27/09/2024 - 08:42

Họa vô đơn chí cho Man City 

Mất trụ cột Rodri do chấn thương đặt ra thử thách cực đại cho tham vọng vô địch giải Ngoại hạng Anh (EPL) lần thứ 5 liên tiếp của Manchester City ở mùa này, bởi đây là cầu thủ có ảnh hưởng lớn gần như ngang bằng siêu tiền đạo Erling Haaland. Tin xấu ập đến chỉ vài ngày sau khi Man City bắt đầu bị xét xử về cáo buộc gian lận tài chính.

Rodri (giữa) nhiều khả năng nghỉ thi đấu hết mùa 2024-2025. Ảnh: Getty Images

Tiền vệ phòng ngự Rodri bị chấn thương đầu gối trong trận hòa Arsenal hôm 22-9. Kết quả chụp cắt lớp ban đầu cho thấy anh bị rách dây chằng chéo trước - một dạng chấn thương nghiêm trọng, thường yêu cầu phẫu thuật và thời gian hồi phục kéo dài từ 6 đến 9 tháng.

Đây là đòn mạnh giáng vào Man City nếu biết mức độ phụ thuộc của đội bóng vào ngôi sao 28 tuổi này. Nhà đương kim vô địch EPL chỉ thua một trận trong năm 2024 khi có Rodri trong đội hình (thất bại trước Manchester United ở chung kết Cúp FA). Tính rộng ra, cầu thủ này chỉ thua 19 trận trong tổng số 174 trận ra sân tại EPL, tức tỷ lệ thua chỉ 11%.

Theo Nhóm thống kê và thông tin của đài ESPN, tiền vệ người Tây Ban Nha dẫn đầu EPL mùa rồi về số lần chạm bóng (4.124), đường chuyền thành công (3.359) và đường chuyền tịnh tiến (521). Anh xếp thứ hai về thành tích thu hồi bóng với 235 lần (kém người dẫn đầu chỉ 2 lần). Xét trong nội bộ Man City, Rodri đứng đầu về số lần tắc bóng chính xác, đấu tay đôi thành công và thắng không chiến. Trận hòa Arsenal vừa rồi là trận thứ 52 liên tiếp Rodri đá chính cho nửa xanh thành Manchester.

Việc đoạt danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất EURO vào mùa hè 2024 và là ứng viên sáng giá thứ hai cho danh hiệu Quả bóng vàng năm nay cho thấy đẳng cấp của Rodri là không phải bàn cãi. Tuy nhiên, điều đáng ngờ là khả năng ứng phó của Man City khi không có sự phục vụ của Rodri.

Hiện nay, HLV Pep Guardiola không có tiền vệ phòng ngự cùng đẳng cấp để thay thế Rodri. Mateo Kovacic là ứng cử viên sáng giá nhất, nhưng anh không kiểm soát trận đấu hiệu quả như Rodri. Matheus Nunes càng không được bởi bản hợp đồng 53 triệu bảng Anh này không để lại nhiều dấu ấn kể từ khi gia nhập Man City năm ngoái.

Phương án tiếp theo là chờ cho đến khi thị trường chuyển nhượng mở cửa trở lại vào tháng 1-2025. Man City, với khoản lợi nhuận ròng 99 triệu bảng trong kỳ chuyển nhượng hè này, sẽ có đủ tiền để chiêu mộ một tiền vệ “xịn” khác.

Trong giai đoạn đó, những đối thủ cạnh tranh sừng sỏ như Arsenal và Liverpool sẽ tìm cách tận dụng sự thiếu vắng Rodri để vượt mặt Man City. Ngoài chuyện Rodri, đội bóng của Guardiola còn có nguy cơ xao nhãng vì các vấn đề ngoài sân cỏ.

Tuần rồi, phiên điều trần độc lập về 130 cáo buộc vi phạm các quy định tài chính của Man City tại EPL đã chính thức bắt đầu. Phiên điều trần dự kiến kéo dài khoảng 2 tháng.

Man City bị cáo buộc vi phạm quy định tài chính trong giai đoạn 2009-2018, mặc dù đội bóng luôn phủ nhận mọi hành vi sai trái. Truyền thông Anh gọi đây là “phiên tòa thế kỷ của EPL” bởi tính chất quan trọng của nó. Nếu bị kết tội với một phần hoặc toàn bộ các cáo buộc, Man City có thể bị phạt khoản tiền lớn, trừ điểm hoặc bị đánh xuống hạng.

BÌNH DƯƠNG

 

 

Chia sẻ bài viết