09/03/2019 - 11:01

Hy vọng của Liverpool đặt lên vai Salah 

Phong độ của Mohamed Salah đã được “mổ xẻ” sau khi anh tiếp tục “tịt ngòi” trong trận hòa không bàn thắng với Everton ở vòng 29 vừa qua. Kết quả này khiến Liverpool rớt xuống vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng, kém Manchester City 1 điểm trong khi Ngoại hạng Anh (EPL) chỉ còn 9 vòng đấu.

 Mùa giải rồi, Salah (trái) đã có tổng cộng 32 bàn thắng tại EPL. Ảnh: Telegraph

Chân sút người Ai Cập chỉ ghi đúng một bàn trong 6 trận gần đây. Anh cũng đã trải qua 3 trận liên tiếp không “nổ súng” tại EPL- lần đầu tiên kể từ khi gia nhập “Quỷ đỏ” vùng Merseyside hồi năm 2017. Sau vòng 29, tiền đạo Liverpool mới có 17 pha lập công, so với 24 của cùng kỳ mùa giải trước.

Không phải ngẫu nhiên mà thành tích ghi bàn kém cỏi của Salah lại trùng với thời điểm Liverpool thi đấu tệ nhất ở mùa giải này. Trong 6 trận vừa qua, các học trò của HLV Jurgen Klopp chỉ kiếm được 10 điểm, chứ không phải tối đa 18 điểm. Có những trận đấu lẽ ra được định đoạt bởi Salah thì lại kết thúc với tỷ số hòa, ví dụ như trận derby vùng Merseyside mới đây. Tại Goodison Park, số 11 Liverpool đã phung phí đến 2 cơ hội “ngon ăn”, gồm một tình huống đối mặt với thủ thành Jordan Pickford của Everton và một khống chế bóng vụng về. Những pha bỏ lỡ này cho thấy Salah đang mất đi sự tự tin vốn có trong khi sức ép lại lớn dần ở giai đoạn cuối mùa giải. Sẽ bất công nếu cho rằng một mình Salah chịu trách nhiệm cho thành tích tập thể, nhưng có điều là anh vô duyên trước khung thành đối phương đúng vào giai đoạn quyết định đối với tham vọng lên ngôi lần đầu tiên sau 29 năm của Liverpool.

Hiệu suất ghi bàn của Salah trong những trận đấu lớn càng khiến chiến lược gia người Đức thêm lo âu, nhất là Liverpool sẽ đối đầu Tottenham và Chelsea ở vòng 32 và 34. Trong 8 cuộc chạm trán với các đối thủ trong tốp 6, cộng với 2 trận derby vùng Merseyside, Salah chỉ duy nhất một lần làm rung lưới đối phương và nó đến từ chấm phạt đền trong chiến thắng trước Arsenal hồi tháng 12 năm ngoái. Còn nhớ, anh từng có đến 8 bàn thắng trong những trận cầu như thế này ở mùa giải 2017-2018.

Tiền đạo chủ lực của Liverpool cũng không tung ra nhiều cú bắn phá như trước. Theo thống kê của hãng Opta, Salah hiện có 3,4 cú sút/trận so với 4,4 cú sút/trận của mùa giải rồi, giảm hơn 20%. Sự sụt giảm này đặt ra những câu hỏi không chỉ dành cho bản thân anh mà còn cả đội bóng. Liệu cựu cầu thủ AS Roma có đang nhận được sự hỗ trợ đầy đủ từ các đồng đội và còn có những vấn đề sâu xa nào khác, ngoài những gì anh thể hiện trên sân?

Mùa giải năm ngoái, hai chân chuyền hàng đầu là Philippe Coutinho và Alex Oxlade-Chamberlain đã đóng góp lần lượt trung bình 3,2 và 2,1 cơ hội/trận. Nhưng việc Coutinho rời Anfield trong khi Chamberlain dính chấn thương đã để lại hố sâu quá lớn ở tuyến giữa Liverpool. Mùa giải này, người tạo ra nhiều cơ hội nhất cũng chỉ là 2,1 cơ hội/trận (James Milner). Hiệu suất ghi bàn của Salah giảm đi phần nào cũng do thiếu vắng những đường chuyền chất lượng từ tuyến dưới.

BÌNH DƯƠNG (Theo Sky Sports)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
LiverpoolSalah