Tuần rồi, chị bạn tôi dẫn con gái học lớp 1 đi siêu thị mua chiếc nón bảo hiểm giảm giá khá đẹp. Dù chị đã chỉ con cách đội và giải thích cho con gái hiểu tác dụng của nón bảo hiểm, nhưng do tính cháu nghịch ngợm, khi lên xe, cháu không chịu đội nón theo cách mẹ hướng dẫn mà theo ý mình. Vì cháu đội ngược, quay đầu nón ra sau nên thay vì cài quai đeo dưới cằm để giữ nón thì quai đeo nằm trong mũ, khi mẹ chạy xe, gió thổi mạnh, chiếc nón rơi xuống đất, người điều khiển mô tô đang chạy phía sau bất ngờ cán lên, mất thăng bằng, loạng choạng lạc tay lái và suýt ngã xe. Cũng may, vụ việc xảy ra trên đoạn đường vắng, nên không có sự cố va quẹt hay tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Cho trẻ đội mũ bảo hiểm chất lượng và hướng dẫn đội mũ đúng cách để đảm bảo an toàn giao thông.
Theo quy định, trẻ từ 6 tuổi trở lên khi đi xe máy, mô tô cùng người lớn phải đội nón bảo hiểm nhưng không phải phụ huynh nào cũng có ý thức dạy con thực hiện điều này. Có những trẻ lớn, 9-10 tuổi nhưng vẫn để đầu trần hoặc đội nón vải chứ không đội nón bảo hiểm khi ngồi sau xe máy. Không ít trường hợp phụ huynh mua nón bảo hiểm cho con để đối phó, đội cho có hoặc nón thời trang giá rẻ đội cho đẹp, dễ thay đổi, mà không nghĩ tới những nguy cơ tiềm ẩn. Nón bảo hiểm kém chất lượng không an toàn cho người đội mà còn gây hại khi có xảy ra va chạm, té xe, nón "dỏm" dễ bể, có thể gây thương tích cho người sử dụng. Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh rất chủ quan, cho con đội nón mà không hướng dẫn, nhắc nhở đội đúng cách, để trẻ cài quai không chắc chắn, thậm chí không cài quai. Nếu lỡ té xuống đất, nón văng ra xa, không bảo vệ được gì.
Kết quả nhiều nghiên cứu cho thấy, đội nón bảo hiểm có thể giảm hơn 60% nguy cơ chấn thương đầu và trên 40% nguy cơ chấn thương sọ não do tai nạn giao thông gây ra. Trẻ đội nón bảo hiểm là hành vi tích cực cần khuyến khích nhưng phải đội nón chất lượng, đội đúng cách mới đảm bảo an toàn. Phụ huynh cần mua nón ở những cơ sở sản xuất có uy tín và duy trì thường xuyên việc đội nón bảo hiểm cho con để tạo thói quen tốt cho trẻ. Nón bảo hiểm đúng quy định phải có đủ các bộ phận: vỏ nón, đệm bảo vệ, quai đeo; có nhãn ghi nón bảo hiểm dành cho người đi mô tô, xe máy và có dấu hợp quy CR (theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia).
Thời gian qua, Ban An toàn giao thông TP Cần Thơ đã vận động các doanh nghiệp đổi mũ bảo hiểm chất lượng có trợ giá cho người dân, phối hợp tặng mũ bảo hiểm cho học sinh tiểu học trên địa bàn. Các ban, ngành, đoàn thể cũng phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền vai trò, tác dụng của việc đội nón bảo hiểm và đội nón đúng cách, cũng như tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho trẻ trong trường học. Những hoạt động này sẽ giúp các em nâng cao nhận thức và tạo được thói quen chấp hành các quy định của pháp luật, từng bước hình thành và xây dựng nếp sống văn hóa giao thông, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông và chấn thương sọ não vì tai nạn giao thông gây ra. Theo thông tin từ Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, từ ngày 1-7, người điều khiển mô tô, xe máy, xe đạp máy và người đi cùng nếu không đội nón bảo hiểm, hoặc đội nón không đúng quy cách, sẽ bị phạt như bị phạt không đội nón bảo hiểm. Nghị định số 171/2013/NĐ-CP quy định người điều khiển mô tô, xe máy không đội nón bảo hiểm hoặc đội mà cài quai không đúng quy cách bị phạt từ 100-200 ngàn đồng; chở người ngồi sau không đội mũ bảo hiểm cũng bị phạt tương đương số tiền trên.
Bài, ảnh: KIỀU CHINH