04/03/2019 - 07:31

Hoàng Anh Gia Lai mất trụ cột và bài toán của bầu Ðức 

Cựu vương phố núi khởi tranh V.League mùa bóng mới mà không có đội hình mạnh nhất với những tính toán mà không phải ai cũng dám táo bạo như ông bầu Đoàn Nguyên Đức. Khác với nhà vô địch Hà Nội phải bảo toàn lực lượng cho nhiều mặt trận khác nhau, Hoàng Anh Gia Lai rải quân đi khắp các CLB trong nước để thử sức và rèn luyện. Họ chính là một trong số ít đội bóng không tốn tiền trên thị trường chuyển nhượng nội binh mà thậm chí còn thu hoạch rất lớn với những bản hợp đồng cho mượn.

Xuân Trường (bên trái) sau khi có danh hiệu vô địch AFF Cup 2018 và vào tứ kết Asian Cup 2019 trong màu áo tuyển quốc gia đã lọt mắt xanh CLB Buriram United. Ảnh: ANH HUY

Đặc biệt hơn, Hoàng Anh Gia Lai còn cho xuất ngoại hai cầu thủ trụ cột khi Xuân Trường về chơi cho nhà vô địch Thái Lan Buriram United, còn tiền đạo Công Phượng khoác áo Incheon United (Hàn Quốc) - một CLB cũ của Xuân Trường.

Hỏi bầu Đức làm cách nào vô địch V.League 2019 vì thiếu cầu thủ nòng cốt, ông cười khà khà: “Nhiều năm nay tôi không khao khát vô địch nữa. Tôi không dại đốt tiền cho ngôi vô địch và mùa này Hoàng Anh Gia Lai rất khó tranh chấp ngôi cao, nhưng không thể rớt hạng. Điều tôi mong muốn lớn hơn là mỗi ngày trông thấy các cầu thủ của mình trưởng thành và đóng góp nhiều cho các đội tuyển quốc gia”.

Lại hỏi ông có sai lầm vì cách đây hơn ba năm từng cho cầu thủ ra nước ngoài chơi bóng và bị đánh giá là chưa thành công? Bầu Đức lần này tự tin hơn. Ông nói: Thời của Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường đi đá thuê ở Nhật, Hàn chỉ mới trong lứa tuổi 20. Bầu Đức ví von họ như những sinh viên vừa ra trường (Học viện Hoàng Anh Gia Lai JMG) nên thiếu đủ thứ để làm quen với môi trường bóng đá chuyên nghiệp ở các nước có nền bóng đá phát triển. Tuy nhiên, lần này ông bầu phố núi Pleiku khẳng định Xuân Trường và Công Phượng đủ sức lăn lộn ở giải đấu hàng đầu Thái Lan và Hàn Quốc. Cái khác nữa trong cuộc xuất ngoại đá bóng của họ chính là việc các CLB này cần Xuân Trường, Công Phượng cho cách chơi của mình, chứ không phải trao đổi với mục đích ngoài bóng đá, dẫu bản hợp đồng chỉ là cho mượn một năm. Sự thích nghi của họ với môi trường bóng đá mới không chỉ về chuyên môn mà còn nhờ vốn trải nghiệm sau một lần xuất ngoại trước, cộng với khả năng ngoại ngữ, giao tiếp hoàn chỉnh từ cái nôi Học viện Hoàng Anh Gia Lai.

Theo một nguồn tin riêng, mức lương tháng cho Công Phượng ở Hàn Quốc bằng với Xuân Trường ở Thái Lan vào khoảng 10.000 USD (hơn 230 triệu đồng). Họ được các CLB này cung cấp nhà, xe hơi riêng và Hoàng Anh Gia Lai còn nhận phí chuyển nhượng mỗi cầu thủ 100.000 USD.

Bầu Đức nói, ông chỉ có lãi chứ không lỗ trong những thương vụ đưa cầu thủ ra nước ngoài lăn lộn ở các nền bóng đá mạnh, dù mùa này gần như không thể tranh chấp ngôi vô địch V.League.

SONG HUY

Chia sẻ bài viết