08/05/2018 - 07:14

Hướng đi nào cho bóng đá trẻ Cần Thơ?
Bài 1: Nỗi niềm cầu thủ trẻ 

Kể từ khi đội tuyển bóng đá XSKT Cần Thơ giành quyền lên thi đấu V.League mùa giải 2015 đến nay, lực lượng cầu thủ trưởng thành từ bóng đá trẻ Cần Thơ luôn được các nhà quản lý duy trì 6-7 cầu thủ trong đội. Tuy nhiên, số cầu thủ giành được vị trí chính thức rất ít, thậm chí nhiều trận không có cầu thủ nào của Cần Thơ. Ngành thể thao Cần Thơ đã có những cuộc cải tổ hệ thống đào tạo cầu thủ trẻ, nhưng kết quả đạt được chưa như mong đợi. Mới đây, bóng đá trẻ Cần Thơ tiếp tục cải cách.

Bài 1: Nỗi niềm cầu thủ trẻ

Gắn bó với bóng đá Cần Thơ suốt 5 năm qua, một lứa cầu thủ trẻ đang cần tích lũy kinh nghiệm thi đấu để trưởng thành. Tuy nhiên, sau khoảng 1 tháng tập luyện cùng đội XSKT Cần Thơ, 5 cầu thủ trẻ không thể đáp ứng yêu cầu tại V.League được trả về đội U21 Cần Thơ và dự kiến đầu quân cho vài đội bóng hạng Nhất và hạng Nhì...

Hữu Hậu (giữa) mừng chiến thắng cùng các đồng đội sau chiến thắng trước U19 Đồng Tháp ở vòng loại giải U19 quốc gia năm 2017. Ảnh: NVCC

Hữu Hậu (giữa) mừng chiến thắng cùng các đồng đội sau chiến thắng trước U19 Đồng Tháp ở vòng loại giải U19 quốc gia năm 2017. Ảnh: NVCC

Sinh ra ở xã Trung An (huyện Cờ Đỏ), nơi có sân bóng đá lâu đời nhất ở Cần Thơ, Bùi Hữu Hậu sớm làm quen với trái bóng nhờ mỗi chiều theo chân các anh đến sân bóng xã. Lúc đó, cậu bé sinh năm 1997 muốn thi đấu ở vị trí tiền đạo, nhưng chỉ được các anh cho làm thủ môn. Ấy vậy mà hợp với khả năng khi Hữu Hậu có đôi tay linh hoạt cùng những phản xạ nhanh nhạy trong khung gỗ. Thi đấu ở các giải phong trào và học sinh của huyện, tài năng của Hữu Hậu sớm được HLV Lê Minh Hưởng, cựu thủ môn tuyển Cần Thơ, phát hiện và gọi tập trung vào đội U17 Cần Thơ vào năm 2013 (khi đó còn thuộc biên chế của CLB Bóng đá Cần Thơ). Sau một năm tập luyện, Hữu Hậu được thi đấu cùng đội U19 Cần Thơ tại vòng loại giải U19 quốc gia. Năm 2014, bóng đá trẻ Cần Thơ có biến động khi các tuyến trẻ được chuyển về Trung tâm Thể dục thể thao TP Cần Thơ và Hữu Hậu cùng các đồng đội về đơn vị quản lý mới.

Từ năm 2014 tới nay, Hữu Hậu cũng như các bạn đồng lứa mỗi năm tham dự vòng loại giải U19 hoặc U21, nhưng chưa lần nào giành được quyền tham dự vòng chung kết. Không có nhiều thời gian thi đấu thực tế, đa phần là tập luyện “chai” nên Hữu Hậu cảm thấy băn khoăn: “Tập thấy có phát triển, nhưng hướng đi không rõ ràng cho lắm”. Khi mới tập trung vào đội, Hữu Hậu cao 1,70m, đến nay ở tuổi 21, thủ môn này cao 1,78m và tài năng bắt đầu vào độ “chín”. So với các cầu thủ cùng lứa, Hữu Hậu may mắn hơn khi được đôn lên tập luyện cùng các cầu thủ XSKT Cần Thơ từ mùa giải năm 2017 và thử việc cùng đội ở mùa giải này. Tuy nhiên, thủ môn trẻ Cần Thơ không đạt yêu cầu thi đấu tại V.League và được khuyên cố gắng tập luyện hơn nữa.

Trong khi đó, Nguyễn Hoàng Kha, 21 tuổi, thi đấu ở vị trí tiền đạo cũng gia nhập đội trẻ Cần Thơ sau khi học xong lớp 11 năm 2014. Hoàng Kha từng được PVF mượn về chuẩn bị thi đấu ở giải U19, nhưng do chấn thương nên không dự được. Kiên trì tập luyện sau khi bình phục, Hoàng Kha được đánh giá cao để đưa lên thử việc ở đội XSKT Cần Thơ đầu mùa giải này.

Cùng với Hữu Hậu, Hoàng Kha, 3 cầu thủ khác là Minh An, Hữu Tài và Văn Cường của đội U21 Cần Thơ được đôn lên tập luyện ở đội một hồi đầu mùa giải này, nhưng tất cả đều không thể cạnh tranh vị trí. Hữu Hậu được giới thiệu đầu quân cho Bình Phước thi đấu ở giải hạng Nhất quốc gia, Hoàng Kha và đồng đội được Vĩnh Long mượn thi đấu giải hạng Nhì. Tuy nhiên, khi chuẩn bị ký hợp đồng, các cầu thủ nhận được lệnh phải trở về Cần Thơ tập luyện, không được thi đấu cho đội khác. Hữu Hậu cho biết: “Tiếc là không được thi đấu ở giải chuyên nghiệp, nhưng nếu được cọ xát ở giải hạng Nhất, thì mình cũng sẽ tích lũy được nhiều kinh nghiệm. Cầu thủ thiếu thi đấu thì khó mà tiến bộ được, tiếc lắm”.

Hoàng Kha, Hữu Hậu cùng với các đồng đội năm nay 21 tuổi, là lứa cầu thủ bóng đá U17 đầu tiên của Trung tâm Thể dục Thể thao TP Cần Thơ. Hợp đồng thi đấu của lứa cầu thủ này với Cần Thơ có thời hạn đến năm 2019. Không đạt chuẩn lên đội một, lại không thể đầu quân đội khác, các cầu thủ này chỉ còn tham dự giải đấu duy nhất là vòng loại U21 quốc gia năm nay, mà chưa biết Cần Thơ có tham dự hay không. Gắn bó với bóng đá Cần Thơ, tương lai các cầu thủ này giờ như tiếng thở dài của Hoàng Kha: “Thấy buồn vì tụi em muốn đi để cọ xát, có kinh nghiệm rồi về cống hiến cho Cần Thơ. Không được thi đấu thì làm sao đội chuyên nghiệp biết được mình để đưa vào thi đấu. Không biết làm sao lên đội một được”.

Số trận được thi đấu rất ít, cơ hội trưởng thành thi đấu ở các giải cao ngày càng ít với cầu thủ trẻ Cần Thơ.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết