29/03/2019 - 11:16

Học trải nghiệm 

Giữa sân Trường THPT Trung An, xã Trung An, huyện Cờ Ðỏ là “Vườn trải nghiệm” với nhiều loại rau màu và hoa luôn rực rỡ sắc màu. “Vườn trải nghiệm” không chỉ là điểm để học sinh vui chơi mà còn là nơi các em học cách quý trọng sức lao động…

Học sinh Trường THPT Trung An trong “Vườn trải nghiệm”.

Tranh thủ thời gian trước khi bắt đầu buổi học, các học sinh lớp 12C2 ra vườn tưới rau, nhổ cỏ. Ở Trường THPT Trung An, mỗi học sinh đều tự tay trồng và chăm sóc một chậu bắp cải. Dự kiến hơn một tuần nữa thì cả lớp sẽ thu hoạch bắp cải đợt thứ ba. Năm học qua, các học sinh của trường đã trồng được khoảng 100kg củ cải, 80kg bông cải, bán 150 chậu bắp cải… Em Nguyễn Thị Mỹ Hồng, học sinh lớp 12C2, cho biết: “Những buổi ngoại khóa tại vườn rau, vườn hoa đã giúp chúng em có thêm kỹ năng, kinh nghiệm trồng trọt. Bên cạnh đó, chúng em còn tạo được sự gắn kết khi cùng lao động, trao đổi kinh nghiệm chăm sóc hoa hướng dương, bắp cải. Năm nay, chúng em cũng dự định chụp hình kỷ yếu năm cuối cấp tại vườn như một kỷ niệm đáng nhớ của thời học sinh”.

Ý tưởng thành lập mô hình “Vườn trải nghiệm” do thầy Lê Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường đưa ra từ năm học trước. Hiện nay, vườn có diện tích gần 1.000m2, trồng xoay vòng các loại bắp cải, củ cải, hoa hướng dương, hoa vạn thọ… Ban chấp hành (BCH) Đoàn trường thường xuyên theo dõi, hỗ trợ các lớp trong việc chăm sóc các loại cây. Sau khi thu hoạch hoa, rau củ, học sinh các lớp bán cho phụ huynh, các đơn vị nhằm tạo nguồn quỹ cho hoạt động tại lớp và giúp đỡ cộng đồng, như: thăm và tặng quà gia đình chính sách; mua gia vị, gạo tặng người có hoàn cảnh khó khăn… Các hoạt động này được mọi người đánh giá cao bởi giáo dục học sinh lòng yêu lao động, đoàn kết tương trợ lẫn nhau và nhiều kỹ năng sống khác. Sắp tới, BCH Đoàn trường sẽ tổ chức cho mỗi lớp trồng và chăm sóc một bồn hoa để tạo thêm vẻ đẹp cho khuôn viên trường.

Nhằm tạo ra không gian cho đoàn viên, học sinh vui chơi, sáng tạo, hằng năm, BCH Đoàn trường đều tổ chức hội chợ Xuân để các lớp mở các gian hàng bán thức ăn do học sinh tự làm. Các học sinh cũng giới thiệu bằng tiếng Anh về các món ăn để Ban Giám khảo chấm điểm và trao giải. Từ đầu năm học 2018-2019, BCH Đoàn trường tổ chức cuộc thi “Tôi làm MC” vào sáng thứ hai hằng tuần. Mỗi tuần sẽ có 3 học sinh đại diện cho 3 lớp thuyết trình các nội dung, như: cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh; lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, truyền thống Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; truyền thống “tôn sư trọng đạo”, cảm nghĩ về mái trường mến yêu, các vấn đề nóng, các hiện tượng trong xã hội… Ngoài giải thưởng cho học sinh thuyết trình hay nhất, mỗi tuần, Ban tổ chức hội thi cũng trao giải cho các học sinh dự đoán đúng kết quả. Thầy Nguyễn Văn Dương, Bí thư Đoàn trường THPT Trung An, cho biết: “Tuy một học sinh thi nhưng cả lớp sẽ cùng lựa chọn nội dung, xây dựng kịch bản. Vì vậy, các học sinh tham gia thi hay dự khán đều hào hứng, có thêm nhiều kiến thức. Năm học sau, chúng tôi vẫn duy trì cuộc thi để rèn luyện cho học sinh sự tự tin, kỹ năng nói chuyện trước đám đông. Tuy nhiên, các nội dung thi sẽ được khuyến khích mở rộng học sinh thể hiện bằng tiếng Anh”.

Theo thầy Đỗ Thanh Phổ Thông, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Trung An, Ban Giám hiệu, BCH Đoàn trường luôn xác định các hoạt động của học sinh theo hướng vừa học tập, vừa trải nghiệm. Ban Giám hiệu trường còn thường xuyên hỗ trợ các hoạt động như: tham quan, tìm hiểu các di tích lịch sử, văn hóa; tham gia cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật các cấp…, giúp học sinh có thêm kiến thức trong học tập và cuộc sống. Thời gian tới, Ban Giám hiệu trường tiếp tục chỉ đạo, tạo điều kiện để BCH Đoàn trường thực hiện các chương trình, hoạt động gắn với giáo dục đạo đức, lối sống, rèn luyện kỹ năng, nâng cao trình độ ngoại ngữ của học sinh… Trong đó, Trường THPT Trung An sẽ tham gia Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ năm 2019 với các sản phẩm do thầy cô và học sinh của trường làm ra, như: bánh cuốn, bắp cải chậu, bonsai dừa và hai sản phẩm đạt giải Nhất và giải Ba trong cuộc thi Khoa học kỹ thuật năm 2018 do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức là cà phê chồn sinh học Trung An và thiết bị làm giá đỗ tự động,…Qua đó, góp phần xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Bài, ảnh: PHẠM TRUNG

Chia sẻ bài viết