09/04/2021 - 08:53

Kem Côn Đảo dừa đất 

Kem thì nơi nào cũng có nhưng kem dừa đất lại là món ăn vặt gây thương nhớ, mau thèm lâu thôi ở Côn Ðảo.

Xe kem dừa đất đắt khách trên đường Tôn Đức Thắng, Côn Đảo. Ảnh: DUY KHÔI

Xe kem dừa đất đắt khách trên đường Tôn Đức Thắng, Côn Đảo. Ảnh: DUY KHÔI

Dạo một vòng Côn Ðảo, dễ dàng bắt gặp những quán kem ghi tên “Kem Côn Ðảo dừa đất”. Sở dĩ có tên gọi này là vì kem được làm từ những trái dừa đất ở Côn Ðảo nên có hương vị rất riêng, thu hút thực khách. Loại kem này vừa dẻo vừa mềm, thớ mịn chứ không có dăm đá. Từng viên kem bốc khói lạnh thơm lừng, béo ngậy khiến du khách nóng lòng thưởng thức. Thử nhấm một muỗng, kem ngọt ngào tan chảy nơi đầu lưỡi, hòa quyện cùng vị dừa đất Côn Ðảo, kèm thêm sữa, đậu phộng. Rồi thử ăn kèm viên kem với sợi cái dừa dẻo béo, cảm giác hòa quyện ngon lành chắc hẳn rất khó quên. Sở dĩ kem Côn Ðảo tạo được hương vị riêng vì giữ được sự tinh túy của nguyên liệu làm kem là bột, sữa và nước cốt dừa, làm bằng thủ công, không quá lạm dụng hương công nghiệp.

Quán kem thì nhiều nhưng được nhiều người lựa chọn thưởng thức là xe kem của chàng trai còn khá trẻ gần bãi biển trên đường Tôn Ðức Thắng, đối diện Khách sạn The Secret Côn Ðảo. Anh bán chẳng ngơi tay, với giá 35.000 đồng/phần. Trái dừa đất dùng làm là dừa có cái đã dẻo, có độ béo, được bổ đôi, chắt nước ra ngoài. Cái dừa được cạy bông lên rồi múc kem đặt vào, sau đó cho sữa, đậu phộng, và thế là đã có món ngon. Kem được bán đắt đến độ phải nhờ người mua tự bỏ sữa, đậu phộng tùy thích và tự trả tiền, thối tiền trong cái keo nhỏ đặt kế bên. Ðùa với người bán rằng có khi nào bị “ăn gian”, anh cười rằng: “Ai mà làm vậy, mình thiệt tình thì bà con cũng thiệt tình với mình”.

Nước dừa đổ ra ca lớn bên cạnh, ai muốn uống thì tự rót vào ly mà uống, bao nhiêu tùy thích, không mua kem mà uống cũng chẳng sao. Dừa đất xứ đảo trái nhỏ, nước không nhiều nhưng rất ngọt, thơm và hậu ngọt để lại rất lâu sau khi uống. Ðiều thú vị là nhiều du khách ăn một trái rồi lại trái nữa và 3 trái mới thôi với lời trầm trồ: “Không lẽ ăn nữa, chứ còn chưa đã thèm!”.

Nếu phải bình chọn món ăn gây nhớ khi rời Côn Ðảo, hẳn kem dừa đất là ứng cử viên hàng đầu.

HUỲNH MAI

Chia sẻ bài viết