30/10/2020 - 11:03

Hương vị khó quên của Đồng Văn 

Sau một ngày quanh co đèo dốc, chắc chắn du khách sẽ không cưỡng lại được trước sức hấp dẫn của một nồi lẩu nóng hổi trong không khí buốt lạnh của đêm phố núi Ðồng Văn. Và đã đến Hà Giang, đến Ðồng Văn, không thể không thử món lẩu gà đen, đặc sản nơi đây. Khu vực phố cổ Ðồng Văn có khá nhiều quán xá và hầu như quán nào cũng có món lẩu gà đen. Lẩu gà đen không phải là món chế biến cầu kỳ bởi bản thân gà đen cùng những vị rau ăn kèm đã sẵn ngon.

Lẩu gà đen.

Gà đen là loại gà đặc trưng của Hà Giang, thịt dai, chắc và được cho là có giá trị dinh dưỡng rất cao. Nước dùng lẩu được nêm nếm gia vị và thêm các loại hương liệu tạo nên mùi vị đậm đà, rất đặc trưng. Tùy vào quán, sẽ có quán cho thêm vào nước dùng nấm đông cô, khoai lang, thậm chí là bí đỏ… Thịt gà được xào sơ trước hoặc vẫn để tươi, cho vào nồi lẩu. Lẩu gà đen ăn kèm với bún hoặc mì. Ðặc biệt là rau nhúng lẩu với các loại rau đặc trưng như cải mèo, bò khai, tam giác mạch…

Không gì thú vị bằng giữa khí trời lạnh giá, húp một chén súp nóng, nghe hương vị của các loại thảo mộc thấm dần, thấm dần…  Một nồi lẩu gà đen nguyên con có giá khoảng 500.000 đồng, đủ cho 5 người no căng bụng.

*

*         *

Dạo chơi phố cổ Ðồng Văn về đêm, du khách không thể không “nhìn ngang, liếc dọc” những hàng quán bên đường, nhất là trong khu chợ cổ. Hạt dẻ rang, khoai nướng, bắp nướng, thịt nướng… những món nhâm nhi đủ đưa chân du khách từ hàng này sang hàng khác. Và đừng quên thử món thắng dền. Thoạt nhìn qua, thắng dền trông giống món chè ỉ của người dân miền Tây; nhưng nếm rồi mới thấy đặc biệt hơn.

Thắng dền đã chín, được vớt ra chén, trước khi cho thêm nước đường, mè…

Thắng dền ngon thường phải được làm từ nếp Yên Minh - một huyện của Hà Giang, hạt mẩy, dẻo thơm. Nếp sau khi ngâm, để ráo xay bột, rồi đổ vào một chiếc túi vải, đợi đến khi bột đặc mịn mới đem ra làm bánh. Bột được vo lại thành từng viên nhỏ cỡ đầu ngón tay. Khi có khách ăn, những viên bột được cho vào nồi nước sôi nấu chín, sau đó vớt ra cho vào chén, rồi chan nước đường, cho thêm mè, đậu phộng rang giã nhỏ vào. Tùy khẩu vị của khách, có thể cho thêm nước cốt dừa vào. Ngon khó tả khi vị ngọt thanh cay cay của nước đường được nấu với gừng, vị béo của nước cốt dừa, vị thơm của mè, đậu phộng và những viên thắng dền mềm dẻo hòa quyện vào nhau.

10.000 đồng/1 chén thắng dền, để lại những hương vị khó quên của một món đặc sản

Bài, ảnh: K. NGUYỄN

Chia sẻ bài viết