10/12/2017 - 10:04

Khảo sát lắp đèn tín hiệu giao thông tại nút giao thông trên tuyến đường tránh Thốt Nốt 

Bà Trần Thị Xuân, Phó Trưởng Ban An toàn giao thông (ATGT) TP Cần Thơ cùng với các ngành chức năng thành phố và quận Thốt Nốt vừa khảo sát và lấy ý kiến việc lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại nút giao đường Nguyễn Trọng Quyền và đường Nguyễn Thị Lưu trên tuyến đường tránh Thốt Nốt.

Tình hình trật tự ATGT tại nút giao tuyến tránh Thốt Nốt với Nguyễn Trọng Quyền. 

Qua khảo sát thực tế, các đại biểu thống nhất lắp đặt 4 trụ đèn tín hiệu giao thông, gồm: Mặt đường tuyến tránh Thốt Nốt rộng 12m, lắp 2 trụ có tay vươn; chiều cao mỗi trụ là 6m, tay vươn ra 4m. Chiều rộng tuyến đường Nguyễn Trọng Quyền là 4,5m, lắp đặt 2 trụ đèn tín hiệu giao thông thẳng đứng, chiều cao của trụ là 4,2m; bố trí sơn vạch dừng xe, vạch phân làn đường trước các trụ đèn tín hiệu giao thông cho xe dừng khi đèn đỏ. Sơn vạch người đi bộ sau trụ đèn tín hiệu để đảm bảo ATGT cho người đi bộ qua đường; bố trí biển báo hiệu có đèn tín hiệu cách giao lộ 50m; hệ thống dây điều khiển sẽ được đi ngầm. Riêng đoạn băng ngang đường tránh Thốt Nốt sẽ được kéo nổi chiều cao an toàn là 6m; sử dụng tủ đèn 2 pha để điều khiển hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại nút giao này và sử dụng nguồn điện của điện lực. Tại nút giao thông tuyến tránh Thốt Nốt với đường Nguyễn Thị Lưu lắp 4 trụ đèn cảnh báo giao thông (đèn chớp vàng); chiều rộng của mặt đường này là 12m, lắp 2 trụ đèn chớp vàng, có chiều cao trụ là 6m, tay vươn 4,2m. Tuyến đường Nguyễn Thị Lưu có bề rộng 6m, lắp 2 trụ đèn chớp vàng thẳng đứng, chiều cao trụ là 6m; sử dụng tủ điều khiển hệ thống đèn chớp vàng tại nút giao này và sử dụng nguồn điện của điện lực.

Bà Trần Thị Xuân, Phó trưởng Ban ATGT TP Cần Thơ cho biết: Dự kiến sẽ tiến hành lắp đèn tín hiệu giao thông trên vào cuối tháng 12-2017. Do đó, yêu cầu UBND quận Thốt Nốt làm việc với Công ty điện lực để hỗ trợ kỹ thuật trong quá trình triển khai thực hiện và cung cấp nguồn điện để các trụ đèn nói trên hoạt động hiệu quả; chỉ đạo Cảnh sát giao thông thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng thành phố tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự ATGT, góp phần hạn chế và kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT,) nhất là dịp Tết Nguyên đán 2018. Phòng Quản lý đô thị quận Thốt Nốt thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở và xử lý những hộ dân san lấp mặt bằng lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ; tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT cho người dân trên địa bàn quận, góp phần nâng cao ý thức tự giác chấp hành quy định pháp luật về ATGT khi điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ.

Tuyến đường tránh Thốt Nốt được đưa vào khai thác đầu năm 2017. Tuy nhiên, đến nay đã xảy ra 40 vụ va chạm giao thông và TNGT, trong đó có 4 vụ TNGT nghiêm trọng, làm chết 4 người, bị thương 1 người; gây bức xúc trong dư luận, người dân mỗi khi điều khiển phương tiện lưu thông qua tuyến đường này. Nguyên nhân do trên tuyến đường này có nhiều điểm mất ATGT: tại nút giao giữa tuyến tránh nội thị Thốt Nốt giao với đường Nguyễn Trọng Quyền chưa bố trí hệ thống đèn tín hiệu giao thông, điểm đầu tuyến và cuối tuyến tổ chức giao thông chưa hợp lý.

Bài, ảnh: Xuân Đào

Chia sẻ bài viết