17/04/2015 - 20:35

Judo Cần Thơ đang hồi sinh

Tham dự giải Vô địch các CLB Judo toàn quốc năm 2015 (diễn ra từ ngày 3 đến 7-4 tại Đà Nẵng), các võ sĩ Cần Thơ lại tiếp tục gây bất ngờ khi vượt qua các đơn vị mạnh như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đồng Tháp... để đứng Nhất toàn đoàn. Thành tích 4 HCV của Judo Cần Thơ là một bất ngờ lớn, bởi đã gần 10 năm qua, các võ sĩ Cần Thơ luôn yếu thế trên các đấu trường.

Đây là lần thứ 2 trong năm nay Judo Cần Thơ gặt hái được thành tích đáng chú ý. Gần đây nhất là tại Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) khu vực ĐBSCL lần thứ VI năm 2015, Judo Cần Thơ giành được 5 HCV, 3 HCĐ, xếp thứ 3 toàn đoàn. HLV Trưởng Judo Cần Thơ Nguyễn Duy Khánh phấn khởi: "Kết quả đạt được nằm ngoài dự đoán của Ban huấn luyện, bởi ở giải Cúp CLB quy tụ hầu hết những đội mạnh của cả nước, trong khi lực lượng VĐV của Cần Thơ chỉ mới tiến bộ trong thời gian gần đây. Đã lâu lắm rồi thầy trò chúng tôi mới có cảm giác chiến thắng đáng tự hào như vậy".

Đội tuyển Judo Cần Thơ nhận giải Nhất toàn đoàn tại Giải vô địch các CLB Judo toàn quốc 2015. Ảnh: Đội tuyển Judo Cần Thơ cung cấp.

Có thể hiểu được cảm xúc dâng trào của HLV Duy Khánh bởi Judo Cần Thơ đã trải qua thời gian dài trầm lắng, thậm chí rơi vào khủng hoảng. Nhiều thời điểm, đội tuyển Judo Cần Thơ chỉ có 2 VĐV và gần như không có VĐV tuyến năng khiếu. Cần Thơ mất dần uy thế trong làng Nhu đạo toàn quốc và trở thành đối thủ "dễ bị bắt nạt" ở các giải đấu.

Những VĐV mang về 4 HCV cho Cần Thơ tại giải Cúp CLB năm nay là những gương mặt đã từng đoạt thành tích ở Đại hội TDTT toàn quốc và ĐBSCL trước đó. Đầu tiên, phải kể đến nam võ sĩ Đinh Hữu Lộc HCV hạng cân dưới 100 kg nam. Bề ngoài "hộ pháp", từ tốn nhưng khi xung trận, Hữu Lộc ra đòn nhanh nhẹn, dứt khoát khiến đối thủ không kịp trở tay. Theo Ban huấn luyện Judo Cần Thơ, Hữu Lộc tập luyện được 4 năm nay và chỉ mới thể hiện được sự tiến bộ, khả quan trong khoảng 2 năm trở lại đây. Trong đội, võ sĩ Nguyễn Huỳnh Minh Châu thi đấu hạng cân 45 kg nữ, là một trong số ít VĐV phát triển từ tuyến năng khiếu của Cần Thơ. Nữ võ sĩ sinh năm 1995 này đang được xem là VĐV nòng cốt của Judo Cần Thơ ở các giải đấu lớn. Hiện nay Minh Châu được gởi tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Cần Thơ. Nhờ tập luyện cọ xát cùng các VĐV đẳng cấp quốc gia, giàu kinh nghiệm, Minh Châu tiến bộ rất nhanh về kỹ thuật, đã mang HCV về cho đoàn Cần Thơ tại giải đấu ở Đà Nẵng.

Hai gương mặt trẻ khác của Judo Cần Thơ gây bất ngờ với 2 HCV ở giải Cúp CLB toàn quốc năm nay là Huỳnh Trọng Nhân (dưới 81kg nam) và Trần Thảo Nhi (dưới 78kg nữ). Nhi và Nhân có hơn 2 năm tập luyện cùng đội trẻ Judo Cần Thơ, không ngại gian khó, luôn nỗ lực và chịu học hỏi. Những thành công gần đây của lớp võ sĩ kế thừa có thể được xem như mở ra giai đoạn mới cho Judo Cần Thơ sau hơn chục năm sa sút. Nữ võ sĩ Nguyễn Huỳnh Minh Châu tỏ rõ quyết tâm: "Châu và các đồng đội sẽ cố gắng thể hiện hết mình để tiếp tục mang lại vinh quang cho Judo Cần Thơ".

XUÂN THANH

Chia sẻ bài viết