16/01/2021 - 11:19

Kẻ đi săn những kỷ lục 

Trong một năm kể từ khi ra mắt CLB Borussia Dortmund vào ngày 18-1-2020, tiền đạo Erling Haaland thậm chí còn làm được nhiều điều hơn cả lời hứa, trở thành một trong những tài năng trẻ hàng đầu châu Âu.

Haaland ghi bàn vào lưới RB Leipzig hôm 10-1. Ảnh: Goal

Haaland ghi bàn vào lưới RB Leipzig hôm 10-1. Ảnh: Goal

Với cú đúp trong chiến thắng 3-1 trước RB Leipzig ở vòng 15 Bundesliga cuối tuần qua, Haaland đã lập kỷ lục mới. Tiền đạo người Na Uy sở hữu 12 bàn chỉ sau 10 trận tại giải đấu cao nhất nước Đức mùa này. Tính rộng ra, anh đã có tổng cộng 25 pha lập công trong 25 trận đầu tiên tại Bundesliga trong 1 năm qua, qua đó xô đổ hiệu suất 0,92 bàn/trận do danh thủ Uwe Seeler của CLB Hamburg thiết lập ở mùa 1963-1964.

Đầu năm ngoái, Haaland gia nhập Borussia Dortmund từ RB Salzburg của Áo với phí chuyển nhượng chỉ 20 triệu Euro. Ngay ở trận ra mắt gặp Augsburg vào ngày 18-1-2020, anh ghi liền 3 bàn thắng. Điều này mở màn cho hai kỷ lục mới mà Haaland viết nên tại Bundesliga là ghi 5 bàn qua 2 trận đầu tiên và sau đó là 7 bàn trong 3 trận đầu tiên. Chưa hết, cậu bé tóc vàng còn trở thành cầu thủ Borussia Dortmund đầu tiên nổ súng trong những lần trình làng tại giải Bundesliga, Cúp Quốc gia Đức, Champions League và Siêu Cúp Đức.

Trong 12 tháng qua, nhắc đến Haaland, người hâm mộ liên tưởng đến một “sát thủ” lạnh lùng trong vòng cấm dù chỉ mới 20 tuổi. Đằng sau thành công của “sao mai” này có nhiều bí quyết, bao gồm chế độ ăn dinh dưỡng và cách thức nghỉ ngơi. Haaland thừa nhận thần tượng siêu sao Cristiano Ronaldo. Vì thế, anh bắt chước CR7, áp dụng 6 bữa ăn/ngày để cơ thể hấp thụ đủ prôtêin và năng lượng. Chuyên gia về giấc ngủ Nick Littlehales từng tiết lộ một điều quan trọng mà giới vận động viên và Ronaldo từng áp dụng để cải thiện khả năng hồi phục cũng như giữ được sự tỉnh táo. Đó là ngủ 5 lần trong ngày với mỗi lần 90 phút. Haaland còn mày mò các bài báo khoa học để cải thiện giấc ngủ. Có lẽ nhờ vậy, cậu nhóc đã biết ngồi thiền và sử dụng chiếc kính lọc ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử để dễ dàng chìm vào giấc ngủ.

Nhưng trên hết, điều giúp Haaland sở hữu kỹ năng săn bàn thượng thừa như hiện nay đến từ yếu tố di truyền. Tờ AS đã đăng một bài viết về chi tiết này. Theo đó, anh được thừa hưởng yếu tố di truyền từ cha mình là ông Alf-Inge Haaland, cựu danh thủ Manchester City. Lúc còn nhỏ, Haaland vốn gầy gò nhưng đột nhiên cao lớn như người khổng lồ trong giai đoạn dậy thì. Haaland tuy tập luyện chăm chỉ nhưng chính gien di truyền đã tạo ảnh hưởng lớn nhất đối với sự phát triển của chủ nhân giải thưởng “Cậu bé vàng 2020”. “Cơ thể của Haaland phản ứng rất tốt với các bài tập luyện. Đó là lợi thế của yếu tố di truyền. Trong vòng 15 tháng, cậu ta tăng thêm 15kg cơ bắp”, HLV thể lực Erase Steenslid nói về học trò cũ. Bên cạnh phát triển lượng lớn cơ bắp, chiều cao Haaland cũng tăng lên đáng kể. Nhiều người không tin một tiền đạo cao 1m94 và nặng 88kg như Haaland có thể bứt tốc, nhưng thực tế anh từng chỉ mất 6,64 giây để hoàn thành quãng đường 60m ở trận gặp PSG.

Theo bảng xếp hạng định giá hồi tuần rồi của Trung tâm CIES, Haaland xếp thứ hai với giá trị ước tính 152 triệu Euro (đứng đầu là Marcus Rashford của Manchester United). Haaland đã nhảy tới 13 bậc chỉ trong 6 tháng qua, mức tăng cao nhất trong số các cầu thủ tại 5 giải hàng đầu châu Âu.

BÌNH DƯƠNG (Theo ESPN)

Chia sẻ bài viết