07/06/2017 - 16:45

Huyền thoại đứng sau một huyền thoại

Real Madrid từng sở hữu "dải ngân hà" phiên bản 1.0 gồm những ngôi sao lớn như Luis Figo, Ronaldo Nazario, David Beckham và Zidane hồi thập niên 2000. Nhưng chỉ mỗi Zidane (ảnh, phải) là trở lại sân Santiago Bernabeu ấn tượng nhất.

Tháng 1-2016, Zidane tiếp quản Real Madrid gồm những siêu sao đang bất mãn, chơi thứ bóng đá bảo thủ và "Kền kền trắng" đứng vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng La Liga. Nhưng chỉ 5 tháng sau, đoàn quân của chiến lược gia người Pháp vô địch Champions League sau khi đánh bại Atletico Madrid trong trận chung kết. Bước vào mùa giải mới, Zidane có 2 mục tiêu rõ ràng: giành lại ngôi vương La Liga từ Barcelona và bảo vệ ngôi vô địch Champions League. Và sau khi vô địch La Liga, rạng sáng 4-6 vừa qua, Zidane tiếp tục đưa Real Madrid lên ngôi Champions League mùa giải 2016- 2017, hoàn tất mục tiêu "kép".

Ảnh: CNN

Với 2 bàn thắng ghi được trong trận chung kết, Cristiano Ronaldo chính là ngôi sao sáng nhất ở Cardiff, khép lại mùa giải thăng hoa của cá nhân CR7. Tuy nhiên, bí quyết thành công chính là nhờ Zidane thay đổi cách tiếp cận trận đấu của Ronaldo.

Ronaldo vắng mặt những trận khởi đầu của mùa giải, do đang dưỡng thương đầu gối sau trận chung kết EURO 2016. Ở tuổi 31, anh đã vươn tới đỉnh cao nhất của sự nghiệp lẫy lừng: vô địch châu Âu ở cấp đội tuyển Bồ Đào Nha lẫn CLB, nhưng cũng có những vấn đề cần giải quyết, đặc biệt là sự nghiệp. Zidane đã gặp Ronaldo và nói: "Nếu cậu nghe tôi, cậu sẽ đi tới cuối mùa giải với phong độ tốt hơn trước và sự nghiệp cũng sẽ kéo dài". Ronaldo lắng nghe.

Tháng 5-2016, vài tuần trước khi Ronaldo thực hiện quả penalty quyết định mang về danh hiệu vô địch châu Âu lần thứ 11 cho Real, Zidane cho biết ông muốn ngôi sao người Bồ Đào Nha được nghỉ ngơi thêm nữa. Một số cầu thủ phải tập luyện nhiều hơn, riêng Ronaldo thì được thuyết phục làm điều ngược lại. Zidane sau đó chuẩn bị một chế độ tập luyện riêng cho CR7 và sau đó giải thích với anh ấy. Theo đó, Zidane khuyên CR7 hãy quên đi danh hiệu Pichichi dành cho vua phá lưới (giải thưởng mà anh đã giành 3/6 mùa giải gần đây), ít nghĩ về số lượng bàn thắng, mà hãy tập trung hơn vào việc ghi những bàn thắng nào. CR7 buộc phải từ bỏ vài thứ đã làm nên tên tuổi anh, chọn chất lượng thay vì số lượng, dừng chạy theo những kỷ lục và hướng vào những gì ý nghĩa hơn. Nó đáng giá để đạt phong độ tốt nhất ở đỉnh điểm mùa giải.

Sau đó, người ta đã thấy Ronaldo tiết chế và trưởng thành hơn, tham gia vào lối chơi của toàn đội nhiều hơn, biết tiết kiệm sức lực hơn để ghi bàn trong những trận cầu quan trọng. Đầu năm 2017, Ronaldo đã ghi 8 bàn thắng sau 4 trận, đưa Real đến trận chung kết Champions League gặp Juventus cuối tuần qua. Quật ngã "Bà đầm già" với tỷ số 4-1, "dải ngân hà" dưới thời Zidane đã đưa Real Madrid trở thành CLB đầu tiên trong lịch sử bảo vệ thành công ngôi vô địch Champions League. Dường như giữa Zidane và Ronaldo có giao kèo và họ đã có thực hiện điều đó.

BÌNH DƯƠNG (Theo ESPN, Goal)

Chia sẻ bài viết