 9-2019. Điều này cộng hưởng từ tham vọng của HLV Park Hang-seo sau khi vào bán kết Asiad 18, tứ kết Asian Cup 2019 và lấy suất chơi vòng chung kết U23 châu Á 2020 và chọn đấu trường cao hơn ở World Cup 2022.

Đội tuyển Việt Nam hiện đã lọt vào tốp 15 châu Á, đồng nghĩa với việc Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) chọn thầy trò ông Park nằm trong nhóm hạt giống số hai. Cùng với thứ hạng 96 thế giới, đội tuyển Việt Nam nghiễm nhiên chiếm ngôi số một Đông Nam Á và tạo ra bước ngoặt thuận lợi ở vòng loại thứ hai World Cup 2022. Theo cách phân hạt giống chia bảng khu vực châu Á, ông Park và các học trò chỉ đứng sau nhóm 1 gồm các đội Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Iran, Trung Quốc,... Còn lại các đội bóng khác từ nhóm 2 đến nhóm 5 có trình độ ngang ngửa hoặc kém đội tuyển Việt Nam. Vì thế, cơ hội cho thầy trò ông Park trở thành 1 trong 4 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất (sau 8 đội nhất bảng) để lấy một vé vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022 hoàn toàn khả thi.

Hơn một năm dẫn dắt các đội tuyển quốc gia, ông Park đã giúp các học trò có những bước tiến dài. Từ khát vọng ban đầu vô địch Đông Nam Á của VFF, ông còn tiến xa hơn khi đưa bóng đá Việt Nam từ thứ hạng 121 vào nhóm hai con số (hiện xếp thứ 96 thế giới) và sắp sửa chinh phục vòng loại thứ hai cúp thế giới cùng mục tiêu vào tốp 12 đội mạnh nhất mà không phải cam chịu thân phận "lót đường".

Vẫn còn một khát vọng của HLV Park Hang-seo là đưa tuyển trẻ U23 Việt Nam vào bán kết giải U23 châu Á vào đầu năm sau, đồng nghĩa với một suất thi đấu Olympic Tokyo 2020. Giải này diễn ra chỉ một tháng sau SEA Games 30 mà thầy trò ông Park đã nhận chỉ tiêu vô địch sau hơn nửa thế kỷ mong đợi của người yêu bóng đá Việt Nam.

Vấn đề còn lại của VFF và mọi giới là cùng đồng hành với thầy Hàn Quốc để tạo điều kiện tốt nhất cho các đội tuyển quốc gia trong hành trình bơi ra khỏi “ao làng” Đông Nam Á.

SONG HUY

Chia sẻ bài viết