26/10/2023 - 09:31

Học viện La Masia đang hoạt động hiệu quả 

Sao trẻ Marc Guiu cần chưa tới 1 phút để giúp Barcelona đánh bại Athletic Bilbao với tỷ số 1-0, qua đó thu hẹp khoảng cách với đại kình địch Real Madrid trên bảng xếp hạng La Liga.

Tiền đạo Guiu (phải) thừa nhận mất ngủ vì bàn thắng vào lưới Athletic Bilbao cuối tuần qua. Ảnh: IMAGO

Trong ngày Barcelona thiếu vắng nhiều cầu thủ trụ cột do chấn thương, đặc biệt là trung phong Robert Lewandowski, hàng công của đội bóng xứ Catalan chơi khá bế tắc trước đội khách Athletic Bilbao. Sau 79 phút không thể chọc thủng lưới đối phương, HLV Barcelona, Xavi quyết định tung Guiu vào sân. Chỉ sau 34 giây có mặt trên sân, tiền đạo người Tây Ban Nha đón đường chuyền của Joao Felix rồi đặt lòng chân phải hạ gục thủ môn Unai Simon, mang về 3 điểm quan trọng cho đội nhà. Chiến thắng đã đưa Barcelona lên vị trí thứ ba trên bảng xếp hạng, kém đội dẫn đầu Real Madrid chỉ 1 điểm trước khi hai đội chạm trán trong trận "Siêu kinh điển" vào ngày 28-10 tới.

Về phần mình, ở tuổi 17 và 291 ngày, Guiu đi vào lịch sử với tư cách cầu thủ Barcelona trẻ nhất lập công ở trận ra mắt tại La Liga trong thế kỷ 21. Anh cũng trở thành cầu thủ Barcelona cần ít thời gian nhất để ghi bàn đầu tiên trong lịch sử giải này.

Trước trận đấu trên, Guiu chủ yếu đá cho đội trẻ Juvenil (dành cho cầu thủ từ 16-18 tuổi của Barcelona) và ghi 5 bàn mùa này. Guiu từng thi đấu cho đội một nhưng chỉ là trận giao hữu với CLB Vissel Kobe hồi hè và có 8 phút đá cho đội dự bị Barcelona Atletic. Guiu ký hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên với Barcelona hồi đầu năm ngoái.

Guiu là trung phong xuất thân từ lò đào tạo trứ danh La Masia của Barcelona, nơi anh gắn bó từ năm 7 tuổi. Hồi hè vừa rồi, Guiu cùng sao trẻ khác của Barcelona là Lamine Yamal đã chia sẻ danh hiệu Vua phá lưới giải U17 EURO với 4 bàn. Guiu là mẫu "số 9" cổ điển và được đánh giá là "sát thủ" trong vòng cấm địa. Ngoài khả năng bứt tốc và đánh chiếm khoảng trống như đã thể hiện trong bàn thắng để đời vừa rồi, Guiu không chiến cũng rất giỏi nhờ sở hữu chiều cao 1m87. Màn ra mắt tuyệt vời của Guiu diễn ra chỉ 2 tuần sau khi anh được tờ The Guardian của Anh bầu chọn là một trong 60 cầu thủ tài năng nhất thế giới sinh năm 2006, trong đó có cầu thủ Việt Nam, Lê Đình Long Vũ của CLB Sông Lam Nghệ An.

Barcelona dưới thời HLV Xavi rất thích đôn các cầu thủ trẻ lên đội một. Yamal, 16 tuổi, đang gây ấn tượng mạnh trong năm nay khi trở thành cầu thủ trẻ nhất ra sân cho CLB hồi tháng 4 và ghi bàn đầu tiên tại La Liga đầu tháng 10. Trước đó, Fermin Lopez (20 tuổi), Pedri (20), Gavi (19) và Alejandro Balde (20) cũng đã khẳng định được vị trí ở đội một. Ông Xavi cho rằng những cầu thủ trẻ này có điểm chung là không biết sợ, sẵn sàng vào sân và khát khao tạo khác biệt ở những thời điểm khó khăn.

BÌNH DƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết