16/10/2022 - 08:20

Juventus chìm sâu trong khủng hoảng 

BÌNH DƯƠNG

Chủ tịch Juventus, ông Andrea Agnelli khẳng định sẽ không sa thải HLV Massimiliano Allegri sau khi “Lão phu nhân” thua sốc đội bóng tí hon Maccabi Haifa tại Champions League.

Các cầu thủ Juventus (trái) thất vọng khi thua Maccabi Haifa. Ảnh: Goal

Thua Maccabi Haifa 0-2 ở lượt thứ 4 bảng H Champions League ngày 11-10, Juventus vẫn đứng thứ ba. Họ có nguy cơ cao bị loại từ vòng bảng và thậm chí không thể đoạt vé vớt xuống đá Europa League dành cho đội đứng thứ ba nếu không cải thiện phong độ. Ðây là lần đầu tiên Juventus thua 3/4 trận đầu vòng bảng trong lịch sử Champions League. Còn tại Serie A, đội bóng này đang xếp thứ 8 với 3 trận thắng sau 9 vòng. Ðây là khởi đầu tệ nhất của Juventus tại Serie A kể từ mùa 2015-2016.

Phong độ nhạt nhòa ở cả đấu trường quốc nội lẫn châu lục đang khiến chiếc ghế của HLV Allegri lung lay dữ dội. Tuy nhiên, Chủ tịch Agnelli đảm bảo tương lai cho nhà cầm quân 55 tuổi. “Lỗi không chỉ thuộc về một cá nhân, mà đây là vấn đề cần được giải quyết bởi cả tập thể. Allegri vẫn sẽ là HLV của Juventus”, Agnelli nói với tờ Sky Sport Italy. HLV Allegri còn hợp đồng 2 năm với mức lương 10 triệu USD/mùa. Ông Agnelli cũng bác tin Juventus không muốn sa thải thuyền trưởng người Ý vì khoản đền bù hợp đồng lớn. Tờ Forbes tính toán Juventus phải đền bù 25 triệu USD trong trường hợp “trảm” Allegri.

Về phần mình, HLV Allegri cương quyết không từ chức bởi theo ông, vấn đề của Juventus không phải kỹ thuật hay chiến thuật mà là việc các cầu thủ thi đấu thiếu nhiệt huyết. Thực tế, Juventus không cho thấy khao khát trở lại đỉnh cao. Lối chơi của họ dường như là ngẫu hứng và phó mặc cho sự chủ động của từng cầu thủ. Ở Serie A, Juventus không chỉ thua AC Milan mà còn gục ngã trước ứng viên cho vé rớt hạng là Monza. Theo trang Whoscored, trung bình qua 9 trận đã đấu ở Serie A, Juventus chỉ cầm bóng 50,3% và tỷ lệ này tại Champions League là 48,4%.

Trở lại dẫn dắt Juventus hồi hè 2021, nhưng đến nay HLV Allegri vẫn loay hoay tìm bộ khung cố định, phải sử dụng nhiều đội hình khác nhau. Chấn thương là một phần nguyên nhân, nhưng thống kê cho thấy Allegri chưa chọn ra 11 cầu thủ đáng tin cậy nhất để từ đó xây dựng tập thể vững mạnh.

Sức mạnh tinh thần từng là một trong những vũ khí giúp Juventus 9 lần liên tiếp vô địch Serie A giai đoạn 2011-2020. Nhưng giờ đây, họ dễ dàng gục ngã và không thể gượng dậy mỗi khi gặp biến cố đầu tiên trong trận đấu. Thể lực cũng là vấn đề, khi cầu thủ Juventus tỏ ra hụt hơi và không thể giữ sự tập trung suốt trận.

Mặt khác, Giám đốc điều hành Juventus, Maurizio Arrivabene thừa nhận vụ chiêu mộ Dusan Vlahovic là lý do khiến đội bóng để tiền đạo Paulo Dybala tự do ra đi hè 2022. Nhưng đó dường như là quyết định sai lầm, khi Dybala lập tức thể hiện tầm ảnh hưởng lớn tại đội bóng mới AS Roma, còn Vlahovic vẫn lạc lõng trên hàng công Juventus. Vlahovic chỉ ghi 1 bàn trong 5 trận gần nhất trên mọi đấu trường. Việc thiếu tiền vệ kiến thiết và người đá cặp phù hợp đã khiến chân sút người Serbia bị cô lập. Anh thường xuyên phải nhận bóng trong thế quay lưng và một mình chống chọi với hàng phòng ngự đối phương.

Theo báo La Gazzetta Dello Sport, Juventus sẽ mất 25% thu nhập, gần 100 triệu USD, nếu không góp mặt ở vòng 1/8 Champions League và văng khỏi tốp 4 Serie A mùa này.

Chia sẻ bài viết