01/03/2021 - 08:29

Hoài bão của cựu tuyển thủ Bóng rổ Tô Quang Trung 

Giã từ sự nghiệp thể thao ở tuổi 36, cựu tuyển thủ Bóng rổ quốc gia Tô Quang Trung khởi nghiệp bằng kinh nghiệm và kiến thức trong những tháng ngày theo đuổi đam mê. Đó là mở phòng tập gym kết hợp Bóng rổ tên là BodyBas (Bodybuilding & Basketball - Thể hình và Bóng rổ). Không chỉ làm kinh tế, Quang Trung còn muốn thực hiện hoài bão: góp phần cải thiện sức mạnh và thể hình người Việt.

Quang Trung tập kiểm tra máy tập trước ngày khai trương phòng gym.

Quang Trung tập kiểm tra máy tập trước ngày khai trương phòng gym.

Vào cổng chính khu dân cư Hưng Phú khoảng hơn 500m là đến BodyBas vừa khai trương hôm 26-2 (số 170A3, Trần Văn Trà). Sau khi thử máy chạy bộ với thiết bị kiểm tra nhịp tim và tiêu hao năng lượng, Quang Trung vui vẻ cho biết: “Các thiết bị hoàn toàn mới nhập về. Phòng gym là ước mơ của Trung nhiều năm qua, từ khi còn thi đấu Bóng rổ chuyên nghiệp. Phòng tập có 2 khu vực, một khu dành cho người mới tập làm quen và một khu của những ai đã tập chuyên nghiệp”. Hào hứng dẫn chúng tôi xem các thiết bị, dụng cụ mới đầu tư, Quang Trung còn tập thử và giới thiệu từng động tác để phát triển cơ đùi, cơ vai, cơ tay, hay sức mạnh chân… rất tỉ mỉ, tận tình.

Quang Trung cho biết thành lập phòng tập gym là nỗ lực rất lớn sau khi anh quyết định nghỉ công việc trợ lý HLV ở đội Bóng rổ Saigon Heat hồi năm rồi. Khi đó, đội đang thi đấu tại Giải Bóng rổ nhà nghề Đông Nam Á (ABL), dịch COVID-19 bùng phát, CLB phải tạm dừng tất cả các hoạt động. Nghỉ ngơi, thảnh thơi nhìn lại quãng thời gian hơn 20 năm gắn bó với Bóng rổ, Quang Trung cho rằng mình đã bỏ qua nhiều thứ khác quan trọng trong cuộc sống. Thế là Quang Trung nung nấu việc hiện thực hóa ước mơ thành lập một phòng gym. Với kinh nghiệm nhiều năm thi đấu Bóng rổ chuyên nghiệp và đã lấy bằng Thạc sĩ chuyên ngành Huấn luyện thể thao, Quang Trung tự tin có thể áp dụng những kiến thức này vào công việc tại phòng tập gym. “Khi thi đấu Bóng rổ trong màu áo Saigon Heat hay tại giải Bóng rổ nhà nghề Việt Nam - VBA, Trung thấy người Việt mình thường thiếu sức mạnh, nên Trung muốn làm gì đó để cải thiện, trước mắt là cải thiện sức mạnh bản thân mình, bạn bè, các VĐV...”, Quang Trung nói.

Thông qua công việc mới mẻ này, Quang Trung còn muốn truyền thông điệp về tư duy tích cực, nhất là với các VĐV thể thao. Lấy hình tượng của minh tinh Hollywood - Arnold Schwarzenegger, một cựu VĐV thể hình đã thành công trong nhiều lĩnh vực văn hóa, kinh tế, chính trị... Quang Trung mong muốn người tập gym khỏe, đẹp, thông qua đó phát triển bản thân trên nhiều lĩnh vực. Không thể cứ chăm bẵm vào mỗi việc tập luyện môn thể thao mà quên đi những điều khác cần thiết trong cuộc sống, mà phải tận dụng những gì mình hiểu biết từ thể thao để phát triển tốt hơn; khỏe đẹp là để thành công.

Xuất thân là VĐV của đội Năng khiếu Bóng rổ TP Cần Thơ vào những năm 2000, Tô Quang Trung đã trải qua rất nhiều CLB khác nhau như đội tuyển Bóng rổ TP Cần Thơ, CLB Joton TP Hồ Chí Minh, đội tuyển Bóng rổ Sóc Trăng, đội Bóng rổ chuyên nghiệp Saigon Heat, Cantho Catfish, Thanglong Warriors và là 1 trong những VĐV chủ chốt của đội tuyển Bóng rổ quốc gia Việt Nam tham dự 2 kỳ SEA Games 2015 và 2017. Trong sự nghiệp của mình, Quang Trung đạt được rất nhiều danh hiệu như HCV Giải Bóng rổ vô địch quốc gia 2014, VĐV xuất sắc nhất Giải Bóng rổ vô địch quốc gia 2015... và đỉnh cao là vô địch Giải Bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam VBA 2017 cùng với đội ThangLong Warriors, đồng thời được bầu chọn là Local MVP VBA 2017 (VĐV nội xuất sắc nhất). Sau khi nghỉ thi đấu, Quang Trung làm HLV phó cho Cantho Catfish, rồi Saigon Heat trước khi khởi nghiệp riêng với BodyBas.

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết