02/02/2024 - 10:47

Jo Hyeon-Woo lại hóa người hùng 

Jo Hyeon-Woo không phải là thủ môn số một của đội tuyển Hàn Quốc tại AFC Asian Cup 2023, nhưng chấn thương dây chằng của đồng đội Kim Seung-Gyu đã mở ra cơ hội cho anh. Mới đây, Jo đã trở thành “cứu tinh” đưa Hàn Quốc vào tứ kết, tiếp tục nuôi hy vọng vô địch châu Á lần đầu tiên kể từ năm 1960.

Jo Hyeon-woo xuất sắc cản phá penalty để loại đội tuyển Saudi Arabia ở vòng 1/8 vừa rồi. Ảnh: Getty Images

Hòa nhau với tỷ số 1-1 sau hơn 120 phút thi đấu, Hàn Quốc và đối thủ nặng ký Saudi Arabia bước vào những loạt luân lưu. Trong khi các đồng đội Hàn Quốc thực hiện thành công 4 lượt sút, thủ môn Jo cũng xuất sắc cản phá 2 cú đá của các cầu thủ Saudi Arabia, qua đó giúp đội nhà giành chiến thắng 4-2. Trước loạt đá luân lưu, Jo cũng đã thực hiện một pha cứu thua xuất thần ở cuối hiệp phụ.

Ở Asian Cup lần này, ngoại trừ trận mở màn trước Bahrain, Jo luôn bắt chính. Anh thủng lưới 5 bàn ở hai trận hòa Jordan và Malaysia dẫn đến nhiều lo ngại. Tuy nhiên, màn tỏa sáng trước Saudi Arabia đã xóa tan nghi ngờ, đồng thời giúp Hàn Quốc vào tứ kết gặp tuyển Úc vào ngày 2-2. Thủ thành 32 tuổi này được chọn là cầu thủ hay nhất trận thắng Saudi Arabia và anh cũng tiết lộ bí quyết cản phá luân lưu là nhờ nghe lời vợ bay người về bên phải.

Jo nổi tiếng trong giới bóng đá Hàn Quốc là “người chồng yêu vợ”. Năm 2016, trong trận thứ 100 chơi cho Daegu FC, Jo cầu hôn vợ Lee Hee-young trên khán đài sân vận động và khoảnh khắc đó trở nên nổi tiếng ở xứ Kim chi. Jo cũng thường xuyên thể hiện tình yêu với gia đình trên mạng xã hội thay vì chia sẻ về sự nghiệp.

Màn trình diễn vừa rồi không gây ngạc nhiên cho bất cứ ai đã chứng kiến ​​những pha cứu thua đẳng cấp thế giới của Jo khi Hàn Quốc dưới thời HLV Shin Tae-yong thắng tuyển Đức với tỷ số 2-0 ở World Cup 2018, buộc đương kim vô địch phải dừng bước ngay từ vòng bảng.

Trước đó, tưởng chừng như Jo sẽ không góp mặt tại World Cup 2018. Kim Seung-Gyu chủ yếu là sự lựa chọn hàng đầu trong suốt chiến dịch vòng loại khu vực châu Á của Hàn Quốc và thậm chí Kim Jin-Hyeon còn có nhiều kinh nghiệm hơn, khi cả hai “người gác đền” này đều chơi bóng tại giải J1 League của Nhật Bản. Trong khi đó, Jo thi đấu cho Daegu FC ở giải K-League 1 của Hàn Quốc và chỉ có 6 lần khoác áo đội tuyển trước khi đến Nga dự lễ hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Jo sinh ra tại Seoul thi đấu chuyên nghiệp tại Daegu FC giai đoạn 2013-2019. Từ đầu năm 2020, anh chuyển sang khoác áo đội bóng lớn hơn là Ulsan Hyundai và ngay lập tức vô địch AFC Champions League (giải đấu cấp CLB hàng đầu châu Á), rồi hai lần liền lên ngôi K-League 1 năm 2022 và 2023. Jo cũng lập kỷ lục 7 mùa liên tiếp là thủ môn xuất sắc nhất K-League 1 từ năm 2017 đến nay.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết