15/06/2023 - 20:06

Hội nghị trực tuyến toàn quốc công tác thi tốt nghiệp THPT năm 2023 

(CT) - Sáng 15-6, Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác thi tốt nghiệp THPT năm 2023, với 63 điểm cầu trong cả nước.

Hội nghị tại điểm cầu Cần Thơ.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ÐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 là kỳ thi quan trọng của toàn quốc, được xã hội quan tâm. Kết quả Kỳ thi được sử dụng cho nhiều yêu cầu và mục đích chuyên môn; đặc biệt trong thời gian thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GD&ÐT. Hơn 1 tuần nữa sẽ diễn ra Kỳ thi, Ban Chỉ đạo các địa phương ưu tiên chuẩn bị tốt các khâu kỹ thuật, trang thiết bị, nhân lực phục vụ Kỳ thi. Các nhiệm vụ in sao đề thi, vận chuyển đề thi, bảo đảm an ninh - trật tự trong và ngoài khu vực thi cần được thực hiện an toàn, nghiêm ngặt, đúng quy định… Các ngành, địa phương đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về Kỳ thi đến học sinh, phụ huynh và đông đảo nhân dân; đặc biệt là những lưu ý cần thiết để giáo viên và học sinh yên tâm, sẵn sàng cho Kỳ thi.

Ðược tổ chức cơ bản giữ ổn định như năm 2022, Kỳ thi năm 2023 sẽ được tổ chức từ ngày 27 đến 30-6 (ngày 27-6, thí sinh làm thủ tục dự thi và ngày 30-6 là ngày thi dự phòng). Cả nước có hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi. Các hội đồng thi tổ chức coi thi trong các ngày 27, 28, 29 và 30-6; chấm thi từ ngày 1-7 và công bố kết quả thi vào ngày 18-7, hoàn thành xét công nhận tốt nghiệp THPT chậm nhất ngày 20-7. Ban Chỉ đạo cấp quốc gia huy động gần 8.000 cán bộ, viên chức các cơ sở giáo dục đại học để tổ chức 63 đoàn kiểm tra công tác coi thi của Bộ và 63 đoàn kiểm tra công tác chấm thi của Bộ tại 63 Sở GD&ÐT.

Tại hội nghị, đại biểu các địa phương cho biết công tác chuẩn bị Kỳ thi đã cơ bản hoàn tất; đặc biệt có phương án hỗ trợ thí sinh khó khăn, vùng sâu xa, biên giới, hải đảo. Tuy nhiên, các đại biểu cũng nêu băn khoăn về tình trạng sử dụng thiết bị công nghệ cao để gian lận trong Kỳ thi; từ đó kiến nghị Bộ GD&ÐT nên tăng cường đề phòng những tình huống phát sinh để kịp thời ngăn chặn và xử lý nhằm đảm bảo Kỳ thi được diễn ra an toàn, hiệu quả.

Thứ trưởng Bộ GD&ÐT Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, đánh giá cao công tác chuẩn bị Kỳ thi của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, thành. Ðồng thời, đề nghị các địa phương quán triệt sâu sắc tinh thần phân cấp, phân quyền và thống nhất thông suốt trong chỉ đạo, điều hành. Tiếp tục tổ chức tốt công tác tập huấn thi một cách kỹ lưỡng và đến từng cá nhân; chuẩn bị đầy đủ, tốt nhất cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực phục vụ Kỳ thi. Quan tâm hỗ trợ, không để bất kỳ học sinh nào vì hoàn cảnh khó khăn không thể dự thi. Tiếp tục làm tốt công tác phối hợp giữa các ngành, các đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ được giao; tăng cường kiểm tra, giám sát… để bảo đảm Kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

w Tại TP Cần Thơ, Kỳ thi năm 2023 có trên 12.000 thí sinh đăng ký dự thi. Chuẩn bị cho Kỳ thi, thành phố dự kiến tổ chức 25 điểm thi chính thức và 9 điểm thi dự phòng đặt tại 9 quận, huyện trên địa bàn thành phố. Hiện nay, các sở, ban, ngành thành phố cơ bản đã chuẩn bị các điều kiện về nguồn lực phục vụ Kỳ thi. Trong đó, ngành Giáo dục thành phố chỉ đạo các cơ sở giáo dục tập trung ôn tập kiến thức cho thí sinh; phối hợp trong và ngoài nhà trường hỗ trợ tối đa với học sinh, học viên ôn tập thi tốt nghiệp THPT, nhất là những em có hoàn cảnh khó khăn. 

Tin, ảnh: Bích Ngọc

Chia sẻ bài viết