13/11/2018 - 09:42

Joao Mario đã vui trở lại ! 

Từng là kẻ thất sủng khi bị cho mượn, Joao Mario đã trở lại và cho thấy anh quan trọng như thế nào trong sơ đồ chiến thuật mới của Inter Milan.

Năm 2016, mặc dù chi đến 40 triệu Euro để có được sự phục vụ của Mario, chữ ký đắt giá thứ hai trong lịch sử CLB Inter sau Christian Vieri, nhưng anh hiếm khi được cho ra sân. Những thay đổi liên tục trên băng ghế chỉ đạo sau đó (lần lượt sa thải Frank de Boer và Stefano Pioli) cũng không giúp ích cho tiền vệ 25 tuổi này, cho dù đó là Luciano Spalletti. Bởi sau khi tiếp quản Inter hè năm ngoái, Spalletti cũng chỉ 5 lần điền tên Mario vào đội hình xuất phát trước khi đẩy anh sang Ngoại hạng Anh. Do vậy mà trong cuộc phỏng vấn với báo Gazzetta dello Sport đầu tháng 6, tức ngay sau khi kết thúc 6 tháng thi đấu cho CLB West Ham dưới dạng cho mượn, tuyển thủ Bồ Đào Nha tuyên bố không muốn trở về CLB chủ quản vì chẳng còn động lực thi đấu.

 Joao Mario (ảnh, trái). Ảnh: Sport Mediaset

Phía Inter sẵn lòng đáp ứng nguyện vọng ra đi, vấn đề là tìm bến đỗ cho anh. Ít nhất hai CLB Tây Ban Nha đã quan tâm đến Mario nhưng rốt cuộc thương vụ không thành. Khi những đề nghị đến từ các CLB Thổ Nhĩ Kỳ chắc chắn hơn, thì cựu cầu thủ Sporting Lisbon lại lắc đầu. Và vì thế, đến nay anh vẫn ở lại Inter, kịch bản không bên nào hài lòng.

Đó là lý do mà kể từ đầu mùa bóng này, Mario chưa một lần được tung ra sân trong đội hình chính. Nhưng hôm 29-10, anh bất ngờ có tên chính thức ra sân trong trận Inter vùi dập đội chủ nhà Lazio đến 3 bàn không gỡ. Ở trận này, số 15 của Inter không chạm và chuyền bóng nhiều nhất, cũng chẳng có pha kiến tạo hay ghi bàn nào, nhưng khả năng di chuyển thông minh và những đường chuyền “vừa đủ” của anh tạo ra sự mượt mà trong lối chơi của đội nhà. Chỉ với 57 phút trên sân, Mario đã khiến Spalletti phải gạt sự bảo thủ sang một bên để thừa nhận rằng học trò của ông đủ đẳng cấp đứng trong đội hình chính. Chiến lược gia người Ý tiếp tục đặt niềm tin vào anh. Bằng chứng là khi tiếp đón Genoa hôm 3-11, một lần nữa Mario có mặt trong đội hình xuất phát. Lần này anh không chỉ có 2 pha kiến tạo mà còn trực tiếp lập công, đánh dấu chiến thắng thứ 7 liên tiếp của đội bóng sọc xanh đen tại Serie A. Hai trận đấu trên cho thấy Inter đang đi đúng hướng mà Spalletti luôn mong mỏi: sử dụng sức mạnh và sự quyết liệt để kiểm soát trận đấu.

Ở trận hủy diệt Genoa 5-0, tiền vệ trung tâm Radja Nainggolan chỉ góp mặt vỏn vẹn hơn 10 phút cuối do chưa hoàn toàn bình phục dính chấn thương mắt cá chân trong trận derby thành Milan trước đó. Việc Nainggolan vắng mặt trong phần lớn 2 trận này lại khiến Spalletti nhận ra rằng người thay thế tuyển thủ Bỉ là Borja Valero đã không còn phong độ đỉnh cao như hồi ở Fiorentina và Mario không phải người thừa. Khi Nainggolan ngồi ngoài, Inter buộc phải từ bỏ kế hoạch chơi với số 10 như lâu nay, mà chuyển sang sơ đồ 4-3-3. Và chính sự hồi sinh ngoạn mục của Mario đã giúp Spalletti có thể yên tâm sử dụng đấu pháp này. Sau 11 vòng đấu, Inter xếp thứ hai trên bảng xếp hạng Serie A, với 25 điểm.

BÌNH DƯƠNG (Theo Guardian)

Chia sẻ bài viết