18/10/2024 - 10:19

Hụt hẫng lực lượng bóng đá trẻ 

Kể từ sau lứa U20 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Hoàng Anh Tuấn vào đến bán kết giải châu Á năm 2016, qua đó giành vé tham dự U20 World Cup 2017, bóng đá trẻ Việt dần sa sút, không giới thiệu được những cầu thủ xuất sắc tiếp nối các đàn anh. Thế hệ của Quang Hải, Văn Hậu, Ðức Chinh, Tiến Linh… đã bước qua thời đỉnh cao, nhưng bóng đá Việt vẫn mỏi mắt tìm kiếm lứa kế thừa.

Tiền đạo trẻ Đình Bắc (2) phải nỗ lực cạnh tranh vị trí ở đội tuyển quốc gia. Ảnh: VFF

Trong danh sách đội tuyển Việt Nam thi đấu cho trận giao hữu với Ấn Ðộ vào ngày 12-10, HLV trưởng Kim Sang-sik đã có nhiều sự thay đổi, trong đó đáng chú ý là sự trở lại của những cầu thủ trẻ lứa U23 như thủ thành Nguyễn Văn Việt, Trần Trung Kiên, hậu vệ Giáp Tuấn Dương, tiền vệ Khuất Văn Khang, Nguyễn Văn Trường, Nguyễn Thái Sơn, tiền đạo Nguyễn Ðình Bắc, Bùi Vĩ Hào, Nguyễn Quốc Việt. Tuy nhiên, những cầu thủ này cũng không xa lạ gì với người hâm mộ bóng đá Việt khi từng là “trụ cột” đội tuyển U23, thậm chí tuyển quốc gia dưới thời HLV tiền nhiệm Philippe Troussier. Những cầu thủ trẻ này từng được HLV người Pháp trao cơ hội, nhưng mang về sự thất vọng khi thất bại toàn tập tại các giải vô địch Ðông Nam Á hay SEA Games. Các cầu thủ chỉ có vài khoảnh khắc lóe sáng trong một số tình huống, chứ chưa để lại được dấu ấn hay ảnh hưởng gì trong lối chơi của đội tuyển.

Những gương mặt xuất sắc nhất của thế hệ U23 chưa tạo được niềm tin ở cấp đội tuyển quốc gia, những lứa trẻ hơn lại liên tiếp thất bại ở các giải đấu khu vực. Mới đây nhất là đội U20 Việt Nam không vượt qua được vòng loại U20 châu Á năm 2025 ngay trên sân nhà. Trong đội hình của U20 Việt Nam có đến 7 cầu thủ được CLB chủ quản đăng ký tham dự V.League 2024-2025 cùng nhiều gương mặt đã thể hiện được năng lực ở giải hạng Nhất quốc gia, nhưng đã thua U20 Syria trong trận cầu quyết định trên sân Lạch Tray (Hải Phòng), mất cơ hội dự vòng chung kết U20 châu Á. Trước đó, đội U19 dừng bước tại vòng bảng giải U19 Ðông Nam Á 2024, diễn ra hồi tháng 7 tại Indonesia. Tại giải đấu này, U19 Việt Nam đã bị loại ngay từ vòng bảng đến 4 lần vào các năm 2017, 2018, 2019 và 2024, trong khi giải mới được tổ chức 5 lần trong 8 năm qua. Ðây là một kết quả đáng báo động cho công tác đào tạo trẻ của bóng đá Việt Nam. Nếu so sánh thành tích của đội U19 Việt Nam hiện tại với thành công của đội U19 Việt Nam thế hệ của những cầu thủ đã khẳng định được tên tuổi - như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường vào giai đoạn 2013-2014, hay như lứa U19 của Quang Hải, Ðình Trọng, Bùi Tiến Dũng, Ðức Chinh, Tiến Linh giai đoạn 2016-2017 - lại càng đáng buồn hơn.

Trong số những cầu thủ lứa U20, U19 Việt Nam hiện tại, không cầu thủ nào gây ấn tượng đặc biệt, được người hâm mộ nhớ tên. Những thất bại liên tiếp ở các cấp đội tuyển trước các đội bóng ở khu vực Ðông Nam Á cho thấy bóng đá Việt đang thụt lùi, đặc biệt trong công tác đào
tạo trẻ.

Câu chuyện về đào tạo trẻ không còn mới đối với bóng đá Việt Nam, thực tế chỉ số ít CLB có hệ thống đào tạo trẻ tốt. Thậm chí, một số lò đào tạo không còn được duy trì, một số lò có truyền thống như Sông Lam Nghệ An, Ðồng Tháp, Ðà Nẵng… có dấu hiệu chững lại, khiến nguồn cầu thủ bị hụt hẫng. Ở khu vực Ðông Nam Á, bóng đá Việt Nam đang thua Indonesia từ U16, U23 đến đội tuyển quốc gia. Việc thiếu nhiều yếu tố cơ bản để hướng tới sự phát triển bền vững và lâu dài là dấu hỏi lớn cho những người làm công tác quản lý bóng đá hiện nay. 

TÂN PHÚ

Chia sẻ bài viết