20/07/2019 - 11:21

Kế hoạch táo bạo của Aston Villa 

Để trở lại giải Ngoại hạng Anh (EPL) thành công ở mùa bóng tới, câu lạc bộ Aston Villa đang tích cực mua sắm trên thị trường chuyển nhượng mùa Hè này. Thậm chí, họ chi đậm hơn bất cứ đội bóng nào tại EPL.

Tyrone Mings (trái) và thầy Dean Smith. Ảnh: Daily Star

Sau khi để mất 14 cầu thủ ở đội một hồi cuối mùa giải rồi, lực lượng của Aston Villa bị sứt mẻ nghiêm trọng (chỉ còn 17 cầu thủ trên 21 tuổi), do vậy huấn luyện viên Dean Smith khẩn trương tái thiết đội bóng. Tính đến nay, số tiền mà tân binh EPL bỏ ra để mua cầu thủ đã lên tới 93 triệu Euro, so với 90 triệu Euro của đương kim vô địch Manchester City. Trong đó, chữ ký đắt nhất là chân sút Wesley Moraes, tốn đến 24 triệu Euro. Theo hãng tin BBC, tiền vệ Douglas Luiz của Man City cũng đã đồng ý gia nhập Aston Villa với bản hợp đồng trị giá 16,5 triệu Euro. Phần lớn số tiền còn lại, ông Smith dùng để gia cố hàng thủ. Sau khi thi đấu ấn tượng cho Aston Villa dưới dạng cho mượn nửa cuối mùa giải rồi, trung vệ Tyrone Mings thuộc biên chế Bournemouth đã được mua đứt với giá 22,3 triệu Euro, đồng thời đội chủ sân Villa Park cũng mua thêm 2 trung vệ khác là Ezri Konsa và Kortney Hause. Sau khi chiêu mộ hậu vệ Matt Targett của Southampton để giúp trấn giữ hành lang trái, Aston Villa sắp đón tân binh thứ năm ở hàng thủ - trung vệ Bjorn Engels của Reims, có giá 15,6 triệu Euro.

Thật ra, tiền không thể đảm bảo một suất trụ hạng, chứ đừng nói trở lại EPL một cách suôn sẻ. Còn nhớ hồi Hè năm ngoái, Fulham “phá két” hơn 100 triệu Euro để tăng cường lực lượng, nhưng rốt cuộc cán đích vị trí thứ 19/20 và cầm vé xuống chơi Championship mùa giải 2019-2020. Khi đó, Fulham ký hợp đồng với tổng cộng 7 cầu thủ mới, nhưng 5 trong số này lại được chốt đúng vào ngày cuối của phiên chợ Hè. Không bất ngờ khi nhiều chữ ký kiểu này gây thất vọng sau đó, đơn cử như bản hợp đồng kỷ lục của Fulham là tiền vệ trung tâm Andre-Frank Zambo Anguissa.

Những sai lầm trên của “Cottagers” cũng là bài học quý báu cho HLV Smith, nên ông đã hoàn tất các hợp đồng chuyển nhượng sớm hơn và nó cũng ít mạo hiểm hơn. Chiến lược gia người Anh hiểu rõ mẫu cầu thủ mà ông mang về. Ví dụ như Mings là trụ cột trong chiến dịch thăng hạng của Aston Villa sau nửa mùa “đánh thuê” tại đây. Còn đối với Konsa, nhà cầm quân 48 tuổi cũng từng có thời gian hợp tác với anh tại CLB Brentford, nên biết nhiều về trung vệ này. Tuy nhiên, canh bạc lớn nhất có lẽ là Wesley. Chân sút 22 tuổi thật ra vẫn chưa được kiểm chứng ở một giải đấu lớn của châu Âu, nhưng đội bóng thành Birmingham đã “biến” anh thành chữ ký đắt nhất trong lịch sử CLB. Trong màu áo Club Brugge của Bỉ ở mùa giải rồi, tiền đạo người Brazil đóng góp 17 bàn thắng và 10 pha kiến tạo trên mọi mặt trận.

Với chiến thắng 2-1 trước Derby County trong trận chung kết play-off tranh suất lên hạng hồi cuối tháng 5, Aston Villa trở lại giải đấu cao nhất xứ sương mù sau 3 mùa lặn ngụp tại giải hạng nhất Championship. Theo thống kê của Hãng kiểm toán Deloitte, những đội bóng được lên chơi EPL bỏ túi 189 triệu Euro, bao gồm hơn 105,7 triệu Euro nhận ngay vào cuối mùa. Và nếu có thể hít thở bầu không khí EPL thêm một mùa, số tiền các đội bóng nhận được có thể nhảy lên gần 323 triệu Euro.

BÌNH DƯƠNG (Theo Goal, Birmingham Mail)

Chia sẻ bài viết