27/09/2020 - 08:34

Juventus tin vào “quý ông lịch lãm” 

Khoác lên mình bộ vest lịch lãm đứng bên đường biên, tân HLV Andrea Pirlo hôm 20-9 đã tạo ra một hình ảnh hoàn toàn khác lạ so với người tiền nhiệm Maurizio Sarri thường trong trang phục thể thao. Tuy nhiên, Pirlo còn làm được nhiều hơn cho CLB Juventus, chứ không chỉ là hình ảnh bên ngoài.

Ronaldo giúp HLV Pirlo (phải) có màn khởi đầu mỹ mãn. Ảnh: BR

Ronaldo giúp HLV Pirlo (phải) có màn khởi đầu mỹ mãn. Ảnh: BR

Trong trận thắng Sampdoria 3-0 ngày khai mạc Serie A, “Lão phu nhân” dưới triều đại Pirlo thi đấu mượt mà và hấp dẫn hơn so với thời Sarri. Đây là những nét phác họa đầu tiên trong một bức tranh tổng thể để người hâm mộ có những đánh giá đầu tiên về tiền vệ huyền thoại trên cương vị HLV trưởng. Ngay từ phút thứ 13 của trận đấu, Juventus đã có thể kiểm soát trận đấu khi vươn lên dẫn trước từ sớm do công của Dejan Kulusevski. Nhưng phải đến phút 54 và 88, đoàn quân của ông mới có thể kết thúc trận đấu nhờ các bàn thắng của Leonardo Bonucci và Cristiano Ronaldo.

Lúc đầu, Pirlo bố trí cho Juventus thi đấu với sơ đồ 3-5-2, nhưng trong nửa cuối trận đấu chiến lược gia người Ý lại đổi sang 5-4-1. Thay đổi chiến thuật giúp Juventus có thêm bàn thắng trong hiệp hai. Mặc cho còn đó sự phụ thuộc vào CR7, song điểm tích cực mà Pirlo để lại trong trận ra mắt chính là sự tin tưởng ở sức mạnh tập thể. Ông mạnh dạn bố trí nhiều cầu thủ trẻ thi đấu ngay từ đầu và tin vào sự tỏa sáng của họ trong trận đấu. Kulusevski là ví dụ tiêu biểu cho điều này khi tiền đạo người Thụy Điển mang về cho Juventus bàn mở tỷ số. Ngoài tân binh đến từ Atalanta, Pirlo cũng điền tên Weston McKennie vào danh sách xuất phát dù tiền vệ 22 tuổi chỉ mới gia nhập Serie A mùa hè năm nay. Các tân binh này bước đầu đã thích nghi rất tốt với chiến thuật mới ở Juventus. Còn những người cũ, vị trí Aaron Ramsey thi đấu cũng là một bất ngờ khác của Pirlo. Lần đầu tiên kể từ khi chuyển đến quốc gia hình chiếc ủng, Ramsey mới lại chơi tiền vệ cánh, vốn là vị trí khi anh khởi nghiệp tại Cardiff. Đặt niềm tin tưởng vào các cá nhân trẻ cùng những chiến thuật có phần lạ lẫm đã đánh dấu một sự tích cực so với những gì Juventus thể hiện ở mùa giải vừa rồi.

Sarri tuy đã có công đưa đội bóng thành Turin đến danh hiệu Scudetto (vô địch Serie A) lần thứ 9 liên tiếp, nhưng hai lần thất bại ở chung kết Cúp quốc gia lẫn Siêu cúp Ý và lần đầu tiên sau 4 năm không vượt qua nổi vòng 1/8 Champions League là những nguyên nhân “thổi bay” ghế của ông.

Trong khi đó, mối lương duyên giữa Pirlo và Juventus với vị trí thuyền trưởng CLB là một động thái thể hiện niềm tin đôi bên dành cho nhau, nhất là Juventus. Đội chủ sân Allianz đặt niềm tin trong công cuộc săn lùng cúp bạc Champions League lần đầu tiên sau 24 năm vào một HLV mà cho đến cuối tháng rồi vẫn chưa có phút nào cầm quân trong một trận đấu. Cuối tháng 7, Pirlo được bổ nhiệm làm HLV đội U23 Juventus, đánh dấu vai trò chỉ đạo đầu tiên kể từ khi treo giày năm 2017. Tuy nhiên chỉ 9 ngày sau, Ban lãnh đạo Juventus quyết định sa thải Sarri và trao quyền dẫn dắt đội một cho cựu tiền vệ mới 41 tuổi. Trong 4 năm thi đấu ở tuyến giữa Juventus, Pirlo đoạt bốn Scudetto, một Cúp quốc gia và hai Siêu cúp Ý.

BÌNH DƯƠNG (Theo Goal, AP)

Chia sẻ bài viết