27/10/2017 - 21:40

Jadon Sancho – Tài năng trẻ của Anh “lưu lạc” ở Đức 

Jadon Sancho vừa có trận ra mắt Bundesliga trong trận hòa 2-2 của CLB Borussia Dortmund trước CLB Eintracht Frankfurt ở vòng 9, và trở thành tài năng người Anh đầu tiên trong lịch sử khoác áo đội bóng áo vàng-đen. Tiền đạo mới 17 tuổi được chờ đợi tỏa sáng ở giải đấu hàng đầu nước Đức sau khi đã ghi 3 bàn thắng cho U17 Anh ở vòng bảng World Cup U17.

Jadon Sancho (thứ hai, từ phải qua) hứa hẹn sẽ tạo dấu ấn ở Borussia Dortmund. Ảnh: Bundesliga.

Jadon Sancho là tài năng được CLB Borussia Dortmund gấp rút rước về ở cuối kỳ chuyển nhượng mùa hè vừa qua, để thay thế vị trí của ngôi sao Ousmane Dembele để lại.

Vào sân thay tiền đạo Maximilian Philipp ở những phút cuối trận gặp Eintracht Frankfurt, Jadon Sancho suýt chút nữa trở thành người hùng nếu không có sự xuất sắc của thủ thành Lukas Hradecky. Dẫu sao Jadon Sancho vẫn để lại ấn tượng tốt với cổ động viên Borussia Dortmund ở màn ra mắt này.

Michael Zorc, Giám đốc thể thao của Borussia Dortmund, từng nhận định Jadon Sancho là một trong những tài năng trẻ sáng giá nhất châu Âu. Sớm muộn gì, anh cũng sẽ trở thành cầu thủ rất quan trọng bổ sung sức mạnh cho đương kim vô địch Cúp quốc gia Đức.          

Sinh ra trong một gia đình gốc Trinidad và Tobago, song Jadon Sancho lớn lên ở phía nam Luân Đôn (Anh), một khu vực có tỷ lệ tội phạm cao và có rất ít triển vọng phát triển cho thanh thiếu niên. Tuy nhiên, anh đã sớm khẳng định tài năng bóng đá của mình và xem đây là một “lối thoát” tuyệt vời.

Jadon Sancho gia nhập CLB Watford lúc 7 tuổi và chuyển sang CLB Manchester City lúc 15 tuổi. Ngay lập tức, Jadon Sancho chứng tỏ được tài năng ở mùa giải sau đó (2016-2017), với 12 bàn thắng và 4 đường chuyền kiến tạo trong 14 trận đấu cùng U15 Man City. Hơn thế nữa, anh còn ghi được 2 bàn thắng cho tuyển trẻ Man City ở UEFA Youth League - Champions League.

Nhận thấy tài năng của Jadon Sancho, Man City đã đôn anh lên đội dự bị. Thi đấu cùng với các cầu thủ lớn tuổi hơn, Jadon Sancho tiến bộ rất nhanh và thi đấu ấn tượng. Tuy nhiên, do chính sách ít sử dụng tài năng trẻ tự đào tạo của Manchester City, Jadon Sancho chưa có cơ hội góp mặt cùng đội một của Man City, mặc dù anh luôn được đánh giá cao.

Bằng chứng rõ ràng về tài năng của tiền đạo cao 1,8m này là những màn trình diễn cực hay cùng các đội tuyển trẻ của Anh. Sau 6 bàn thắng cho U16 Anh, Jadon Sancho tiếp tục ghi 13 bàn thắng cùng 7 đường chuyền kiến tạo trong 16 trận đấu cho U17 Anh.

Jadon Sancho cũng là nguồn cảm hứng đưa U17 Anh đến chung kết U17 EURO mùa hè này. Mặc dù U17 Anh không vô địch, nhưng Jadon Sancho vẫn được trao danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất giải, danh hiệu mà trước đây từng thuộc về những ngôi sao như Mario Götze, Toni Kroos, Cesc Fabregas và Wayne Rooney.

Jadon Sancho đã có một quyết định mạo hiểm khi chuyển từ CLB Man City sang đầu quân cho Borussia Dortmund. Song, con đường lên đội một ở CLB của Đức xán lạn hơn nhiều. Mặc dù việc cạnh tranh suất đá chính ở Borussia Dortmund có thể rất căng thẳng, nhưng cầu thủ trẻ người Anh tự tin sẽ tạo dấu ấn ở một CLB mà tài năng trẻ rất được hoan nghênh.

VĂN TÙNG

Chia sẻ bài viết