23/09/2018 - 16:06

Hoàng Anh Gia Lai sa sút và gánh nặng của thầy Park 

Bốn trận thua liên tiếp của Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) đã khiến cho bầu không khí trong đội bóng ngột ngạt; hơn hết, việc cầu thủ xuống phong độ còn ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc chơi của họ khi về với thầy Park Hang-seo.

Có khoảng 6 cầu thủ của HAGL là trụ cột trong cách chơi chung, xuyên suốt các giải đấu của ông Park. Tương tự, CLB Hà Nội cũng có số cầu thủ tương đương trong đội hình của nhà cầm quân người Hàn Quốc. Tuy nhiên, điểm khác biệt giữa hai đội bóng có tài năng trẻ dồi dào này là thứ hạng của họ tại V.League. Nếu như Hà Nội sớm vô địch trước cả 5 vòng đấu thì HAGL đang vật lộn ở nửa dưới bảng xếp hạng và trên lý thuyết có nguy cơ phải đá chung kết ngược.

Cầu thủ HAGL (phía trước) sa sút phong độ vì mất sức quá nhiều cho các giải đấu. Ảnh: ANH HUY

Vì sao hai CLB đều có những cầu thủ dưới 23 tuổi chất lượng nhưng hiệu quả của họ lại trái ngược nhau?

Nguyên do đội bóng của bầu Đức quá vội vã đốt cháy giai đoạn. Những cái tên nổi bật như Công Phượng, Xuân Trường, Văn Toàn, Văn Thanh… từng gây sốt ở lứa tuổi U19 cách đây 4 năm và đến nay có cảm giác như họ chưa thể lớn. Họ buộc phải lăn lộn ở môi trường khắc nghiệt V.League quá sớm, lại thiếu đi sự dìu dắt và nâng đỡ của lứa đàn anh giàu kinh nghiệm hoặc ngoại binh giỏi trong đội hình.

Cách làm của HAGL khác với nhà vô địch ở chỗ: HLV Chu Đình Nghiêm của Hà Nội biết xen kẽ các cựu binh như Văn Quyết, Thành Lương, Hùng Dũng, Ngân Văn Đại… cùng nhóm cầu thủ ngoại chất lượng như Moses, Oseni, hoặc nhập tịch Hoàng Vũ Samson, làm chỗ dựa cho đàn em. Nó giúp cho những Quang Hải, Đình Trọng, Duy Mạnh, Đức Huy, Minh Dĩ, Văn Hậu… dần trở nên cứng cáp và tạo ra chiều sâu nội lực.

Dễ thấy hầu hết cầu thủ của hai CLB này đều có chỗ đứng trong đội hình của các đội tuyển quốc gia, nhưng thầy Park phải lo lắng hơn cho cầu thủ HAGL. Sau khi trở về từ đội Olympic Việt Nam vừa tham dự ASIAD 18 và trước đó ở vòng chung kết U23 châu Á, cầu thủ của đội bóng phố núi liên tục cày ải V.League đến nỗi không đủ thời gian hồi phục. Khỏe như Văn Thanh, hay ít chơi hơn như Văn Toàn cũng bị quá tải, khiến trận đá, trận không. Thêm tiền vệ Xuân Trường và Hồng Duy chấn thương đã làm cho HAGL thiếu quân trầm trọng.

Thành tích đi xuống của đội quân bầu Đức cho thấy việc sử dụng nhân sự chưa hợp lý, bởi quá phụ thuộc vào một nhóm cầu thủ trẻ, dẫu họ đều có suất trên đội tuyển, nhưng vẫn sa sút vì quá tải.

Nỗi lo của HAGL cũng là mối bận tâm của HLV Park Hang-seo khi sắp tới đây ông sẽ hội quân cho đấu trường lớn AFF Cup 2018 với sức ép phải vô địch. 

SONG HUY

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Hoàng Anh Gia Lai