17/01/2020 - 09:09

Học trò nghèo vượt khó  

Liễu Thị Ngọc Hân (khu vực 1, phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng), học sinh lớp 11A2, Trường THPT Trần Đại Nghĩa sinh ra trong một gia đình khó khăn, cha mẹ phải làm mướn để mưu sinh. Là chị cả của 3 đứa em, ngoài việc học Hân còn phụ mẹ giúp việc nhà, chăm sóc em nhỏ. Dù cuộc sống vất vả nhưng Hân luôn chăm chỉ học tập với thành tích 10 năm liền là học sinh khá, giỏi.  

Gia đình Hân thuộc diện cận nghèo nhưng rất chí thú làm ăn. Gia đình cất nhà ở tạm trên đất của người thân. Cha Hân làm thợ hồ, làm thuê, chạy xe ôm để có tiền nuôi gia đình. Anh Liễu Trường Thuận, cha Hân, nói: “Hiện nay, công việc làm thợ hồ cũng không được thường xuyên nên thu nhập gia đình không ổn định. Mặc dù nhà trường đã miễn giảm 50% tiền học phí cho các cháu nhưng vào đầu năm học, tôi phải vay mượn tiền của người thân để mua đồng phục, tập vở..., sau đó đi làm mướn tích cóp tiền để trả nợ dần”. Tuy cuộc sống túng thiếu, nhưng cha mẹ Hân luôn nỗ lực vượt khó, tạo mọi điều kiện cho con ăn học. Hân tâm sự: “Em luôn động viên các em phải cố gắng học tập. Sự nhọc nhằn, tấm lòng hy sinh của cha mẹ chính là động lực để các em phấn đấu học tốt và sống tốt”.

Với tinh thần cầu tiến, Ngọc Hân cố gắng học tập để thi đậu vào Ngành công nghệ thực phẩm.

Là chị cả, nên ngoài giờ học ở trường, Hân phải quán xuyến mọi việc từ giặt giũ, quét dọn nhà cửa đến dạy cho các em học khi cha mẹ vắng nhà. Dù bận rộn, nhưng do biết sắp xếp thời gian học tập nên Hân đạt được những thành tích đáng khen ngợi. Ngoài danh hiệu học sinh khá, giỏi nhiều năm liền, năm học lớp 9, Hân từng đạt giải Khuyến khích Học sinh giỏi môn Hóa học cấp quận. Chia sẻ về bí quyết học tập của mình, Hân nói: “Trong quá trình giảng bài của thầy cô, em có quyển sổ nhỏ để ghi chép cẩn thận lại những công thức, phương pháp giải bài tập. Đến khi về nhà, em mượn sách trong thư viện trường về tham khảo, làm những bài tập nâng cao. Còn những môn học lý thuyết, tranh thủ rảnh lúc nào là học lúc đó”. Chia sẻ về ước mơ trong tương lai, Hân cho biết sẽ cố gắng học thật giỏi để thi đậu vào ngành Công nghệ thực phẩm.

Cô Nguyễn Thị Hương, giáo viên chủ nhiệm Hân, cho biết: “Biết hoàn cảnh gia đình Hân khó khăn, Đoàn trường và giáo viên đến tận nhà để khảo sát và động viên em cố gắng học tập. Năm học lớp 10, nhà trường cũng tặng cho Hân chiếc xe đạp để đi lại. Trong năm học 2019-2020, nhà trường tặng cho em suất học bổng trị giá 2 triệu đồng. Gia đình khó khăn nhưng Hân học tập rất ngoan, thường phối hợp cùng với các bạn có học lực khá, giỏi trong lớp tổ chức học nhóm, giúp đỡ các bạn học lực yếu, kém... nên được bạn bè quý mến. Em luôn là một học sinh gương mẫu trong các hoạt động, phong trào của nhà trường…”.

Bài, ảnh: THANH THƯ

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Học trò nghèo