29/03/2021 - 10:54

Kevin de Bruyne với giấc mơ Quả bóng Vàng 

Bruyne đã để lại dấu ấn trong chiến thắng ngược của tuyển Bỉ trước Xứ Wales ở lượt trận đầu tiên vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Âu. Và nếu Bỉ đăng quang EURO năm nay, thì đó chắc chắn là động cơ phản lực đưa anh tới gần hơn danh hiệu Quả bóng Vàng 2021 của Tạp chí France Football.

Đội trưởng Bruyne (số 7) sút tung lưới Xứ Wales. Ảnh: fourfourtwo

Đội trưởng Bruyne (số 7) sút tung lưới Xứ Wales. Ảnh: fourfourtwo

Trong một đêm tẻ nhạt khi các “ông lớn” không thể thị uy sức mạnh tại vòng loại World Cup (đương kim vô địch Pháp hòa Ukraine, Hà Lan thua Thổ Nhĩ Kỳ), thì Bỉ làm “mát dạ” người hâm mộ nhất. Tuy bị dẫn bàn trước từ rất sớm, nhưng đội tuyển hiện đứng số một trên bảng xếp hạng FIFA này đã lội ngược dòng, để rồi ra về với chiến thắng chung cuộc 3-1. Trong đó, ấn tượng nhất thuộc về tiền vệ Bruyne với bàn quân bình tỷ số 1-1 từ khoảng cách 25m, qua đó vực dậy tinh thần của cả đội. Cầu thủ thuộc biên chế CLB Manchester City còn in dấu giày trong bàn thắng thứ hai của Bỉ bằng pha tiền kiến tạo cho Thomas Meunier. Như vậy, Bruyne đã góp công vào 14 bàn thắng trong 8 lần ra sân gần nhất cho tuyển Bỉ. Anh tạo ra nhiều cơ hội và rê bóng thành công hơn bất cứ cầu thủ nào ở cuộc đối đầu Xứ Wales. Màn trình diễn đó cuối cùng đã mang về cho Bruyne danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất trận.

Sự vắng mặt của ngôi sao Eden Hazard do chấn thương phần nào giúp Bruyne trở thành tâm điểm. Trước đây, HLV Roberto Martinez của tuyển Bỉ từng đau đầu với bài toán lựa chọn giữa Hazard và Bruyne. Và dù ông đã giải quyết vấn đề này, song chưa bao giờ có cảm giác Bruyne chơi những trận hay nhất cho Bỉ khi đá cùng Hazard. Thế nhưng sau cuộc chạm trán Xứ Wales, chính Martinez đã phải lên tiếng ca ngợi Bruyne có màn trình diễn xuất thần, không chỉ trong vai trò cầu thủ gây đột biến mà còn là một thủ lĩnh thực sự trên sân.

Hiện nay chỉ mới là cuối tháng 3, vòng tứ kết Champions League chưa thi đấu và những thành phố tổ chức EURO cũng chưa được chốt. Tuy nhiên, hai danh hiệu vô địch này lại góp phần quan trọng vào những lá phiếu bầu Quả bóng Vàng cuối năm 2021. So với những đối thủ đang chạy đua tranh Quả bóng Vàng gồm Robert Lewandowski (Ba Lan), Kylian Mbappe (Pháp) và Erling Haaland (Na Uy), Bruyne có lợi thế lớn hơn nhờ đang khoác áo hai đội bóng rất mạnh hiện nay là tuyển Bỉ và Man City. Lewandowski và Haaland khó có thể mơ về ngôi vương EURO năm nay, còn CLB Barcelona của Lionel Messi thì vẫn đang loay hoay tìm lại uy lực. Do vậy, đối thủ tiềm năng nhất xét về lợi thế tập thể mà Bruyne có thể đối mặt là Mbappe.

Bruyne thường đứng giữa ranh giới cầu thủ xuất sắc nhất và cầu thủ dễ chấn thương nhất. Chỉ trong năm 2019, anh dính 4 chấn thương, bỏ lỡ 10 trận đấu của Man City. “Bóng ma” chấn thương từng khiến chân chuyền 29 tuổi này bị chê là ra sân không đủ nhiều để lọt vào danh sách 3 đề cử cho Quả bóng Vàng 2019 (anh xếp hạng thứ 14). Một năm sau, Bruyne được xếp vào tốp những cầu thủ có khả năng giành Quả bóng Vàng cao nhất nhưng đáng tiếc là giải thưởng bị hủy bỏ do đại dịch COVID-19.

Hạ Xứ Wales, Bỉ đứng thứ hai bảng E sau lượt trận đầu tiên của vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Âu. Theo trang Opta, Bỉ chưa thua trận nào trên sân nhà ở vòng loại EURO hoặc World Cup kể từ tháng 9-2010. Họ đã thắng 19 và hòa 6 trong 25 trận, đồng thời ghi 90 bàn.

BÌNH DƯƠNG    

Chia sẻ bài viết